Ô tô mới giảm phí trước bạ, đại lý xe cũ giảm giá "sập sàn", nhưng vẫn ế ẩm

Ô tô mới giảm phí trước bạ, đại lý xe cũ giảm giá "sập sàn", nhưng vẫn ế ẩm

Trong những năm gần đây, việc hàng loạt các hãng xe liên tiếp giảm giá và chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước của Chính phủ được ban hành, khiến giới kinh doanh ô tô cũ như "ngồi trên đống lửa Nhiều đại lý ô tô cũ đang ế khách phải bán lỗ để thu hồi vốn bởi càng "găm" hàng càng mất giá.

Xe giảm giá sâu, cắt lỗ vẫn "ế ẩm"

Các showroom ô tô cũ trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hiện có rất ít khách ghé thăm, mặc dù trong gara chật ních xe trưng bày, theo ghi nhận của phóng viên tại một loạt các đại lý.

Anh Lê Văn Tiến, nhân viên tư vấn bán hàng đang giới thiệu cho một vị khách chiếc Hyundai SantaFe đời 2017 bản đủ, chạy 30.000 km với mức giá 700 triệu đồng, tại showroom Sàn ô tô Hà Nội (đường Lê Văn Lương).

Anh Tiến thuyết phục khách hàng rằng giá xe hiện đang rất tốt vì thị trường ô tô đều đang có xu hướng giảm để kích cầu. Nếu khách mua chiếc xe này sẽ không phải chịu nhiều thuế, phí; nó vẫn còn chạy tốt và có giá chỉ bằng một nửa so với một chiếc xe mới. Vị khách kia vẫn quyết định ra về mặc dù đã hết lời tư vấn và thuyết phục.

"Đa số khách hàng giờ chỉ đến xem xe xong rồi ra về. Trước đây, showroom bán được từ 30 đến 40 chiếc mỗi tháng, nhưng hiện tại chỉ bán được khoảng chục. Thậm chí, từ đầu tháng trở lại đây cửa hàng chưa bán được chiếc nào mặc dù giá xe đã giảm đáng kể, anh Tiến than thở.

Do ảnh hưởng của chính sách giảm thuế trước bạ và các hãng ô tô đã thực hiện các chương trình kích cầu với ô tô mới, các đại lý ô tô cũ không ngừng phải điều chỉnh giá bán bên cạnh việc phải đối mặt với tình trạng ế khách.

[Giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7]

Anh Tiến giải thích rằng để thu hút được nhiều khách hàng hơn, anh ấy yêu cầu các mẫu xe mới giảm giá 100 triệu đồng trong khi các mẫu xe cũ giảm giá từ 40–50 triệu đồng. Các mẫu xe MPV, SUV giảm giá trung bình từ 40–60 triệu đồng so với thời điểm đầu năm, bao gồm Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai i10 và các mẫu xe dân dụng phổ biến hơn ở showroom của anh.

Anh Quốc Trung, chủ một đại lý xe trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), cho biết anh vừa phải bán lỗ chiếc Mazda CX-5 đời 2021 chạy lướt, rất đắt với giá chỉ 650 triệu đồng. Anh ta lỗ 50 triệu đồng so với giá anh ta mua cách đó hai tháng. "Lỗ cũng phải bán bởi giá CX-5 mới hiện nay chỉ còn 749 triệu đồng, với giảm trước bạ là khoảng 800 triệu đồng. Anh Trung cho hay, "Nếu không giảm không thể bán được, để lâu chắc còn lỗ nặng hơn."

Oto moi giam phi truoc ba, dai ly xe cu ha gia ‘sap san’ van e am hinh anh 1Các mẫu xe mới ra mắt được giảm mạnh khiến cho thị trường xe cũ, xe lướt lao đao. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Anh Trung cũng cho biết thêm khi áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp đăng ký mới, những mẫu xe từ đời 2018-2022, còn được gọi là "xe lướt", sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giá thường sẽ cao. Nếu giá không tốt, khách sẽ chọn mua xe mới vì giá không chênh lệch nhiều. Ngoài ra, các mẫu xe từ đời 2015 trở xuống sẽ ít bị ảnh hưởng hơn do nằm ở phân khúc khác.

"Tầu tháng đến nay, showroom chúng tôi dần bỏ hẳn việc nhập xe cũ giá cao để chuyển sang mua bán các mẫu ô tô cũ giá bình dân dưới 500 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng không hề dễ dàng khi giá xe mới giảm liên tục, vì vậy chúng tôi cũng phải điều chỉnh giá giảm theo tuần hoặc thậm chí theo ngày nếu càng để lâu xe càng mất giá, anh Trung nói.

Người "thoi thóp", người muốn chuyển nghề

Trong khi người tiêu dùng vui mừng vì giá lăn bánh xe ô tô trong nước giảm đáng kể, thị trường chững lại, xe bán không ai mua, khiến không ít người kinh doanh ô tô cũ phải đối mặt với tình hình vô cùng khó khăn. Có người còn tính đến việc chuyển nghề.

Khoảng 30 chiếc ô tô đã qua sử dụng nhập từ đầu năm được trưng bày tại Showroom của anh Trịnh Văn Hiếu ở đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy) và hầu hết đều được bán rất chậm, thậm chí 3 tuần nay không có khách hỏi mua. "Săn ôtô đã qua sử dụng giá hợp lý đã khó nay lại còn vắng khách. Một số xe chấp nhận bán lỗ vốn hàng trăm triệu đồng vẫn không thu hút được khách mua. Theo anh Hiếu, nhu cầu mua xe cũ của khách cũng giảm sút trông thấy do xu hướng chọn ô tô mới giá rẻ ngày càng giảm.

Theo anh Hiếu, một số mẫu xe hạng sang như Mercedes, Lexus tại sàn của anh thậm chí phải chịu lỗ tới cả nửa tỷ đồng nhưng vẫn phải bán để đẩy giảm hàng, lấy lại vốn. Theo tính toán, mỗi tháng showroom của anh phải gánh khoản lỗ khoảng 300 triệu đồng khi chi phí mặt bằng, nhân công và tiền thâm hụt từ việc giá xe giảm.

Oto moi giam phi truoc ba, dai ly xe cu ha gia ‘sap san’ van e am hinh anh 2Nhiều đại lý xe cũ đang phải gồng mình chịu lỗ vì áp lực giá xe giảm, nhưng khách vẫn rất ế ẩm. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

"Cũng may là toàn bộ quãng đường này đến từ tiền túi của tôi và gia đình, một số vay anh em họ hàng chứ không phải vay ngân hàng, vì vậy cũng không quá áp lực. Nếu tình trạng này kéo dài đến năm sau thì cũng chưa biết," anh Hiếu cho biết. Tuy nhiên, hiện giờ cũng đang thoi thóp thôi.

Ngay cả một số đại lý nhỏ không còn đủ khả năng để ôm xe đã phải chuyển sang hình thức ký gửi thay vì mua đứt và bán lại để tránh bị phá sản.

"Gần đây chúng tôi đã chuyển sang ký gửi xe. Vì hầu hết các anh em trong ngành đều phải vay vốn từ ngân hàng để nhập hàng, nên việc xe bán chậm so với kế hoạch kinh doanh trong hai đến ba tháng sẽ dẫn đến chi phí lãi ngân hàng và rủi ro lớn. Có thể mất toàn bộ vốn đầu tư nếu không thể bán xe. Với điều kiện này, tôi đang cân nhắc chuyển nghề vì khó khăn vẫn đang tiếp tục kéo dài, anh Minh than thở.

Có thể, việc kinh doanh xe cũ ế ẩm là kết quả của việc các hãng đua nhau giảm giá xe từ đầu năm đến nay. Một chiếc xe mới dòng SUV, chẳng hạn như Chevrolet Trailblazer, Honda CR-V, Hyundai Tucson,... trước đây có giá dưới 1 tỷ đồng sẽ không thể mua nổi. Những mẫu xe này dần dần rớt giá đáng kể, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn so với việc mua ô tô cũ.

Ngoài ra, nền kinh tế nói chung còn đang gặp nhiều khó khăn, lãi suất ngân hàng cao và việc bỏ ra một khoản tiền khá lớn để chi tiêu khiến nhiều người tiêu dùng phải tính đến. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường ô tô nói chung và ô tô cũ ngày càng "gặp khó/./.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận