Phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà sụt giảm, chờ làn gió mới

Phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà sụt giảm, chờ làn gió mới

Doanh số bán các mẫu ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà giảm do có ít sự lựa chọn hơn và sức mua ô tô trên thị trường ô tô sụt giảm.

Những mẫu ô tô cỡ nhỏ, giá rẻ nhất thị trường như Hyundai Grand i10 và Kia Morning không những không được cải thiện mà còn giảm sâu sau khi giảm hơn 25% trong tháng trước, bước sang tháng 4.2023 thị trường ảm đạm hơn.

Phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà sụt giảm, chờ làn gió mới - Ảnh 1.

Doanh số phân khúc ô tô giá rẻ nhất ở Việt Nam đã giảm trên 25% trong tháng thứ hai liên tiếp.

Bá Hùng

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor, đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 4,2023, tổng doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam chỉ đạt 618 xe, giảm 216 xe, tương đương 26% so với tháng 3.2023. Doanh số bán phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam đã giảm với mức giảm trên 25% trong tháng thứ hai liên tiếp. Kết quả này cũng dẫn đến việc ô tô nhỏ hạng A được xếp hạng có doanh số bán thấp nhất trên thị trường.

Ngoài những lý do Thanh Niên đã nêu như ít lựa chọn, các mẫu mã ít trang bị, tính năng kém, thiếu động lực cạnh tranh và sự chậm thay đổi cũng là những yếu tố khiến những cái tên như Hyundai Grand i10 và Kia Morning mất dần sức hút. Hai mẫu xe Hàn Quốc giá rẻ nhất Việt Nam vẫn chưa được cải tiến, nâng cấp trong hơn một năm trở lại đây, bởi vì, trong bối cảnh công nghệ, thiết kế ô tô đang thay đổi nhanh chóng.

Do đó, mặc dù những cái tên như VinFast Fadil, Honda Brio... đã rời đi để nhường lại "sàn diễn" cho Hyundai Grand i10, Kia Morning, nhưng doanh số bán bộ đôi xe Hàn Quốc vẫn chưa được cải thiện. Chỉ có 494 chiếc Hyundai Grand i10 đến tay khách hàng Việt vào tháng 4 năm 2013, thấp hơn 170 xe so với tháng trước và giảm tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay cả khi chỉ có 124 xe được giao đến tay khách hàng trong cả tháng 4, giảm 46 xe so với tháng trước đó, Kia Morning thậm chí còn "thê thảm" hơn. Kết quả là, chỉ có 603 xe được bán trong 4 tháng đầu năm 2023, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu không có sự thay đổi về mẫu mã, công nghệ và chính sách bán hàng từ phía các nhà lắp ráp, phân phối, rất có thể vị thế của bộ đôi xe Hàn ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam khó có thể được giữ vững. Mẫu ô tô cỡ nhỏ chạy điện VinFast VF5 bất ngờ được VinFast tung ra thị trường vào cuối tháng 4 vừa qua. Mẫu xe thuần điện này, chỉ có mức giá 458 triệu đồng chưa bao gồm pin, được coi là dòng ô tô điện có giá thấp nhất của VinFast và là sự thay thế cho VinFast Fadil ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A.

Trước đó, Wuling HongGuang MiniEV, mẫu ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong những năm gần đây, cũng đã được liên doanh GM - SAIC - WULING cùng đối tác tại Việt Nam công bố thông tin đưa vào lắp ráp, phân phối. Và sắp tới, Toyota Wigo sẽ trở lại thị trường ô tô giá rẻ ở Việt Nam. Mẫu xe này từng được đưa vào thị trường Việt Nam vào năm 2018, nhưng từ giữa năm 2022, Wigo phải tạm dừng phân phối do không kịp tuân theo tiêu chuẩn khí thải mới của Việt Nam. Theo thông báo của Toyota Việt Nam (TMV), vào ngày 24.5 tới đây, Toyota Wigo thế hệ mới sẽ được bán ra thị trường.

Phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam tiếp đà sụt giảm, chờ làn gió mới - Ảnh 4.

Vào ngày 24.5 tới, Toyota Việt Nam sẽ tung ra một chiếc Toyota Wigo hoàn toàn mới.

Sự góp mặt của những cái tên kể trên không chỉ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn mới, tăng tính cạnh tranh ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam mà còn được kỳ vọng sẽ khôi phục vị thế trên thị trường và lấy lại đà tăng trưởng của phân khúc này.

Tổng doanh số bán các mẫu xe thuộc phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam đạt 3.342 xe trong vòng 4 tháng đã qua của năm 2023, giảm 11.364 xe, tương đương gần 77,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Hyundai Grand i10 tạm dẫn đầu với 2.739 xe đã được bán ra thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận