Các tài xế ở California sở hữu các phương tiện phát thải thấp từ lâu được hưởng lợi từ việc sử dụng làn xe chở nhiều người (high-occupancy vehicle - HOV), bất kể số lượng hành khách trên xe. Tuy nhiên, quyền lợi này có thể sắp kết thúc, theo thông tin từ Automotive News.

Làn đường ưu tiên dành cho xe chở từ hai người trờ lên, với biểu tượng hình thoi. Ảnh: NK Law Group
Greg Wallis, một đại diện chính quyền bang California, gọi chương trình này là "động lực chính".
"Nhiều người California mua xe không khí thải để sử dụng làn đường dành cho xe chở nhiều người. Tôi thực sự khuyến khích chính quyền ông Trump gia hạn chương trình để quá trình chuyển đổi giao thông của chúng ta tiếp tục đi đúng hướng", Wallis phát biểu.
Từ năm 1998, luật cho phép ôtô một người sử dụng làn đường dành cho xe chở nhiều người, miễn là xe được chứng nhận là "xe có lượng khí thải thấp". Một năm sau, California giới thiệu chương trình Nhãn dán xe không khí sạch, khuyến khích chuyển sang các loại xe hiệu quả hơn.

Nhãn dán dành cho xe được chạy vào làn HOV ở California. Ảnh: Los Angeles Times
Ôtô chỉ đủ điều kiện tham gia chương trình nhãn dán một lần và ưu đãi này không được chuyển nhượng. Chương trình yêu cầu xe động cơ đốt trong phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải siêu thấp (Super Ultra-Low Emission Vehicle - SULEV) và xe có khí thải thấp (Inherently Low Emission Vehicle - ILEV), xe hybrid sạc điện phải đáp ứng tiêu chuẩn xe không phát thải chuyển tiếp (Transitional Zero Emission Vehicle - TZEV) hoặc phải là xe chạy 100% bằng điện hoặc pin nhiên liệu hydro.
Việc mất đi ưu đãi chạy ở làn ưu tiên là một trong nhiều đòn giáng gần đây vào xe điện. Theo báo cáo của Automotive News, số lượng nhãn dán mà Sở giao thông vận tải California cấp cho xe điện đã tăng 52% trong khoảng thời gian 2023-2024.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận