Những hậu quả pháp lý nào có thể đến từ tài xế taxi mở cửa gây tai nạn chết người?

Những hậu quả pháp lý nào có thể đến từ tài xế taxi mở cửa gây tai nạn chết người?

Chiếc taxi 4 chỗ dừng ở phố Tế Tiêu để trả khách vừa qua, trên địa bàn thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Người ngồi trên xe mở cửa bất ngờ, khiến xe máy phía sau tông vào cửa ô tô và hai người ngồi trên xe ngã ra đường.

Đúng lúc này, một ô tô 4 chỗ khác đi tới, cán lên một người phụ nữ khiến nạn nhân tử vong ở bệnh viện, người còn lại bị thương.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, xác minh.

Tài xế taxi mở cửa gây tai nạn chết người có thể phải đối mặt với hình phạt ra sao? ảnh 1

Cơ quan chức năng đang điều tra vụ tai nạn do tài xế taxi mở cửa. (Ảnh cắt từ clip trên MXH)

Dư luận về vụ việc cũng đang được quan tâm. Kết quả là, nhiều người thắc mắc rằng tại sao tài xế mở cửa dẫn đến tai nạn lại phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc này.

Trước hết, theo Luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn luật sư TP.HCM, trước hết tại điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 có quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Theo luật sư Mạch, "Như vậy, việc tài xế mở cửa xe, bước xuống xe khi chưa quan sát xung quanh, chưa đảm bảo an toàn là vi phạm quy định về an toàn giao thông và có thể phải chịu các trách nhiệm pháp lý theo quy định."

Theo đó, luật sư Mạch phân tích: Về chế tài hành chính: Người điều khiển xe ô tô có hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn, bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng (theo điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019).

Theo điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019, ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm mà gây tai nạn giao thông còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 2 đến 4 tháng. Theo luật sư Mạch, điều này.

Về chế tài hình sự: Theo điểm a khoản 1 của Điều 260 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác với hậu quả làm chết người, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về giao thông đường bộ, với mức phạt tiền từ 30.000.000 đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

Theo luật sư, có thể phải đối diện với mức án cao hơn là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm (theo điểm a, b, c khoản 2 Điều 260 BLHS) nếu tài xế không có GPLX theo quy định hoặc trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, hoặc bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm.

Theo luật sư Mạch (khoản 5 Điều 260 BLHS), người phạm tội này cũng có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Về trách nhiệm dân sự: Luật sư Võ Đan Mạch phân tích người tài xế phải bồi thường thiệt hại theo những điều khoản sau:

Một là, bồi thường thiệt hại do sức bị xâm phạm cho người bị thương tích (theo Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015), bao gồm:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại.

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được, thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thương trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc, thiệt hại bao gồm chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

- Thiệt hại khác được xác định bởi luật.

Ngoài ra, nạn nhân phải trả một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà họ phải chịu.

Hai là, bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm (theo Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015), bao gồm:

- Thiệt hại do sức bị xâm phạm (theo Điều 590 của Bộ luật Dân sự nêu trên.

- Chi phí mai táng hợp lý.

- Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cung cấp.

- Thiệt hại khác được xác định bởi luật.

Ngoài ra, còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại (nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng được hưởng khoản tiền này, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại).

"Vụ việc này cũng là một bài học cảnh giác cho các tài xế khi tham gia giao thông. Chủ phương tiện phải đỗ xe đúng chỗ để đảm bảo an toàn. Lái xe đỗ sát mép đường bên phải chiều đi của bạn, không dừng phương tiện ở nơi cấm đỗ, trước khi mở cửa. Người ngồi trên xe cần quan sát kỹ phía trước và phía sau bằng mắt thường và qua gương chiếu hậu khi mở cửa để đảm bảo khu vực an toàn trước khi mở cửa nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc. Luật sư Võ Đan Mạch nhấn mạnh.

Trung Quốc sở hữu ngày càng nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng

Trung Quốc sở hữu ngày càng nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng

(PLO)- Hiện nay, một số thương hiệu nổi tiếng trong ngành sản xuất ô tô có công ty mẹ là người Trung Quốc hoặc công ty mẹ đặt tại Trung Quốc, theo Motorbiscuit.

Tin liên quan

3 mẫu xe Honda lọt top xe gia đình tốt nhất năm 2023

Khám phá 2 mẫu xe BMW đã qua sử dụng với giá dưới 500 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá trong tháng 5, có mẫu ưu đãi hơn 200 triệu đồng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận