Siêu xe "kim vàng giọt lệ" giá 7 cây vàng: Màu đỏ chứng tỏ tay chơi - Nay tái sinh, không hợp người thích bon chen

Siêu xe "kim vàng giọt lệ" giá 7 cây vàng: Màu đỏ chứng tỏ tay chơi - Nay tái sinh, không hợp người thích bon chen

Việt Nam đã liên tục xuất hiện trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ sử dụng xe máy cao nhất thế giới trong nhiều năm. Tờ Vietnam Insider từng báo cáo rằng có đến 86% dân số Việt Nam sở hữu ít nhất một chiếc xe máy, với tổng số lượng xe máy trên toàn quốc ước tính đạt 45 triệu chiếc.

Mặc dù thị trường dường như đã bão nhưng doanh số xe máy dường như không hề giảm. Tuy nhiên, trước khi xe máy trở thành một phương tiện vô cùng phổ biến, nó đã từng là một món đồ có giá trị bằng cả gia tài.

Có lẽ không thể bỏ qua Honda Super Cub khi nói về những mẫu xe để lại ấn tượng nhất cho người Việt.

Bề dày lịch sử tạo nên tên tuổi

Tại nhà máy Yamato, Nhật Bản, vào năm 1958, chiếc xe Honda Super Cub đầu tiên mang số hiệu C100 đã được sản xuất. Mục tiêu ban đầu là tạo ra những chiếc xe "mang lại niềm vui khi đóng một vai trò hữu ích trong cuộc sống của mọi người."

Chữ Cub thực ra là viết tắt của Cheap Urban Bike, thể hiện thị trường mục tiêu của dòng xe này—một phương tiện di chuyển giá rẻ trong đô thị.

Honda tiếp tục "mang chuông" Honda Super Cub "đi đánh" Bắc Mỹ một năm sau khi đã trở thành "chiếc xe của mọi nhà" tại Nhật Bản với tính ứng dụng cực cao khi di chuyển. Thiết kế thon gọn được người Mỹ đặc biệt yêu thích vì "giá cả phải chăng", nhưng vẫn tiện dụng và bền bỉ.

Trở thành biểu tượng tại Việt Nam và một thời để nhớ

Honda Super Cub là một cơn sốt một thời với những mẫu xe Cub 79, Cub 80, Cub 81, Cub 82; dung tích xy-lanh cơ bản chỉ 49cc. Mặc dù thực tế là nó tung hoành ngang dọc trên nhiều con đường trên thế giới, nhưng mãi đến năm 1988, Honda Super Cub mới được bán chính thức tại Việt Nam.

Honda Super Cub 79, còn được gọi là "Cub 79 cánh én", có thiết kế điển hình đầu vênh kiểu cánh én, động cơ nguyên bản 49cc; xe vừa được dùng để di chuyển vừa được dùng để chở hàng tại các chợ đầu mối vì nó dễ sử dụng, chở được nhiều và ít phải sữa chữa.

Mặc dù Honda Super Cub là một thương hiệu ô tô giá rẻ ở nước ngoài, nhưng trước đó, người Việt phải chi từ 5 đến 7 cây vàng, tương đương với một gia tài thời đại. Những "siêu xe" này thường được gọi là 80, 81 hoặc 82 (con số này đề cập đến năm sản xuất ô tô).

Honda Super Cub 81 nổi tiếng hơn với chi tiết "Kim vàng giọt lệ" trong đó, điều này làm cho nó khác biệt so với đời xe Cub 81 trở đi mới có.

Xe Cub 81 có kim chỉ tốc độ màu vàng chứ không phải màu trắng như xe đời trước; cuối vạch chỉ đồng hồ tốc độ của xe có một đèn LED tròn nhỏ màu vàng, mà người dân gọi là "giọt lệ" sẽ sáng khi tốc độ vượt quá 40km/h. Mẫu xe này sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực, đèn xe được bo tròn và hộp số 3 cấp giống như Cub đời trước.

Hộp số 4 cấp đặc biệt, mà sau này các dòng Cub 70, 90 cũng đã quay trở lại với hộp số 3 cấp tiêu chuẩn, khác với Cub 82, ngoại trừ có sự khác biệt. Kết quả là, xe Cub 82 đặc biệt có "tiếng nói" trong giới sưu tập xe cổ.

Từng là mẫu xe thể hiện đẳng cấp

Honda bắt đầu ra mắt mẫu xe Cub 70 và Cub 90 tại Việt Nam vào đầu những năm 90. Tuy nhiên, số 70 và 90 ở đây đề cập đến động cơ 70cc và 90cc, không phải năm sản xuất như đời Cub 81 và 82.

Những chiếc xe này có đèn pha vuông vức như xe Cub 82, nhưng đệm yên được làm nguyên khối mang lại sự thoải mái cho cả người ngồi trước và sau; xe khởi động bằng cần đạp.

Đồng hồ tốc độ hình vuông, đồng hồ xăng cũng hiển thị bên trong và ổ điện được chuyển lên ngay dưới mặt đồng hồ tốc độ.

Honda đã giới thiệu màu đỏ mới bắt đầu từ phiên bản này, khiến màu xe này thường đắt hơn các phiên bản có màu khác. Chủ nhân có thể dễ dàng "lấy le" với người khác với màu đỏ này vì họ có chiếc Cub 70cc đời mới nhất.

Honda thực hiện một số cải tiến trong thời gian này để đối phó với tình hình khủng hoảng nhiên liệu nhằm nỗ lực giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Kết quả là ô tô chỉ cần 1 lít xăng để đạt được quãng đường gần 150 km.

Đã là huyền thoại, tiếp tục để là huyền thoại

Honda Super Cub C125 hiện đang được phân phối chính hãng tại các đại lý với mức giá cho phiên bản tiêu chuẩn là 87,39 triệu VNĐ và phiên bản đặc biệt là 88,39 triệu VNĐ. Honda cho ra mắt Cub phiên bản 2018 vào ngày 31/10/2018 thông qua con đường phân phối chính hãng của Honda tại các Head Honda với mức giá lên tới 84,99 triệu VNĐ.

Động cơ của xe có dung tích 123,94cc, công suất 9,3 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,15 Nm tại 5.000 vòng/phút. Điều này giúp xe chạy cực kỳ êm và ổn định ngay cả khi tăng tốc hoặc lên dốc. Tuy nhiên, với nhiều người, xe không có độ "bốc" như các mẫu xe có động cơ tương tự, mặc dù xe được đánh giá là đầm chắc và có khả năng chuyển số mượt mà.

Có lẽ bởi vì Honda Super Cub vốn không phải để "bon chen với đời", mà để mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái khi đi chơi hoặc dạo phố cuối tuần.

Theo đánh giá của nhiều người dùng, hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI cũng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể; xe chỉ tiêu thụ 1,7 lít xăng cho 100 km. Tính năng Smart Key mang lại sự hiện đại, cho phép khởi động xe mà không cần cắm chìa, tìm xe dễ dàng hơn và chống trộm hiệu quả.

Có thể coi đèn pha dạng LED vừa là điểm trừ vừa là điểm cộng của ô tô. Điểm trừ vì làm mất đi tính "hoài cổ" trên những chiếc xe mang đậm tính hoài cổ. Điểm cộng vì đây là công nghệ đèn pha mới nhất hiện nay giúp lái xe an toàn hơn.

Trước đây, người lái xe Cub được so sánh với "một mình một ngựa" vì yên sau làm bằng kim loại và không "thân thiện" với người ngồi sau. Tuy nhiên, Honda thể hiện sự hiểu biết của mình đối với người tiêu dùng Việt với phiên bản yên đôi này.

Super Cub đời trước và Super Cub 125 có gì mà người Việt mê mệt?

Có thể tóm tắt qua những nguyên nhân chính sau đây để giải thích tại sao dòng xe này lại được ưa chuộng tại Việt Nam vượt thời gian đến vậy.

Xe Cub 80, 81,82 chỉ có chiều cao yên xe là 696mm và trọng lượng chỉ 70kg vào thời điểm mới ra mắt tại Việt Nam, đặc biệt phù hợp với kích thước người Việt thời bấy giờ. Xe dễ lái, dễ dắt bộ và dễ điều khiển cho người có thể trạng yếu.

Xe thuộc thương hiệu Honda, vốn được biết đến với những chiếc xe bền bỉ theo thời gian, thiết kế trung tính, nhã nhặn. Honda Super Cub cũng không phải ngoại lệ; xe có thể phù hợp với mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan, trường lớp, mọi chuyến đi. Người Việt đặc biệt yêu thích những vật dụng có giá trị sử dụng lâu dài, chẳng hạn như Honda Super Cub, đặc biệt là trong những năm 80, 90.

Trên bản đồ sưu tầm xe cổ, Honda Super Cub là một trong những dòng xe được yêu thích nhất. Khách hàng ngày nay, đặc biệt là người mê sưu tầm, đặc biệt bị thu hút bởi giá trị lịch sử nổi tiếng của dòng xe Cub qua nhiều thập kỷ.

Honda Super Cub có lẽ chỉ được nhìn thấy trong những tiệm ảnh theo phong cách hoài cổ cho những người thuộc thế hệ cuối 9x, đầu 2000. Tuy nhiên, với Super Cub C125, chiếc xe ngày nào đến gần hơn với người tiêu dùng trẻ hơn, mang trong mình những trang bị mới nhưng "giao diện" thì đậm chất truyền thống hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận