Ô tô đại hạ giá, chạy đua khuyến mãi, giành khách

Ô tô đại hạ giá, chạy đua khuyến mãi, giành khách

Doanh số giảm mạnh

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên VOC trong tháng 5/2021 đạt 25.585 xe, bao gồm 17.581 xe du lịch, 7.482 xe thương mại và 522 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 14%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước.

Số lượng xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Ngoài VAMA, Công ty TC Motor báo cáo doanh số bán hàng tháng 5/2021 đạt 6.053 xe, thấp hơn con số 6.538 xe của tháng 4/2021. Công ty ô tô VinFast báo cáo doanh số đạt 2.855 xe vào tháng 5/2021, tăng nhẹ so với 2.717 xe vào tháng 4/2021.

Doanh số bán chậm xảy ra trên nhiều mẫu ô tô.

Phần lớn các mẫu xe có doanh số cao đều giảm so với tháng trước. Toyota Vios có doanh số bán 1.789 xe, giảm so với 1.950 xe của tháng trước. So với 2.150 xe của tháng trước, Hyundai Accent đạt 1.620 xe. So với 1.212 xe trong tháng trước, Hyundai Grand i10 đạt 953 xe. So với 749 xe của tháng trước, Honda City đạt 584 xe giảm.

Theo các DN, tháng 5/2021 sẽ chứng kiến doanh số ô tô thấp nhất từ đầu năm nếu không tính đến tháng 2/2021 do có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Dịch Covid tái phát với diễn biến phức tạp đang tác động đáng kể lên thị trường ô tô, dẫn đến giao dịch chậm lại và sức mua giảm sút.

Các DN đã tung ra thị trường một loạt mẫu xe mới trong thời gian qua, bao gồm cả Mazda CX-3 và CX-30, Hyundai Santa Fe 2021,... Tuy nhiên, vẫn không thể cứu vãn được thảm cảnh thị trường ô tô lao dốc. Các mẫu Mazda CX-30 và CX-3 chỉ đạt doanh số thấp với 135 và 426 xe vào tháng 5, ngoại trừ mẫu Hyundai Santa Fe tháng 5, có doanh số bán tăng hơn 400 xe so với tháng 4.

Theo các DN, tiêu thụ ô tô tiếp tục giảm sâu trong tháng 6/2021 do dịch bệnh vẫn phức tạp, chưa có chiều hướng giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ và thu nhập của người dân giảm. Trước tình hình này, các DN và đại lý tiếp tục giảm giá nhiều mẫu xe, tăng khuyến mãi để kích cầu.

Đồng loạt giảm giá

Đối với mẫu Hyundai Elantra và Kona, Công ty TC Motor giảm giá lần lượt từ 15 đến 20 triệu đồng. Đối với mẫu Vios, Toyota hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt lệ phí trước bạ và tặng quà cho khách hàng mua xe Wigo. Mẫu Altis được giảm giá 40 triệu đồng tại các đại lý khách hàng.

Mẫu Suzuki Ciaz được giảm giá 70 triệu đồng tại các đại lý, bao gồm 50 triệu tiền mặt và tặng bộ phụ kiện trị giá 20 triệu đồng; mẫu Ertiga giảm giá 60 triệu đồng.

Mẫu Cerato tháng 6 của thương hiệu Kia được giảm giá từ 45 đến 65 triệu đồng phiên bản.

Do đó, các DN phải tăng cường khuyến mãi, giảm giá để thúc đẩy nhu cầu mua

Ngoài ra, Mazda 3 giảm giá từ 40 đến 60 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Honda City giảm giá từ 15–25 triệu đồng, trong khi Honda CR-V, HR-V và Civic giảm giá từ 40–65 triệu đồng.

Đặc biệt với thương hiệu Volkswagen, giảm 200 triệu đồng cho mẫu Passat sản xuất năm 2018, tặng bộ phụ kiện trị giá 100 triệu đồng cho mẫu Tiguan Elegance, tặng gói bảo hiểm vật chất trị giá 11 triệu đồng cho mẫu Polo Hatchback,...

Để duy trì doanh số trong thời điểm tiêu thụ khó khăn, các DN và đại lý bán xe cho hay đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần phải đẩy mạnh khuyến mãi và chấp nhận không còn lợi nhuận vì vào thời điểm này, khách hàng chỉ mua xe khi có ưu đãi lớn. Ngoài ra, hàng loạt khó khăn liên quan đến các DN ô tô, chẳng hạn như chi phí vận chuyển tăng cao và nguồn cung linh kiện thiếu hụt.

Theo số liệu của VAMA, doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp nước tháng 4/2021 giảm 1% so với tháng 3/2021; đến tháng 5, giảm mạnh tới 20% so với tháng 4. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang bị ảnh hưởng tiêu cực đối với các mẫu xe có sản lượng cao, là trụ cột của họ. Doanh số bán ra của phân khúc sedan hang B, Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City đều bị sụt giảm mạnh.

Chỉ có mẫu VinFast Fadill duy trì tăng trưởng trong phân khúc hạng A và mẫu Hyundai Grand i10 cũng giảm. Phân khúc SUV đô thị, mẫu Kia Seltos vốn rất được ưa chuộng cũng bắt đầu trải qua sự sụt giảm, tương tự như đối với Hyundai Kona. Những điều này có tác động tiêu cực đến thị trường ô tô Việt Nam.

Các DN lo ngại rằng tồn kho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang tăng lên do doanh số giảm. Việc phải giảm sản xuất trong thời gian dài và cho lao động nghỉ luân phiên là điều khó tránh khỏi.

Thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ khởi sắc được vài năm, đến năm 2020 lại sụt giảm và không hẹn ngày phục hồi. Thị trường ảm đạm suốt nửa đầu năm 2020, nửa cuối năm sáng sủa hơn nhờ hiệu ứng của chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ nhưng vẫn không lấy lại được sự tăng trưởng chung.

Ngành ô tô sẽ tiếp tục gặp khó khăn vào năm 2021. Ngành công nghiệp ô tô sẽ không thể phát triển do tình hình như vậy. Dịch bệnh kéo dài nhưng chính sách hỗ trợ thì ngắn hạn, khiến ngành sản xuất này luôn trong tình trạng bấp bênh và các doanh nghiệp phải gánh chịu nhiều thiệt hại rủi ro.

Theo Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận