
Các thế hệ xe series 3 được hãng trưng bày trong một sự kiện mới đây tại Hà Nội.
Thế hệ đầu tiên của series 3 chào thế giới tại sân vận động Olympic ở Munich, Đức vào năm 1975, mang mã hiệu E21, đồng thời thay thế huyền thoại BMW series 02. Xe được sản xuất với kiểu dáng hai cửa, dẫn động cầu sau, đánh dấu sự ra đời của một khái niệm thiết kế mới như bảng điều khiển trung tâm nội thất hướng về người lái.
Mẫu xe xuất hiện trong sự kiện thuộc phiên bản 318i, sản xuất từ năm 1980-1982, sử dụng động cơ M10B18 4 xi-lanh có phun nhiên liệu. Công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm. Theo Bảo tàng Thiết kế London, BMW E21 là một trong 50 chiếc xe đã thay đổi thế giới.
Các thế hệ xe series 3 được hãng trưng bày trong một sự kiện mới đây tại Hà Nội.
Thế hệ đầu tiên của series 3 chào thế giới tại sân vận động Olympic ở Munich, Đức vào năm 1975, mang mã hiệu E21, đồng thời thay thế huyền thoại BMW series 02. Xe được sản xuất với kiểu dáng hai cửa, dẫn động cầu sau, đánh dấu sự ra đời của một khái niệm thiết kế mới như bảng điều khiển trung tâm nội thất hướng về người lái.
Mẫu xe xuất hiện trong sự kiện thuộc phiên bản 318i, sản xuất từ năm 1980-1982, sử dụng động cơ M10B18 4 xi-lanh có phun nhiên liệu. Công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm. Theo Bảo tàng Thiết kế London, BMW E21 là một trong 50 chiếc xe đã thay đổi thế giới.

Thế hệ thứ ba với mã E36, được sản xuất từ năm 1990-2000. Đây là mẫu series 3 được bán ra với nhiều kiểu dáng nhất từ trước đến nay gồm sedan, coupe, convertible, touring và compact, trong đó phiên bản M3 hiệu suất cao có các biến thể sedan, coupe và convertible.
Nguyễn Cảnh Duy, chủ chiếc E36 trưng bày sự kiện cho biết chiếc E36 này thuộc phiên bản 320i, sử dụng máy M52B20 6 xi-lanh, công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 190 Nm.
Duy nói thêm, anh mất nhiều tháng để dọn lại chiếc xe, tiêu tốn khoảng gần 200 triệu đồng. Khi mang xe đi trưng bày, anh lắp thêm bodykit của M3, la-zăng AC Schitzer Type 2 để xe độc đáo hơn.
Thế hệ thứ ba với mã E36, được sản xuất từ năm 1990-2000. Đây là mẫu series 3 được bán ra với nhiều kiểu dáng nhất từ trước đến nay gồm sedan, coupe, convertible, touring và compact, trong đó phiên bản M3 hiệu suất cao có các biến thể sedan, coupe và convertible.
Nguyễn Cảnh Duy, chủ chiếc E36 trưng bày sự kiện cho biết chiếc E36 này thuộc phiên bản 320i, sử dụng máy M52B20 6 xi-lanh, công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 190 Nm.
Duy nói thêm, anh mất nhiều tháng để dọn lại chiếc xe, tiêu tốn khoảng gần 200 triệu đồng. Khi mang xe đi trưng bày, anh lắp thêm bodykit của M3, la-zăng AC Schitzer Type 2 để xe độc đáo hơn.

Duy tập trung làm lại ngoại thất và hệ dẫn động cũng như vận hành như lắp khung gia cố, vi sai LSD để xe có thể drift, cùm phanh sau. Do đó nội thất xe không được chú trọng nhiều, với da ghế, nhựa táp-lô vẫn giữ nguyên bản nên bị tróc, bóng theo thời gian. Duy chỉ thay cần số, tay phanh cơ và vô-lăng tháo mở nhanh.
Duy tập trung làm lại ngoại thất và hệ dẫn động cũng như vận hành như lắp khung gia cố, vi sai LSD để xe có thể drift, cùm phanh sau. Do đó nội thất xe không được chú trọng nhiều, với da ghế, nhựa táp-lô vẫn giữ nguyên bản nên bị tróc, bóng theo thời gian. Duy chỉ thay cần số, tay phanh cơ và vô-lăng tháo mở nhanh.

Thế hệ thứ tư của series 3 mã E46, sản xuất 1997-2006. Đây cũng là một trong ba mẫu xe lắp ráp trong nước, đánh dấu lần đầu tiên BMW vào thị trường Việt qua hợp đồng với Xí nghiệp sản xuất ôtô Hòa Bình (VMC). Xe xuất hiện tại sự kiện thuộc phiên bản 318i đời 2003, được chủ nhân lắp cản M-Tech và la-zăng BBS. Xe sử dụng động cơ N42B20 2 lít 4 xi-lanh, công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm, hệ dẫn động cầu sau.
Thế hệ thứ tư của series 3 mã E46, sản xuất 1997-2006. Đây cũng là một trong ba mẫu xe lắp ráp trong nước, đánh dấu lần đầu tiên BMW vào thị trường Việt qua hợp đồng với Xí nghiệp sản xuất ôtô Hòa Bình (VMC). Xe xuất hiện tại sự kiện thuộc phiên bản 318i đời 2003, được chủ nhân lắp cản M-Tech và la-zăng BBS. Xe sử dụng động cơ N42B20 2 lít 4 xi-lanh, công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm, hệ dẫn động cầu sau.

Thế hệ thứ 5 của series 3 mang mã E90, sản xuất từ năm 2005-2013. Đây là mẫu xe đánh dấu nhiều lần đầu tiên như trang bị hệ điều hành iDrive, sử dụng động cơ xăng tăng áp, và là thế hệ duy nhất sử dụng động cơ V8 trên phiên bản hiệu suất cao. Chiếc trưng bày tại sự kiện là phiên bản 325i, sử dụng động cơ N53B30, công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm. Xe được chủ nhân giữ nguyên bản, chăm sóc kĩ càng.
Thế hệ thứ 5 của series 3 mang mã E90, sản xuất từ năm 2005-2013. Đây là mẫu xe đánh dấu nhiều lần đầu tiên như trang bị hệ điều hành iDrive, sử dụng động cơ xăng tăng áp, và là thế hệ duy nhất sử dụng động cơ V8 trên phiên bản hiệu suất cao. Chiếc trưng bày tại sự kiện là phiên bản 325i, sử dụng động cơ N53B30, công suất 215 mã lực và mô-men xoắn 280 Nm. Xe được chủ nhân giữ nguyên bản, chăm sóc kĩ càng.

Thế hệ thứ 6 thuộc mã F80, sản xuất từ năm 2011-2018. Trên thế hệ này toàn bộ động cơ hút khí tự nhiên được hãng chuyển sang sử dụng tăng áp. Thiết kế thế hệ thứ 6 ảnh hưởng từ series 5. Ngoài ra hãng cho phép chủ sở hữu cá nhân hóa như nhiều màu sơn, nội thất, chất liệu khác nhau.
Tại sự kiện, BMW Việt Nam trưng bày phiên bản M3 hiệu suất cao, mã F30 của một chủ sở hữu tại Hà Nội. Xe mang ngoại thất màu tím, nâng cấp lấy cảm hứng từ chiếc M3 CS với nhiều chất liệu carbon như vây cản trước, ốp gương, líp cản sau và đuôi gió. Ngoài ra, chủ xe cũng thay bộ la-zăng nguyên bản bằng la-zăng của BBS, hệ thống ống xả của Akrapovic. Xe sử dụng động cơ S55B30 3 lít 6 xi-lanh, công suất 425 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm, hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 7 cấp.
Thế hệ thứ 6 thuộc mã F80, sản xuất từ năm 2011-2018. Trên thế hệ này toàn bộ động cơ hút khí tự nhiên được hãng chuyển sang sử dụng tăng áp. Thiết kế thế hệ thứ 6 ảnh hưởng từ series 5. Ngoài ra hãng cho phép chủ sở hữu cá nhân hóa như nhiều màu sơn, nội thất, chất liệu khác nhau.
Tại sự kiện, BMW Việt Nam trưng bày phiên bản M3 hiệu suất cao, mã F30 của một chủ sở hữu tại Hà Nội. Xe mang ngoại thất màu tím, nâng cấp lấy cảm hứng từ chiếc M3 CS với nhiều chất liệu carbon như vây cản trước, ốp gương, líp cản sau và đuôi gió. Ngoài ra, chủ xe cũng thay bộ la-zăng nguyên bản bằng la-zăng của BBS, hệ thống ống xả của Akrapovic. Xe sử dụng động cơ S55B30 3 lít 6 xi-lanh, công suất 425 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm, hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 7 cấp.

Thế hệ thứ 7 của series 3, mã G20, sản xuất từ năm 2018 đến nay. Xe có hai phiên bản, bản trước nâng cấp (phải) sản xuất từ 2018-2022 và nâng cấp từ 2022-nay. Tại Việt Nam, Thaco lắp ráp series 3 nâng cấp từ năm 2022 tại Chu Lai, Quảng Nam. Phiên bản hiện tại bán trong nước gồm 320i Sport Line, 320i M Sport và 330i M Sport. Tất cả đều sử dụng động cơ B48 2 lít 4 xi-lanh tăng áp, dẫn động cầu sau và hộp số tự động 8 cấp. Công suất phiên bản 320i 184 mã lực và 300 Nm, phiên bản 330i có công suất 258 mã lực và mô-men 400 Nm.
Thế hệ thứ 7 của series 3, mã G20, sản xuất từ năm 2018 đến nay. Xe có hai phiên bản, bản trước nâng cấp (phải) sản xuất từ 2018-2022 và nâng cấp từ 2022-nay. Tại Việt Nam, Thaco lắp ráp series 3 nâng cấp từ năm 2022 tại Chu Lai, Quảng Nam. Phiên bản hiện tại bán trong nước gồm 320i Sport Line, 320i M Sport và 330i M Sport. Tất cả đều sử dụng động cơ B48 2 lít 4 xi-lanh tăng áp, dẫn động cầu sau và hộp số tự động 8 cấp. Công suất phiên bản 320i 184 mã lực và 300 Nm, phiên bản 330i có công suất 258 mã lực và mô-men 400 Nm.

Mẫu BMW M2 thế hệ đầu tiên, mã F87 cũng xuất hiện, là một trong ba mẫu M2 tại Việt Nam. Xe được chủ nhân nâng cấp nhiều đồ chơi như bodykit của M2 facelift, nắp capô có các khe thoát gió, la-zăng BBS, hệ thống pô Akrapocvic cùng cánh gió carbon.
Dưới thời Euro Auto phân phối, BMW M2 từng ra mắt thị trường trong nước vào giữa năm 2016 với mức giá từ 3 tỷ đồng. M2 sử dụng động cơ N55B30 3 lít 6 xi-lanh tăng áp, công suất 365 mã lực và mô-men xoắn 465 Nm. Hệ dẫn động cầu sau và hộp tự động ly hợp kép M-DCT 7 cấp.
Mẫu BMW M2 thế hệ đầu tiên, mã F87 cũng xuất hiện, là một trong ba mẫu M2 tại Việt Nam. Xe được chủ nhân nâng cấp nhiều đồ chơi như bodykit của M2 facelift, nắp capô có các khe thoát gió, la-zăng BBS, hệ thống pô Akrapocvic cùng cánh gió carbon.
Dưới thời Euro Auto phân phối, BMW M2 từng ra mắt thị trường trong nước vào giữa năm 2016 với mức giá từ 3 tỷ đồng. M2 sử dụng động cơ N55B30 3 lít 6 xi-lanh tăng áp, công suất 365 mã lực và mô-men xoắn 465 Nm. Hệ dẫn động cầu sau và hộp tự động ly hợp kép M-DCT 7 cấp.
Minh Quân
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận