Theo trang web của sự kiện, Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple, công ty giá trị nhất thế giới) sẽ tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF) cùng với Jon Moeller (Giám đốc tài chính của gã khổng lồ hàng tiêu dùng Procter & Gamble), Stephen Schwarzman (Giám đốc đầu tư Blackstone) và Ray Dalio (người sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates).
Sau khi đại dịch bùng phát, được coi là câu trả lời của Trung Quốc cho hội nghị thượng đỉnh thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại thị trấn Davos (Thụy Sĩ) diễn ra hồi tháng 1, cuộc họp kéo dài 2 ngày này sẽ là cuộc họp ngoại tuyến đầu tiên của CDF sau 3 năm.
Các bộ trưởng hàng đầu và quan chức Trung Quốc sẽ gặp gỡ các giám đốc điều hành đa quốc gia tham dự sự kiện, được tổ chức tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở thủ đô Bắc Kinh.
Theo trang SCMP, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài thường xuyên gặp Thủ tướng Trung Quốc trong những năm qua. Sự kiện năm nay có thể chứng kiến Lý Cường, tân Thủ tướng Trung Quốc, lần đầu tiên gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của các công ty nước ngoài kể từ khi ông đảm nhận công việc vào tháng 3.
Hội nghị thượng đỉnh kín sẽ diễn ra khi các doanh nghiệp quốc tế đang đánh giá lại sự hiện diện và triển vọng của họ tại Trung Quốc sau ba năm phong tỏa hà khắc vì đại dịch và khi căng thẳng địa chính trị gia tăng. Chẳng hạn, Apple và các nhà sản xuất theo hợp đồng của họ đã chuyển một số dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc đến Việt Nam và Ấn Độ.
Theo Brock Silvers, Giám đốc đầu tư của công ty cổ phần tư nhân Kaiyuan Capital, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn là một thị trường quan trọng với Tim Cook, mặc dù Tim Cook có thể đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc của Apple vào Trung Quốc và đã đạt được nhiều tiến bộ.
Theo Brock Silvers, Apple vẫn duy trì mối quan hệ kinh doanh quan trọng ở Trung Quốc mặc dù đang cố gắng rời khỏi Trung Quốc. Do đó, việc Tim Cook tham gia CDF là hoàn toàn hợp lý. Tim Cook thường được coi là một ngôi sao ở Trung Quốc, vì vậy đây có thể là động thái tiếp thị mạnh mẽ.
Theo một số phương tiện truyền thông địa phương, Tim Cook được bao quanh bởi đám đông vào chiều 24.3 khi đến thăm Apple Store ở khu vực Sanlitun thuộc Bắc Kinh, cửa hàng lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ ở châu Á.
Các sản phẩm Apple vẫn được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng mặc dù có căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo công ty tư vấn Counterpoint, cứ bốn chiếc iPhone được bán vào tháng 10 năm ngoái thì có một chiếc là iPhone. Apple là nhà cung cấp smarphone hàng đầu ở quốc gia này trong quý 4/2022.
Tim Cook lần đầu tiên tham dự CDF vào năm 2017, chỉ vài tháng trước khi Apple lật đổ Samsung Electronics để trở thành nhà sản xuất iPhone lớn nhất vào thời điểm đó nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc và các khu vực khác.
Tim Cook đã tham dự CDF từ năm 2018 đến năm 2021, ngoại trừ năm 2020, khi đại dịch toàn cầu đạt đến đỉnh điểm, theo trang web CDF.
Tim Cook và các đồng nghiệp của ông tham dự CDF năm nay có hai mong muốn trái ngược nhau, theo William Yuen Yee, trợ lý nghiên cứu tại Columbia-Harvard China and the World Programme.
Chương trình học thuộc Đại học Columbia và Đại học Harvard được gọi là Trung Quốc-Harvard China and the World Programme (CWP) tập trung vào nghiên cứu về Trung Quốc và các vấn đề liên quan đến quan hệ quốc tế của nước này.
Chương trình được thành lập vào năm 2010 để cung cấp cho các nhà nghiên cứu, học sinh, giáo viên và các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu quan hệ quốc tế sự hiểu biết và khả năng phân tích về Trung Quốc. Các hoạt động của CWP bao gồm tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị và sự kiện về Trung Quốc và châu Á, cung cấp các học và chương trình giáo dục, đào tạo cho các chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy về chủ đề này.
Ngoài ra, CWP thường xuyên xuất bản các bài báo, tài liệu nghiên cứu và sách về các chủ đề liên quan đến Trung Quốc và châu Á.
Theo William Yuen Yee, "Một mặt, các công ty Mỹ như Apple muốn giảm sự hiện diện của họ ở Trung Quốc để tránh bị cuốn vào cuộc chiến căng thẳng giữa hai nước đang leo thang. Mặt khác, thị trường tiêu dùng Trung Quốc vẫn rất quan trọng và quan hệ thương mại vẫn mạnh mẽ cho thấy rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa tách rời nhau.
Theo Duncan Clark, người sáng lập và Chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư BDA China, sự hiện diện của ông tại sự kiện do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc tổ chức sẽ giúp giám đốc điều hành các công ty hàng đầu Mỹ lấy lòng các nhà lãnh đạo quốc gia châu Á, nhưng họ sẽ phải chống lại áp lực chính trị ở Mỹ.
Theo Duncan Clark, "Tim Cook tiếp tục ở một vị trí khó khăn, đứng giữa nhu cầu thể hiện cam kết với Trung Quốc và phải phản ứng trước sự thù địch ngày càng tăng của lưỡng đảng tại Mỹ với Trung Quốc."
Ông nói thêm: "Với các công ty Mỹ, việc tham dự CDF lúc này đặc biệt khó khăn. Các CEO Mỹ có sự hiện diện đáng kể ở Trung Quốc giờ đây nên "ẩn mình và chờ đợi" và che giấu sự xuất hiện ở Trung Quốc càng nhiều càng tốt để tránh bị soi mói trong nước và chờ đợi thời cơ để hy vọng rằng một ngày nào đó quan hệ Mỹ-Trung Quốc sẽ được cải thiện.
Trong năm 2022, iPhone chiếm tới 75% thị phần điện thoại cao cấp.
Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research gần đây đã công bố dữ liệu gần đây nhất về doanh số điện thoại cao cấp trong năm 2022. Theo đó, iPhone chiếm tới 75% thị phần điện thoại cao cấp năm 2022 do công ty nghiên cứu thị trường này công bố.
Chi tiết hơn, doanh số của điện thoại cao cấp (giá từ 600 USD trở lên) đã tăng nhẹ 1% so với năm 2021. Có đến 55% tổng doanh thu điện thoại trên toàn thế giới được tạo thành từ các mẫu điện thoại cao cấp. Nếu so sánh với phân khúc iPhone tầm trung hay giá rẻ, đây là một con số đáng kể.
Với thị phần đạt tới 75% trong năm 2022, Apple tiếp tục thống trị phân khúc smartphone cao cấp, điều đó có nghĩa là mỗi 4 chiếc iPhone cao cấp được bán ra thì có tới 3 chiếc iPhone. Khi Apple chiếm tổng cộng 71% thị phần vào năm 2021, con số này tăng 4%.
Với tổng 16% thị phần smartphone cao cấp, giảm nhẹ so với 17% của năm 2021, Samsung được xếp hạng thứ hai năm 2022. Khi thị phần smartphone cao cấp giảm tới 44% và chỉ chiếm 3% thị phần, Huawei đã trải qua một năm kinh doanh tồi tệ. Xiaomi, Honor và Google, với cùng 1% thị phần, lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Trước đó, Counterpoint Research đã công bố bảng xếp hạng 10 iPhone bán chạy nhất thế giới năm 2022. Đáng chú ý, có tới 8 trên 10 mẫu iPhone được liệt kê trong danh sách này, với Samsung có hai đại diện là Galaxy A13 (vị trí thứ 4) và Galaxy A03 (vị trí thứ 10).
Với tổng số 5,9% thị phần, iPhone 13 đứng đầu danh sách. Trước khi giảm bậc với sự xuất hiện của dòng iPhone 14, mẫu máy này dẫn đầu doanh thu toàn cầu trong 8 tháng đầu năm 2022.
Đáng chú ý, con số này cao hơn gần gấp đôi so với iPhone 13 Pro Max (chỉ 2,6% thị phần), được xếp hạng ở vị trí thứ hai. Bất chấp việc mẫu máy này đã được bán ra hơn hai năm, doanh thu của iPhone 12 vẫn đứng ở vị trí thứ 6 với 1,5% thị phần.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận