Ô tô điện cỡ nhỏ: Tiềm năng và thách thức của VinFast VF3

Ô tô điện cỡ nhỏ: Tiềm năng và thách thức của VinFast VF3

Mặc dù nhiều người tin rằng VinFast VF3 sẽ là đối thủ của Wuling Honguan Mini EV mới ra mắt thị trường Việt Nam, nhưng mẫu ô tô điện Trung Quốc này thực chất chỉ là dòng xe hatchback siêu nhỏ không có kiểu dáng SUV và không được thiết kế giống như VinFast VF30. Về cơ bản, Vin Fast VF3 có nhiều sức hút hơn.

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 1.

Kích thước VinFast VF3 nhỏ gọn, phù hợp di chuyển trong đô thị

Sức hút của VinFast VF3 

VinFast VF3 mang kiểu dáng của xe SUV đô thị, nhỏ hơn và có kích thước ngắn hơn so với các dòng xe hạng A thông thường. Thiết kế này tương tự như chiếc Baojun Yep vừa ra mắt thị trường Trung Quốc và cũng có thể so sánh với chiếc Suzuki Jimny khi nó được bán ra thị trường quốc tế.

So với xe hạng A và một số dòng xe hạng B, xe thiết kế vuông vức, khoắn như SUV thu nhỏ và bộ mâm kích thước lên đến 16 inch có kích thước lớn hơn nhiều. Nhiều người tin rằng không gian bên trong VF3 không quá chật chội đối với nhu cầu di chuyển cá nhân và các mục đích sử dụng đô thị, mặc dù chiều dài khiêm tốn nhưng nhờ thiết kế vuông và mui xe cao.

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 2.

VinFast VF3 sở hữu thông số hấp dẫn người dùng

VinFast VF3 có chiều dài hơn 3,1 mét, ngắn hơn Kia Morning, theo dữ liệu được tiết lộ. Đối với hầu hết các tay lái, việc điều khiển VinFast V F3 được hứa hẹn trở nên thuận tiện và đơn giản. đặc biệt là đối với phụ nữ.

VinFast VF3 hoàn toàn phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị, đặc biệt là đối với những người ở nhà phố có sẵn chỗ đậu xe để cắm sạc qua đêm hoặc những người dùng ở khu chung cư, căn hộ có sẵn trạm sạc VinFast.

Việc sử dụng ô tô điện VinFast trong thành phố, cụ thể hơn là VinFast VF3 đã được bỏ qua, trở thành phương tiện di chuyển tốt nhất cho những người chỉ có nhu cầu đi lại trong thành phố, che nắng che mưa và thay thế xe máy do hệ thống trạm sạc của tất cả các tỉnh, thành của quốc gia sở hữu.

Khách mua VinFast VF8 nói gì khi nhận xe điện 'bằng xương bằng thịt'?

Có thể phát sinh vấn đề cho cộng đồng

Những mẫu xe như Honguang Mini EV hay VinFast VF3, có kích thước quá nhỏ, đặt ra câu hỏi về khả năng di chuyển quãng đường dài trên cao tốc, đặc biệt là khi chạy trên cao tốc. Liệu những chiếc xe này có đủ an toàn để có thể chạy ở tốc độ cao mà không gây ra bất an cho người lái, hành khách hoặc ảnh hưởng đến các phương tiện di chuyển gần đó hay không?

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 3.

Nhiều người có thể dễ dàng mua VinFast VF3, điều này sẽ làm tăng áp lực cho hạ tầng giao thông.

Kích thước nhỏ gọn đồng nghĩa với các trang bị hỗ trợ an toàn hạn chế, mức giá thấp sẽ khiến nhà sản xuất phải tính toán nhiều hơn cho các trang bị không quá hiện đại, tạo ra chiếc xe với mục đích di chuyển trong thành phố nhưng chắc chắn không ít người dùng nó để chạy đường xa.

Ngoài ra, mức giá thấp (dưới 300 triệu đồng theo dự đoán) của dòng xe này khiến nhiều người lo ngại về việc quá tải hạ tầng giao thông khi nhiều người ở đô thị sẽ có cơ hội mua một chiếc xe với số tiền không quá lớn. VinFast VF3 chắc chắn là chiếc xe đầu tiên của nhiều gia đình và thậm chí là chiếc xe thứ hai, thứ ba chỉ dành cho nhu cầu di chuyển trong đô thị. Khi đó, lượng xe đổ ra đường sẽ ngày càng đông hơn và các tay lái mới cũng theo đó tăng lên, khiến các tuyến đường trong thành phố trở nên chật chội hơn.

Tiềm năng VinFast VF3 và những mặt hạn chế tại Việt Nam - Ảnh 4.

VinFast VF3 được thiết kế để thay thế dần xe máy

Những lo ngại có thể được giải quyết ở một số khu vực với hạ tầng giao thông đang được tích cực đầu tư mở rộng như hiện nay. Mặc dù các phương tiện công cộng không đáp ứng nhu cầu di chuyển khổng lồ của người dân, đặc biệt là ở TP.HCM, nhưng các khu vực trung tâm thành phố chắc chắn sẽ không có nhiều cải thiện trong một sớm một chiều. Việc ách tắc giao thông sẽ trở nên "trật tự" hơn, nếu các mẫu xe siêu nhỏ như VinFast VF3 "tràn" ra đường và người dân thay thế phương tiện xe máy bằng ô tô siêu nhỏ.

Dự kiến sẽ ra mắt vào quý 3/2024, VinFast VF3 sẽ được sản xuất tại nhà máy đặt tại Hải Phòng. Trong khi đó, Wuling HongGuang Mini EV đang cố gắng tiếp cận thị trường Việt Nam bằng cách lắp ráp trong nước tại nhà máy ở Hưng Yên, mẫu ô tô điện Trung Quốc này đã xuất xưởng và chính thức tham gia thị trường Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận