Ô tô giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng vẫn "ế" khách

Ô tô giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng vẫn "ế" khách

Sau giai đoạn "khan hàng, đội giá" diễn ra vào những tháng cuối năm 2022, bước sang năm 2023, khi nguồn cung được cải thiện, cục diện thị trường ô tô nhanh chóng thay đổi. Ngay từ tháng đầu năm 2023, hàng loạt nhà sản xuất, phân phối ô tô đã "nhảy" vào cuộc đua giảm giá nhằm "chạy đà" doanh số cho năm 2023 vốn được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ô tô giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng vẫn 'ế' khách - Ảnh 1.

Ô tô ồ ạt giảm giá, doanh số bán vẫn sụt giảm

Bá Hùng

Sản lượng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được cải thiện, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng ồ ạt tràn về thị trường với hy vọng sẽ đáp ứng đủ nhu cầu thị trường sau giai đoạn khan hàng. Tuy nhiên, thực tế diễn ra trên thị trường không được như kỳ vọng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô ở Việt Nam.

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"

Mặc dù nhiều mẫu mã đã được giảm giá bán và các đại lý đang chuẩn bị giao xe, bước chạy đà doanh số diễn ra không mấy khả quan trong tháng Giêng vì phần lớn thời gian trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor và VinFast, doanh số bán ô tô trên toàn thị trường trong tháng 1 năm 2013 chỉ đạt 21.168 xe, giảm 51% tương đương gần 18.000 xe so với tháng 12.2022.

Ô tô giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng vẫn 'ế' khách - Ảnh 2.

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam đã giảm 51% trong tháng 1.2023, tương đương gần 18.000 xe.

Bá Hùng

Bước chạy đà không mấy khả quan, khiến lượng ô tô tồn kho của các nhà sản xuất, phân phối có nguy cơ gia tăng, trong đó chủ yếu là các mẫu mã, phiên bản sản xuất năm 2022. Các đại lý ô tô không còn cách nào khác ngoài việc giảm giá ô tô để "xả hàng" trong hoàn cảnh đó. Từ đầu tháng 2 năm 2023 đến nay, khi nhiều mẫu mã thuộc các phân khúc khác nhau lần lượt được gia tăng mức ưu đãi từ vài chục đến cả trăm triệu, thực tế này đã và đang diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô.

Chẳng hạn, phân khúc ô tô được ưa chuộng nhất ở Việt Nam là sedan hạng B, với các mẫu mã như Honda City, Toyota Vios, Nissan Almera đều giảm giá từ 50 đến 70 triệu đồng và Hyundai Accent giảm gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi như Hyundai Stargazer giảm giá từ 70 đến 100 triệu đồng. Các mẫu ô tô Kia, Mazda, Peugeot... do THACO AUTO lắp ráp phân phối cũng đang được giảm giá, với mức giảm từ 30 đến 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, sức mua không được cải thiện cho đến thời điểm hiện tại, khi tuần cuối cùng của thời gian bán hàng kết thúc vào tháng 2.2023. Theo trưởng nhóm bán hàng của một đại lý Ford ở TP.HCM, "Doanh số bán xe trong tháng 2 có bước cải thiện nhưng không đáng kể so với tháng 1 và giảm khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái."

Ô tô giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng vẫn 'ế' khách - Ảnh 3.

Trong khi đó, nhân viên bán hàng của một đại lý Hyundai cho biết: "Năm ngoái ô tô đội giá cả chục triệu đồng thì không có đủ xe để bán, nay nguồn cung được cải thiện nhiều mẫu mã giảm giá gần cả trăm triệu lại vắng khách mua". Trên thực tế, khi tháng 2 hàng năm được coi là thời điểm bong bóng của thị trường ô tô, điều này đang xảy ra tại nhiều đại lý ô tô trên cả nước.

Mặc dù thực tế là ô tô giảm giá ồ ạt, nhưng các mẫu mã, phiên bản giảm giá phần lờn là các ô tô đời 2022 (được sản xuất năm 2022), trong khi năm 2023 đã đi qua gần hết tháng Hai. Do đó, mặc dù thực tế là mức giảm giá có thể lên tới hàng chục triệu đồng, không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng mua ô tô.

Ô tô giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng vẫn 'ế' khách - Ảnh 4.

Chính sách tín dụng thắt chặt, lãi suất vay tăng lên và thị trường ô tô mất đi một lượng khách hàng đáng kể.

Bá Hùng

Trong khi đó, các chuyên gia trong ngành khẳng định rằng việc thiếu chính sách hỗ trợ kích cầu như những năm trước, cộng với lãi suất cho vay mua ô tô vẫn đang ở mức cao, là nguyên nhân khiến sức mua ô tô bị kìm hãm trong giai đoạn đầu năm 2023. Nếu như năm ngoái, ô tô lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ và lãi suất vay mua ô tô thời điểm đó chỉ 9,5 - 9,9%/năm, thì đến nay, mặc dù không có chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, lãi suất vay ô tô vẫn lên tới 10 - 11%/năm. Không những vậy, yêu cầu hồ sơ và điều kiện vay ngày càng khắt khe hơn.

Theo thống kê của các doanh nghiệp, đại lý phân phối ô tô, khoảng 60–70% khách mua ô tô ở Việt Nam vay vốn từ ngân hàng, vì vậy khi chính sách tín dụng thắt chặt hơn, lãi suất vay tăng lên khi thị trường ô tô mất đi một lượng khách đáng kể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận