Trong 6 tháng đầu 2025, người Việt mua khoảng hơn 83.100 xe gầm cao cỡ nhỏ, trải dài từ phân khúc siêu nhỏ đến cỡ B+. Mức tiêu thụ này chiếm gần 33% tổng lượng bán ra của toàn thị trường.
Trong số các hãng cạnh tranh, VinFast thể hiện sức mạnh gần như tuyệt đối. Những mẫu xe thuần điện như VF 3, VF 5, VF 6 đều bán chạy nhất ở tất cả phân khúc tham chiến.
Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, ba sản phẩm của VinFast đều góp mặt. Đứng đầu là VF 3 và VF 5 với doanh số lần lượt 23.083 xe và 21.812 xe. Những con số này đều là kỷ lục của thị trường ôtô Việt từ trước đến nay, tính trong nửa đầu một năm dương lịch.

VinFast VF 3 - mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ ăn khách nhất Việt Nam - trưng bày tại TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Cùng VF 6, bộ ba sản phẩm gầm cao cỡ nhỏ của VinFast bán hơn 53.400 xe, chiếm khoảng 64% thị phần toàn phân khúc. VinFast theo đuổi chiến lược xe gầm cao. Hiện tất cả các mẫu xe bán ra thị trường đều là CUV.
Giống VinFast, Toyota cũng phân phối ba mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, gồm Raize cỡ A+, Yaris Cross cỡ B và Corolla Cross cỡ B+. Trừ Raize có phần lép vế hơn các đối thủ, hai sản phẩm còn lại đều dẫn đầu doanh số phân khúc (chỉ tính xe xăng, hybrid).
Đóng góp của bộ ba sản phẩm trên giúp Toyota thống trị doanh số mảng chạy xăng và chỉ xếp sau VinFast nếu tính toàn bộ. Hãng Nhật chiếm gần 13% thị phần phân khúc này. Trong đó, Yaris Cross đóng góp nhiều nhất với doanh số 5.420 xe sau 6 tháng.
Sonet và Seltos trong giai đoạn vàng son 2023-2024 giúp Kia thống trị mảng xe gầm cao cỡ nhỏ. Nhưng sự xuất hiện của các đối thủ Nhật cùng xu hướng xe điện giá rẻ lên ngôi khiến hai sản phẩm chủ lực Kia mất dần sức hút. Trong nửa đầu 2025, Kia bán hơn 5.000 xe ở phân khúc này, chiếm khoảng 6,1% thị phần.
Mitsubishi và Hyundai kèn cự nhau ở mức thị phần khoảng hơn 5%. Xforce là mẫu xe duy nhất của Mitsubishi ở mảng này. Trong nửa đầu 2025, mẫu xe Mitsubishi để Toyota Yaris Cross vượt qua nhưng khoảng cách không quá chênh lệch.
Hyundai cạnh tranh ở phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ với hai cái tên là Creta và Venue. Trước 2024, Creta là mẫu xe ăn khách nhất nhóm cỡ B chạy xăng. Nhưng Xforce và Yaris Cross xuất hiện, lật đổ ngôi vương của Creta. Mẫu cỡ A+ Venue bán cầm chừng, mức độ cạnh tranh thua thiệt hơn so với Kia Sonet hay Toyota Raize.
Honda và Mazda chiếm khoảng 3% thị phần phân khúc xe cỡ nhỏ gầm cao. Những mẫu như HR-V, CX-3, CX-30 đều có mức bán khiêm tốn hơn nhiều các đối thủ.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận