Những chiêu hút khách của ôtô Trung Quốc

Những chiêu hút khách của ôtô Trung Quốc

Hai năm gần đây, làn sóng xe Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam khiến thị trường sôi động hơn. Không chỉ số lượng sản phẩm mới, cho khách nhiều lựa chọn ở các phân khúc khác nhau, những hãng xe Trung Quốc còn áp dụng chính sách bán hàng, bảo hành, marketing khác biệt nhằm tăng cơ hội tiếp cận khách hàng.

Những chiêu hút khách mới

Hồi giữa 2024, khi những chiếc xe thương mại của Omoda, Jaecoo còn chưa bán ra thị trường, nhà phân phối hai hãng này, công ty Geleximco thông báo chính sách bảo hành xe 7 năm hoặc 1 triệu km, tùy điều kiện nào đến trước. Với riêng động cơ, thời gian bảo hành là 10 năm và 1 triệu km.

Hầu hết các hãng xe phổ thông trên thị trường có chính sách bảo hành 3-6 năm hoặc 100.000-150.000 km. Trước Omoda và Jaecoo, VinFast là hãng áp dụng thời gian bảo hành dài nhất trên thị trường. Hãng Việt bảo hành 7-10 năm, hoặc 160.000-200.000 km cho các dòng xe không dùng cho mục đích thương mại, tùy điều kiện nào đến trước.

Một mẫu Omoda C5 lăn bánh tại trường đua Đại Nam, Bình Dương hồi tháng 7/2024. Ảnh: Omoda VN

Một mẫu Omoda C5 lăn bánh tại trường đua Đại Nam, Bình Dương hồi tháng 7/2024. Ảnh: Omoda VN

Nếu tính thời gian bảo hành theo năm, hai hãng xe Trung Quốc ngang ngửa với VinFast. Nhưng xét về số km lăn bánh, mốc 1 triệu km mà Omoda và Jaecoo áp dụng là dài nhất, chưa từng có tiền lệ trên thị trường ôtô Việt Nam.

Cũng tạo ra một điều mới mẻ chưa từng có là BYD Việt Nam. Hồi cuối tháng 4, hãng này cho khách trải nghiệm miễn phí 30 ngày với các dòng xe điện của hãng như Atto 3, Seal, Dolphin.

Sau thời gian trải nghiệm, nếu có nhu cầu sở hữu xe, hãng khuyến mãi 10% giá trị chiếc xe đó. Ví dụ mẫu Dolphin giá 659 triệu đồng, mức giảm là gần 60 triệu đồng. Hay chiếc Seal có khả năng tăng tốc nhanh như siêu xe, giá 1,119-1,359 tỷ đồng, mức giảm giá khoảng 111-135 triệu đồng.

MG, hãng xe thuộc tập đoàn SAIC, không có những chiến dịch marketing đột phá như những hãng xe đồng hương. Nhưng cách tiếp cận thị trường lại tạo ra hướng riêng để đẩy mạnh khâu bán hàng.

Nhiều mẫu xe của MG có giá bán không tương đồng định vị sản phẩm theo kích thước phân khúc. Ví dụ như MG5 New, mẫu sedan cỡ C nhưng giá bán 399-499 triệu đồng, thấp hơn các mẫu cỡ B trên thị trường như Toyota Vios (458-545 triệu), Honda City (499-569 triệu). Hay như mẫu MG ZS định vị phân khúc CUV cỡ B, nhưng giá bán 518-588 triệu chạm ngưỡng những mẫu cỡ A+ như Kia Sonet (539-624 triệu), Hyundai Venue (499-539 triệu đồng).

Mới xuất hiện chưa đầy hai năm nhưng các hãng như Omoda, Jaecoo hay Geely đều thông báo kế hoạch xây nhà máy ở Việt Nam bằng cách liên doanh với đối tác trong nước. Nhà máy của Omoda, Jaecoo sắp khởi công vào quý II/2025.

Với riêng Geely, hiện chưa rõ kế hoạch của hãng này và đối tác Tasco về việc xây dựng nhà máy có tiếp tục hay không. Bởi ông Lý Thư Phúc, chủ tịch tập đoàn Geely hồi đầu tháng 6, cho biết hãng xe Trung Quốc quyết định không xây dựng thêm nhà máy mới hoặc mở rộng sản xuất tại các cơ sở hiện có trên toàn thế giới.

Thận trọng của người đi sau

Hơn 10 năm trước, làn sóng đầu tiên của nhiều thương hiệu xe hơi Trung Quốc từng đổ bộ vào Việt Nam. Chiến lược bán hàng manh mún, sản phẩm còn nhiều hạn chế về công nghệ, trong khi sức mạnh của xe Nhật án ngữ ở thị trường trong nước quá lớn, khiến lần dạm ngõ này của xe Trung Quốc như những con sóng bạc đầu, nhanh đến, chóng tàn.

Lần xâm nhập lần thứ hai của các hãng Trung Quốc diễn ra trong một bối cảnh khác. Những hãng xe từ quốc gia láng giềng giờ đây sở hữu nền tảng công nghệ tốt hơn, đi cùng là lợi thế về năng lực và chi phí sản xuất, giúp sản phẩm bán ra thị trường có sức cạnh tranh cao về giá.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành BYD Việt Nam bên chiếc Seal thuần điện tại sự kiện ra mắt thương hiệu hồi tháng 7/2024 ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành BYD Việt Nam bên chiếc Seal thuần điện tại sự kiện ra mắt thương hiệu hồi tháng 7/2024 ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

"Để khách hàng tin tưởng vào chất lượng và an tâm sử dụng trong thời gian dài thì xe Trung Quốc chưa bằng xe Nhật, Hàn hay Mỹ ở thời điểm này", một chuyên gia bán hàng ở TP HCM, nói. "Vẫn cần thêm thời gian để người dùng cởi mở hơn với xe Trung Quốc".

Theo vị chuyên gia, những chiêu thức marketing của các hãng Trung Quốc hiện nay đã sửa sai cho cách làm trước đây thiếu hiệu quả về mặt kinh doanh, để lại dư âm tiêu cực với khách hàng trong thời gian dài. Ví dụ như việc nhấn mạnh vào sự đồng hành với khách hàng thông qua chính sách bảo hành dài hạn. Hệ thống showroom được các hãng như BYD, MG, Geely, Omoda, Jaecoo... xây dựng rộng khắp ba miền, giúp người sở hữu xe tiếp cận được các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng nhanh và tiện hơn.

Trước đây, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc bán xe ở Việt Nam thông qua đối tác phân phối nhưng hầu như ít có ràng buộc nào về chính sách bán hàng, hậu mãi. Đại lý phân phối nhỏ lẻ cũng khiến khách hàng, dù bị thu hút bởi giá xe dễ tiếp cận, nhưng cũng e dè sở hữu.

Sự xuất hiện của BYD (tự phân phối) hoặc Omoda, Jaecoo (Geleximco phân phối), Geely (Tasco phân phối) với chiến lược bán hàng bài bản, cạnh tranh giảm giá sòng phẳng với các đối thủ, cũng khiến khách hàng hưởng lợi. Chương trình cho khách dùng thử xe 30 ngày của BYD cho thấy sự cởi mở và độ chịu chơi của xe Trung Quốc tại Việt Nam.

Việc công bố kế hoạch xây dựng nhà máy như một chiêu bồi đắp giá trị thương hiệu của các hãng Trung Quốc. Khách hàng bị thu hút bởi kế hoạch kinh doanh dài hạn. Thông thường với một hãng xe mới, việc xây dựng nhà máy tại một quốc gia nào đó luôn đòi hỏi những đánh giá thận trọng tiềm năng thị trường để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư. Và một điều không thể thiếu, là sự đồng thuận và hỗ trợ của hãng mẹ.

Theo các chuyên gia trong ngành, cách tiếp cận thị trường gần đây của các hãng xe Trung Quốc cho thấy sự chỉn chu và tham vọng rõ ràng hơn nhiều so với trước. Với số lượng thương hiệu nhiều nhất thị trường Việt, xe Trung Quốc nói chung có thể tạo nên những thay đổi đáng kể trong xu hướng tiêu dùng những năm tới.

Thành Nhạn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận