Nissan khai tử GT-R, huyền thoại siêu xe châu Á

Nissan khai tử GT-R, huyền thoại siêu xe châu Á

Trang web chính thức của Nissan thông báo kết thúc đơn đặt hàng mới cho GT-R. Hãng cho biết đã hoàn tất việc nhận đơn hàng cho số lượng sản xuất theo kế hoạch. Nissan gửi lời cảm ơn chân thành đến khách hàng vì sự ủng hộ lâu dài kể từ khi mẫu xe này ra mắt vào năm 2007.

Sau 18 năm hoạt động, Nissan GT-R R35 chính thức từ biệt, khép lại hành trình dài thành công. Mẫu xe thể thao này đã ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ ôtô trên toàn thế giới.

Trong suốt vòng đời, Gran Turismo-Racing (GT-R) (mã R35) liên tục được tinh chỉnh để đạt được những cải tiến đáng kể. Với tư duy "siêu xe cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc", R35 minh chứng của việc đi trước thời đại và có khả năng vượt qua các mẫu xe thể thao có giá gấp đôi.

Nissan GT-R phiên bản concept 2001. Ảnh: Nissan

Nissan GT-R phiên bản concept 2001. Ảnh: Nissan

Nguồn gốc của GT-R bắt đầu từ khoảng 56 năm trước, khi chiếc Nissan Prince Store ra đời năm 1969, trải qua nhiều thế hệ. Khi Carlos Ghosn được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Nissan vào năm 1999, xe đang ở thế hệ thứ 5 với tên mã R34. Ngay khi nhậm chức, Ghosn yêu cầu các kỹ sư và nhà thiết kế của Nissan bắt tay chế tạo một chiếc GT-R mới, thay thế R34.

Trong khi những người khác không chắc chắn về khả năng tồn tại của một chiếc siêu xe, đặc biệt khi đó Nissan đang mang một núi nợ, Ghosn tin chắc rằng GT-R sẽ thành công. Ông trao cho nhân viên ngân sách và thời gian không giới hạn để phát triển thứ gì đó phù hợp hoặc vượt trội so với tiêu chuẩn, cụ thể là chiếc Porsche 911 Turbo, một mẫu xe nhanh nhất tại đường đua Nurburgring thời bấy giờ. Các kỹ sư đã ước tính họ cần 4-5 năm để tạo ra "siêu xe cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc".

Shiro Nakamura, giám đốc thiết kế lúc bấy giờ, nói thiết kế của GT-R phải là duy nhất bởi vì "nó không chỉ đơn giản là bản sao của một chiếc xe thể thao do châu Âu thiết kế, nó phải phản ánh văn hóa Nhật Bản và di sản của những người tiền nhiệm". Nhà thiết kế chính Hiroshi Hasegawa đã cần hơn bốn năm để hoàn thành thiết kế nội thất và ngoại thất.

Tại Triển lãm ôtô Tokyo năm 2003, Ghosn thông báo phiên bản sản xuất của GT-R R35 sẽ ra mắt vào năm 2007. Tháng 1/2004, Mizuno bắt đầu chế tạo R35 với một nhóm phát triển đặc biệt. Năm 2005, GT-R Proto Concept trình làng tại Tokyo Motor Show, giống 80-90% phiên bản sản xuất. Năm 2006, hãng chốt thiết kế, nhưng vẫn còn một năm thử nghiệm các tính năng.

Carlos Ghosn bên siêu xe Nissan GT-R tại buổi ra mắt trong khuôn khổ Tokyo Motor Show 2007. Ảnh: Asahi

Carlos Ghosn bên siêu xe Nissan GT-R tại buổi ra mắt trong khuôn khổ Tokyo Motor Show 2007. Ảnh: Asahi

Ngay trước khi ra mắt phiên bản sản xuất tại Tokyo Motor Show 2007, Nissan chiếu một đoạn video GT-R hoàn thành đường đua Nurburgring trong 7 phút 38 giây, đánh bại 911 Turbo mặc dù chạy trên mặt đường ẩm ướt.

GT-R ngay lập tức trở thành một biểu tượng, nhận được sự chú ý từ công chúng và vào tháng 11, hơn 3.000 đơn đặt hàng đã được nhận. Ghosn đã mua chiếc đầu tiên cho riêng mình.

Buổi ra mắt chiếc JDM (Japanese Domestic Market) diễn ra vào 6/12/2007, đúng lời hứa của Ghosn về việc ra mắt xe vào 2007. Ngày 7/7/2008, thị trường Mỹ đón nhận chiếc xe đầu tiên. Thị trường Canada cũng ra mắt xe trong cùng tháng, trong khi châu Âu trở thành thị trường toàn cầu thứ ba của GT-R vào tháng 3/2009.

Những năm sau, các phiên bản nâng cấp lần lượt ra mắt. Những chiếc GT-R sau, ra mắt vào năm 2016, thể hiện sự khác biệt rõ rệt so với những chiếc tiền nhiệm.

Siêu xe Nissan GT-R Nismo 2025. Ảnh: Nissan

Siêu xe Nissan GT-R Nismo 2025. Ảnh: Nissan

Trong thời gian 2007-2022, Nissan sản xuất khoảng 40.000 chiếc GT-R R35. R35 trở thành biểu tượng đến mức Nissan đã đưa động cơ, hộp số và hệ dẫn động AWD từ GT-R vào Juke, tạo ra Juke-R với công suất chưa từng thấy. Cuối năm 2022, mẫu siêu xe Praga Bohema giá 1,3 triệu USD của CH Czech cũng sử dụng động cơ VR38DETT của R35. Chiếc GT-R 50 của Italdesign giới hạn 50 xe cũng là điểm nhấn.

GT-R cũng thể hiện xuất sắc trong lĩnh vực đua thể thao ở giải Super GT và các series khác. Xe lập kỷ lục thế giới về đua drag, vượt qua các cuộc thi leo núi, thực hiện những pha drift ghi danh vào kỷ lục Guinness. Thậm chí xe từng đạt tốc độ nhanh nhất đối với một chiếc ôtô mà người lái bị bịt mắt điều khiển vào năm 2014.

Giờ đây, GT-R R35 chính thức rời khỏi đường đua sau gần hai thập kỷ tồn tại. Không còn được sản xuất, nhưng di sản mà R35 để lại sẽ mãi được nhớ đến như một trong những mẫu xe nổi bật nhất của Nissan.

Mỹ Anh (theo Car Watch)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận