Ô tô "nội" chờ "phao cứu sinh" từ chính sách giảm 50% phí trước bạ

Ô tô "nội" chờ "phao cứu sinh" từ chính sách giảm 50% phí trước bạ

Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đang "lâm trọng bệnh" trong bối cảnh kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn thử thách. Bất chấp các nhà sản xuất, phân phối ô tô "nội" đã nỗ lực giảm giá, doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước liên tiếp giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, do lạm phát có xu hướng gia tăng và nhiều cá nhân, gia đình thắt chặt các khoản chi tiêu vào các mặt hàng có giá trị cao như ô tô.

Ô tô 'nội' chờ 'phao cứu sinh' từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 1.

Doanh số bán ô tô liên tiếp giảm đang khiến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô của Việt Nam gặp khó khăn.

Bá Hùng

Nỗ lực giảm giá nhưng vẫn bất lực trước đà sụt giảm doanh số

Có thể nói nhiều mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước đang được đại lý "đại hạ giá" bắt đầu từ cuối năm 2022 với mức giảm vài triệu đến vài chục triệu đồng, với mức giảm một số mẫu xe không còn dừng lại con số chục triệu mà lên đến hàng trăm triệu đồng. Tất cả điều này là do "cơn bão" giảm giá mạnh nhất mà thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua trong những năm qua.

Anh Trọng Nhân, một người có thâm niên gần 10 năm trong nghề tư vấn bán hàng cho một đại lý ô tô Nhật Bản, nhận định: "Chưa bao giờ giá ô tô tại Việt Nam lại giảm nhanh, giảm mạnh như những tháng qua." Anh Trọng Nhân chia sẻ về các chương trình giảm giá của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô thời gian gần đây. Ngay cả những mẫu xe phổ thông có giá vài trăm triệu đồng được giảm từ vài chục đến cả trăm triệu không còn là điều bất thường trên thị trường ô tô những tháng gần đây. Không chỉ những xe có giá tiền tỷ được giảm giá;

Ô tô 'nội' chờ 'phao cứu sinh' từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 2.

Tại Việt Nam, ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng không còn là điều bất thường trong những tháng gần đây.

Bá Hùng

Ngay cả những mẫu ô tô lắp ráp trong nước từng một thời "khan hàng, đội giá" như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Mazda CX-5 hoặc Kia Sorento, giờ đây khi được đại lý báo giá giảm cả trăm triệu đồng, người mua phải "giật mình".

Tuy nhiên, với tình hình kinh tế hiện tại, những mặt hàng có giá hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng, chẳng hạn như ô tô, không phải lúc nào cũng giảm giá mạnh, sẽ rất đơn giản để bán. Theo anh N.T.H, tư vấn bán hàng của một đại lý Hyundai ở TP.HCM, "Hai tháng qua dù rất cố gắng chạy quảng cáo, thậm chí cắt giảm hoa hồng cá nhân để tăng mức giảm cho khách hàng, nhưng kết quả cũng chỉ bán được vỏn vẹn 2 xe".

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"

Từ tư vấn bán hàng, đại lý cho đến nhà phân phối liên tiếp "thắt lưng, buộc bụng" giảm giá bán để chạy doanh số từ đầu năm đến nay, nhưng vẫn không thể ngăn được đà sụt giảm về lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 5 vừa qua doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước (CKD) chỉ đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước đó và cũng là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận mức sụt giảm doanh số. Tổng lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp năm 2023 chỉ đạt 62.096 xe, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng dồn cả năm tháng đã qua.

Chờ "phao cứu sinh" từ chính sách giảm lệ phí trước bạ

Một số đại lý phân phối ô tô lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước đang dần rơi vào tình trạng "sức cùng, lực kiệt" khi tình hình kinh doanh vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện sau nhiều tháng liên tiếp "gồng mình", cắt giảm lợi nhuận thậm chí chịu lỗ để áp dụng chính sách giảm giá ô tô, kích cầu...

Thậm chí, với nhiều mẫu ô tô sản xuất từ năm 2022, các đại lý sẵn sàng hy sinh lợi nhuận, chịu lỗ để hy vọng xả hàng tồn kho khi thời gian bán hàng của năm 2023 đã đi qua gần nửa chặng đường.

Ô tô 'nội' chờ 'phao cứu sinh' từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 5.

Chính sách giảm 50% phí trước bạ và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô "nội" đang trông chờ cứu cánh.

Bá Hùng

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô "nội" kỳ vọng sẽ trở thành phao cứu sinh, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn của thị trường ô tô bằng cách tuân theo chính sách giảm 50% phí trước bạ từ phía Chính phủ.

Chính phủ đã đồng thuận và đang trong giai đoạn chờ ban hành Nghị định vào thời điểm này, đề xuất giảm 50% phí trước bạ của các doanh nghiệp thuộc VAMA cũng như UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam... đã được đưa ra thảo luận lấy ý kiến vào thời điểm này. Dự kiến, Nghị định liên quan đến việc giảm 50% phí trước đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.7. Đây sẽ là lần thứ ba trong ba năm trở lại đây, chính sách này sẽ được áp dụng để gây ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam.

Ô tô 'nội' chờ 'phao cứu sinh' từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ - Ảnh 6.

Vào ngày 21.6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Bá Hùng

Chính sách giảm 50% phí trước đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sắp tới được dự báo khó có thể vực dậy thị trường khi kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chính sách này sẽ giảm bớt áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô lắp ráp trong nước có thể vượt khó. Trước đó, vào ngày 21.6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận