Sức mua suy yếu, tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sụt giảm ngay bước chạy đà

Sức mua suy yếu, tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sụt giảm ngay bước chạy đà

Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn lao dốc doanh số khi sức mua ngày càng suy yếu. Sau bước sụt giảm trong năm 2023, các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam vẫn nỗ lực kích cầu bằng các chương trình ưu đãi, giảm giá sản phẩm nhằm "chạy đà" doanh số cho năm 2024. Tuy nhiên, sức mua yếu khiến thị trường xe máy "hụt hơi" ngay trong giai đoạn chạy đà.

Trong quý 1/2024 các thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 xe máy các loại

Trong quý 1/2024 các thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 xe máy các loại

Bá Hùng

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, trong quý 1/2024 (tính từ tháng 1 đến 3.2024), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 603.745 xe máy các loại. Như vậy, trung bình mỗi ngày trong quý 1/2024 người Việt mua sắm khoảng 6,7 xe máy mới.

Vì sao doanh số xe máy tại Việt Nam giảm mạnh trong năm 2023?

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe máy của các thành viên VAMM bán ra trong quý 1/2024 thấp hơn gần 32.000 xe, tương đương khoảng 4,9%; đồng thời giảm tới 78.218 xe, tương đương 11,5% so với quý 4/2023. Tuy nhiên, con số này mới chỉ tính riêng lượng xe máy bán ra của các thành viên VAMM. Thực tế, Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM thị trường xe máy Việt Nam còn có các đại lý xe máy không chính hãng cũng như một số thương hiệu mô tô như Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… Các đơn vị này không công bố doanh số bán xe.

Nhu cầu về xe hai bánh tại Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới

Nhu cầu về xe hai bánh tại Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới

Bá Hùng

Như vậy, bất chấp nỗ lực áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá của các nhà sản xuất phân phối, doanh số bán xe máy toàn thị trường vẫn sụt giảm ngay trong quý đầu tiên của năm 2024. Nguyên nhân đến từ việc sức mua trên thị trường xe máy đang suy yếu do tác động từ những khó khăn của nền kinh tế. Người dân vẫn thắt chặt chi tiêu, hạn chế việc mua sắm hoặc đổi sang xe máy mới. Ngoài ra, việc giá xăng liên tục biến động trong thời gian qua cũng khiến nhiều người có nhu cầu đổi xe máy chuyển sang lựa chọn xe máy điện thay vì xe xăng.

Tuy lượng xe mới bán ra sụt giảm nhưng với mức tiêu thụ gần 3 triệu xe máy mới mỗi năm, nhu cầu về xe hai bánh tại Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với nhiều quốc gia trên thế giới. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cùng Indonesia là hai quốc gia đang dẫn đầu về tiêu thụ xe máy. Nhìn chung xe máy vẫn đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam trong bối cảnh mặt bằng giá ô tô vẫn còn khá cao và hạ tầng giao thông còn hạn chế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận