Hiện nay, 6 túi khí đã trở thành tiêu chuẩn trong hầu hết các mẫu ôtô tại châu Âu, và 8 túi khí cũng không phải hiếm gặp. Trong đó, dành cho chân hiện có túi khí đầu gối, đã sử dụng từ những năm 2000.
Thực tế, trong trường hợp tai nạn, sự di chuyển không kiểm soát của chân có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cho các chi dưới. Dù nhiều chấn thương dạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng có thể dẫn đến suy giảm lâu dài hệ cơ xương của tài xế và hành khách phía trước.
Đây là lý do tại sao ZF Lifetec - chi nhánh chuyên về hệ thống an toàn chủ động của hãng Đức ZF - phát triển túi khí gót chân chủ động, có thể giúp đảm bảo điểm tiếp xúc gót chân ổn định ngay cả khi ngồi ở tư thế thoải mái với ghế đẩy ra sau.
![Túi khí gót chân chủ động. Ảnh: ZF](https://i1-vnexpress.vnecdn.net/2025/02/14/ZF-1739517550-7898-1739517592.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wQaottOhVFRQL66AWT2Wsg)
Túi khí gót chân chủ động. Ảnh: ZF
Sự an toàn của người trên xe phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm vị trí của chân, đầu gối và bàn chân. Ở các tư thế ngồi thông thường, sàn xe cung cấp đủ chỗ dựa cho bàn chân của người ở ghế trước, đảm bảo điểm tiếp xúc gót chân ổn định cho phép đầu gối cong được kiểm soát.
Điều này cũng đảm bảo rằng khớp gối có thể gặp túi khí đầu gối ở góc thuận lợi nhất, nhờ vào sự hỗ trợ chắc chắn của gót chân trên sàn để chân, cho phép phần lớn năng lượng va chạm được hấp thụ bởi cấu trúc của xe thông qua đùi - xương chắc nhất trong cơ thể con người.
Tuy nhiên, các thử nghiệm va chạm đã chỉ ra rằng cần phải tạo thêm một điểm va chạm gót chân ngay khi người ngồi di chuyển ghế về vị trí thoải mái hơn, vì việc này làm tăng khoảng cách giữa gót chân với điểm va chạm và khớp nối tới sàn không còn tối ưu.
"Nếu điểm tiếp xúc gót chân bị mất, đầu gối khó có thể được đón một cách hiệu quả trong túi khí phía trên và túi khí đầu gối không phát huy hết tác dụng", Harald Lutz, trưởng phòng phát triển tại ZF Lifetec giải thích.
Các khớp gối không còn có thể tự hỗ trợ ở vị trí mong muốn, dẫn đến chuyển động không kiểm soát của chân. Nguy cơ tử vong do chấn thương trong trường hợp này thấp, nhưng nếu không có túi khí gót chân chủ động, khả năng chấn thương nghiêm trọng ở chân và bàn chân rất cao.
Túi khí gót chân chủ động có thể được tích hợp trực tiếp vào sàn để chân mà không chiếm thêm không gian. Trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí sẽ phồng lên dưới thảm sàn, cung cấp độ ổn định gót chân cần thiết. Túi khí gót chân chủ động có thể được điều chỉnh cho hầu hết mọi mẫu xe trên toàn thế giới, dự kiến có sẵn từ năm 2028.
Mỹ Anh (theo Motor1)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận