Ô tô tại Việt Nam 'đại hạ giá', sức mua vẫn giảm

Ô tô tại Việt Nam 'đại hạ giá', sức mua vẫn giảm

Rầm rộ giảm giá ô tô

Chưa bao giờ cuộc đua "đại hạ giá" ô tô tại Việt Nam lại rầm rộ như những tháng gần đây. Các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô tại Việt Nam đăng tải thông tin trên các trang thông tin, mạng xã hội và thậm chí cả trang cá nhân của nhân viên tư vấn bán hàng về các chương trình ưu đãi, tặng quà, hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm lãi suất vay, thậm chí giảm giá bán...

Ô tô tại Việt Nam 'đại hạ giá', sức mua vẫn giảm - Ảnh 1.

Cuộc đua "đại hạ giá" ô tô tại Việt Nam đang diễn ra rầm rộ trong những tháng gần đây

Bá Hùng

Đáng chú ý, các nhà sản xuất, đại lý phân phối áp dụng giảm giá, ưu đãi... đáng kể cho nhiều mẫu mã ô tô trên thị trường liên tục gia tăng qua từng tháng với hy vọng có thể tạo sự hấp dẫn, kích thích tâm lý mua sắm ô tô của người Việt.

Chẳng phải vậy, nhiều đại lý đã tăng mức hỗ trợ phí trước bạ từ 50% lên 100% đối với các mẫu sedan như Nissan Almera, Honda City, MG5, Honda Civic, Mitsubishi Attrage... trong một thời gian ngắn. Các mẫu xe hút khách như Mitsubishi Xpander, Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Mazda CX-5... được giảm giá hàng chục triệu đồng. Ngay cả các mẫu xe như Subaru Forester, Honda CR-V, Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Pajero Sport, Volkswagen Tiguan, Mazda CX-8... còn được đại lý "đại hạ giá", với mức giảm lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ô tô tại Việt Nam 'đại hạ giá', sức mua vẫn giảm - Ảnh 2.

Nhiều mẫu mã ô tô được địa lý phân phối giảm giá cả trăm triệu đồng

Bá Hùng

Nhiều người tin rằng đây là một trong những thời điểm tốt nhất để mua ô tô do các chương trình giảm giá rầm rộ của các đơn vị phân phối ô tô. Bởi vì trong vòng ba năm trở lại đây, chưa bao giờ giá bán nhiều mẫu ô tô ở Việt Nam lại giảm mạnh như những tháng vừa qua.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là kỳ vọng; kết quả bán hàng trong những tháng qua cho thấy thực tế hoàn toàn trái ngược.

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"

Ô tô đại hạ giá, khách hàng vẫn thờ ơ

Những gì đã xảy ra trong những năm trước cho thấy khi ô tô giảm giá, doanh số bán xe sẽ phần nào được cải thiện. Tuy nhiên, điều này dường như không còn đúng với thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng gần đây.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô đang trải qua giai đoạn khó khăn, lạm phát có xu hướng gia tăng, khiến đại bộ phận người dân thắt chặt chi tiêu... ô tô "đại hạ giá" bán "xả hàng" vẫn khó thu hút được khách hàng mua xe. Điều này phần nào được thể hiện qua doanh số bán hàng của các hãng ô tô đang hoạt động tại Việt Nam trong những tháng gần đây.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 25% so với tháng 3.2023, đặc biệt là vào tháng 4.2023 khi hàng loạt mẫu mã ô tô "lao" vào cuộc đua giảm giá. Cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ hơn vào tháng 5 năm 2023, và sức mua lại tiếp tục giảm.

Theo kết quả bán hàng gần đây nhất của VAMA, trong tháng 5 năm2022, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA chỉ đạt 20.726 xe, giảm 1.683 xe tương đương 8% so với tháng 4.2023. Tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 5 năm 2023 cũng chỉ đạt 27.297 xe, giảm hơn 3.500 xe tương đương 11,2% so với tháng 4 năm 2023. Điều này bao gồm lượng xe VinFast, Hyundai bán ra.

Thị trường ô tô đang ở trong thời kỳ hết sức khó khăn. Kết quả bán hàng trong những tháng gần đây thực sự không đáp ứng kỳ vọng của nhiều đại lý ô tô. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, rất khó để thuyết phục khách hàng mua xe nếu không nỗ lực áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá.

Giám đốc bán hàng một đại lý Hyundai tại TP.HCM

Chờ "cú hích" từ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ

Sau một thời gian được đưa ra lấy ý kiến, đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã được Chính phủ đồng thuận và có văn bản chỉ đạo gửi Bộ Tài chính cũng như Bộ trưởng Tư pháp về vấn đề này. Trước những khó khăn mà các nhà sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang đối mặt.

Nghị định của Chính phủ về mức thu phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng giảm 50% sẽ được ban hành từ tháng 7.2023 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết năm 2023.

Ô tô tại Việt Nam 'đại hạ giá', sức mua vẫn giảm - Ảnh 5.

Trong thời gian tới, ô tô lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ.

Bá Hùng

Chính sách này được coi là một trong những chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong thời gian khó khăn và tạo động lực để kích cầu cho thị trường ô tô. Nếu được ban hành, đây sẽ là lần thứ ba chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được áp dụng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, nếu chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước một lần nữa được áp dụng, khó có thể mang lại tác động, hiệu quả như hai lần được ban hành trước đó. Trên thực tế, không ít nhà sản xuất và đại lý ô tô đã giảm giá theo hình thức hỗ trợ 50% hoặc thậm chí 100% phí trước bạ cho nhiều mẫu mã ô tô trong những tháng qua, nhưng sức mua vẫn không được cải thiện.

Ô tô tại Việt Nam 'đại hạ giá', sức mua vẫn giảm - Ảnh 6.

Người Việt đã mua tổng cộng hơn 149.000 ô tô các loại trong 5 tháng đầu năm 2023, thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bá Hùng

Mặc dù vậy, việc Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước trong thời gian tới sẽ giúp các doanh nghiệp, sản xuất, lắp ráp ô tô giảm bớt áp lực, sau khi đã "gồng mình" chịu lỗ để giảm giá, xả hàng nhằm vớt vát doanh số.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận