Cụ thể, tại giải PVOIL VOC 2020, công tác xây dựng đường thi đã có một số thay đổi trong công tác thiết kế. Thay vì phải dựa quá nhiều vào thực tế địa hình của nơi tổ chức để có thể tạo ra các điểm mấu chốt của bài thi thì năm nay, Ban Điều Hành (BĐH) giải đua đã thành lập Ban thiết kế, Ban thi công đường đua, nhằm tính toán các điểm đặt chướng ngại vật trên đường thi, ngoài ra Ban thiết kế còn tính toán đến ưu nhược điểm của các hãng xe và căn cứ vào đó điều chỉnh các bẫy lỗi để bảo đảm sự cân bằng về xe thi đấu.
Ban tổ chức giải PVOIL VOC 2020 giải đáp những câu hỏi của các vận động viên.
Ban thiết kế đường đua này bao gồm các thành viên có nhiều kinh nghiệm trong làng Offroad Việt Nam như: Ngô Việt Dũng (Dũng Nakio), Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng Offroad), Đỗ Tiến Trung (Trung CIE), Ngô Việt Hưng (Hưng Noza).
Ban thi công đường đua được giao cho các đơn vị có chuyên môn cao có kinh nghiệm về kỹ thuật làm đường đua đảm bảo các yếu tố an toàn, kỹ thuật mà ban thiết kế đề ra.
Công tác thiết kế và thi công đường đua năm nay được dựa trên 6 yếu tố chính sau:
- An toàn cho ban tổ chức, khán giả và tay đua.
- Hấp dẫn tay đua và khán giả
- Đảm bảo thời gian, tiến độ tổ chức sự kiện
- Có yếu tố mới mà vẫn giữ những nét mang tính truyền thống kế thừa các yếu tố hấp dẫn như mọi năm của giải.
- Độ dễ khó của các đường đua phù hợp với các hạng thi đấu.
- Chọn những vị trí, hướng thích hợp để nhiều khán giả có thể theo dõi, cổ vũ.
PVOIL VOC 2020 với 10 đường thi ban ngày sẽ chạy xuyên suốt không nghỉ trưa dành cho 4 hạng thi đấu, năm nay BTC vẫn duy trì đường thi Adventure để tạo sự gắn kết giữa các đội thi với nhau.
Toàn cảnh 10 đường thi mùa giải PVOIL VOC 2020.
Mô tả đường đua
Đường đua số 1 : Đường "Đua Bò"
Đường đua bò năm nay được thiết kế thiên về tốc độ trên nền bùn lầy với đường chạy đơn giản là mỗi tay đua xe chạy 2 vòng số 8. Thiết kế này đảm bảo các tay đua sẽ duy trì được tốc độ tốt nhưng không quá cao vì không có đoạn thẳng dài, với nhiều góc cua cả bên phải lẫn bên trái. Đường đua được thiết kế cho tất cả các hạng.
Đường đua số 2 : Đường đua đôi tốc độ
Đường đua đôi tốc độ năm nay cải tiến một số điểm hạn chế của VOC 2019. Khu vực lều trọng tài được bố trí rời khỏi đường đua nhằm tăng độ an toàn cho ban tổ chức và trọng tài. Khu vực lõi của đường đua được bóp hẹp lại để lấy không gian bên ngoài phục vụ khán giả xem đua.
Tăng thêm các góc cua nhằm giảm tốc độ khi về đích nhưng vẫn giữ các đoạn thẳng dài để các tay đua thể hiện sức mạnh của chiếc xe. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian. Có 3 hạng đua ở đường này là Bán Tải Việt Nam, Cơ Bản và Nâng Cao.
Đường đua số 3: Đường đua Rally
Với địa hình đa dạng như vượt qua thung lũng, đồi đất và đường đá. Đường đua này mang đến cho các tay đua ở các hạng cảm giác của một đường đua Rally hỗn hợp các loại bề mặt trong cùng một đường đua.
Với các hạng cơ bản, bán tải chạy chạy trên phần đường nền cứng dễ vượt qua và các hạng nâng cao, mở rộng chạy trên phần đường đi xuống hố sâu có độ khó cao hơn. Đường đua được thiết kế dành cho tất cả các hạng.
Đường đua số 4: Đường đua xuyên rừng
Đường đua này được bố trí xuyên qua nhiều khu vực có cây, khuất tầm nhìn. Trên cung đường có nhiều hố sâu và địa hình phức tạp thử thách các tay đua phải vượt qua. Đường này được thiết kế dành riêng cho 2 hạng Nâng cao và Mở rộng. Hạng mở rộng sẽ phải chạy qua khu vực đường tím có hố sâu.
Đường đua số 5: Dốc tử thần
Đây là một trong 2 đường đua có độ khó cao nhất của giải, các xe đua sẽ phải đi xuống một đường dốc cao xuống hố bùn dài sau đó quay đầu ở một hố chữ V với độ sâu 2.5m và vuông 90 độ.
Để về được đích các tay đua sẽ phải vượt qua các hố nghiêng, hố bùn dài và một dốc đứng. Đường đua thiết kế dành cho 2 hạng. Hạng Nâng Cao sẽ chạy ở trên ½ cung đường có ít độ khó hơn Hạng Mở Rộng.
Đường đua số 6: Đường đua đôi vượt tường bê tông
Cùng với bài 5 thì bài 6 cũng là bài có độ khó nhất giải khi 2 tay đua cùng xuất phát song song quay đầu lại vượt qua 2 bức tường bê tông cao sau đó vượt qua các hố sâu trước khi quay trở về đích và cũng là điểm xuất phát. Bài này được thiết kế dành riêng cho Hạng Mở Rộng.
Đường đua số 7: Đường đua Auto Gymkhana
Đường đua được thiết kế trên nền bề mặt phẳng cho 2 hạng Cơ bản và Bán Tải Việt Nam. Đường đua này yêu cầu các tay đua cần có kỹ năng di chuyển nhanh và khéo léo trên đường hẹp tương tự như các kỹ thuật đua Auto Gymkhana. Đường đua này được chấm điểm bằng hệ thống Lazer tự động ghi thời gian.
Đường đua số 8: Đường đua vượt dốc nghiêng
Đặc điểm chính của đường đua này là các tay đua phải vượt qua một sườn dốc nghiêng nhiều lần. Đường đua này dung hoà 2 yếu tố kỹ thuật xử lý địa hình dốc và tốc độ di chuyển trên bề mặt đường mấp mô. Bài thi này thiết kế cho 2 hạng Nâng Cao và Mở Rộng.
Đường đua số 9: Đường đua vượt cầu gỗ và hố bập bênh
Đường đua vượt cầu gỗ năm nay được bố trí ra khu vực hoàn toàn mới nhằm phục vụ nhiều khán giả theo dõi và giãn giao thông ở khu vực trung tâm. Đây là một đường đua dài kết hợp giữa 2 kỹ năng xử lý kỹ thuật vượt cầu gỗ, hố bập bênh và kỹ năng chạy tốc độ trên đường đua địa hình. Bài này có độ khó vừa phải và dành cho 3 hạng Bán Tải Việt Nam, Cơ Bản và Nâng Cao.
Đường đua số 10: Đường đua lòng suối cạn
Đây là một trong những đường đua làm nên thương hiệu của giải PVOil VOC với cung đường đua được thiết kế đi dưới lòng suối cạn. Các tay đua phải di chuyển dưới lòng suối lầy lội sau đó di chuyển vòng qua bụi cây rập rạp và quay trở lại dưới lòng suối. Để về được đích, các tay đua sẽ phải leo lên một bức tường đất cao sau đó đi về đích. Đường đua này được thiết kế chỉ đành cho hạng Mở Rộng.
Với đường thi Adventure, BTC thông tin, sẽ công bố chi tiết trước giờ thi để đảm bảo tính bảo mật, tạo sự công bằng hơn cho các VĐV, tạo sự bất ngờ cho các đội thi và chắc chắn sẽ mang lại nhiều phấn khích, niềm vui khi các VĐV khi vượt qua thử thách mang tên Adventure.
Phân bổ hạng thi vào các đường đua
Với 10 đường thi đã được công bố, BTC đều tính toán đến ưu nhược điểm của các hãng xe và căn cứ vào đó để điều chỉnh các bẫy lỗi để bảo đảm sự cân bằng về xe thi đấu.
Do đó, các đội thi cần có sự tính toán kỹ về chiến thuật, hiểu về công năng nổi bật của xe, phát huy kỹ năng điều khiển, sự phối hợp ăn ý giữa giống và chả cũng như giữ vững tâm lý thi đấu để chiến thắng.
Giải đua xe ô tô địa hình VPOIL VOC 2020, sẽ chính thức "bùng nổ" trong 2 ngày 26 và 27/9 tại "thánh địa offroad" - Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận