Bất chấp nỗ lực giảm giá, kích cầu của các nhà sản xuất và đại lý phân phối ô tô, thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ "lạc nhịp" trong tháng 4 năm 2013 sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng. Trong tháng 4 năm 2014, đã có một số chương trình ưu đãi, giảm giá được áp dụng với một loạt các mẫu mã ô tô, nhưng kết quả là lượng ô tô bán ra không những không thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mà còn sụt giảm đáng kể.
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên VAMA chỉ đạt 22.409 xe trong tháng 4.2022, giảm 7.629 xe tương đương 25% so với tháng 3.2023.
Tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 4.2023, bao gồm cả lượng xe VinFast, Hyundai bán ra, đạt 30.799 xe ô tô các loại, giảm gần 6.000 xe so với tháng 3.2023. Doanh số bán ô tô trong tháng 4.2023 chỉ đáng nể hơn tháng 1.2024 (đạt 21.168 xe) so với bốn tháng trước đó của năm 2023.
Điều này cho thấy rằng những nỗ lực giảm giá sản phẩm, triển khai các chương trình kích cầu từ phía nhà sản xuất, đại lý... vẫn chưa đủ để khuất phục sức mua ô tô trên thị trường ô tô Việt Nam. Trên thực tế, chính sách cho vay mua ô tô của các tổ chức tín dụng, ngân hàng đang dần được nới lỏng, lãi suất có xu hướng giảm... tuy nhiên, rủi ro lạm phát và dòng tiền bị tắc nghẽn trong các dự án bất động sản, khiến người Việt thắt chặt chi tiêu mua sắm và không còn mạnh tay mua, lên đời ô tô như những năm trước. Do đó, theo VAMA, doanh số bán ô tô trên toàn thị trường vẫn thấp hơn 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Doanh số bán hàng của nhiều hãng ô tô tại Việt Nam "lao dốc" do sức mua giảm. Ngay cả Hyundai, Toyota, hai hãng ô tô có danh mục sản phẩm khá đa dạng và thu hút khách hàng nhất tại Việt Nam, cũng chỉ bán được 4.592 xe trong tháng 4.2023, giảm so với tháng trước đó. Doanh số bán của hai hãng xe này đã giảm hơn 1.000 xe so với tháng trước.
Trong bảng xếp hạng những thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng 4 năm 2014, Ford và Kia vẫn ở nửa trên của bảng xếp hạng. Tuy nhiên, doanh số của Honda chỉ đạt 3.298 xe, giảm 378 xe, trong khi Kia đạt 2.656 xe, giảm 1.144 xe.
Với Mitsubishi, việc Xpander đứt mạch tăng trưởng đã có tác động đáng kể đến doanh số bán của hãng xe Nhật trong tháng 4.2023, với chỉ 1.700 xe bán ra, giảm gần 2.000 xe so với tháng trước. Trong đó, riêng lượng tiêu thụ Xpander đạt 1.084 xe, giảm 1.204 xe. Kết quả này khiến Mitsubishi mất vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 4.2023.
VinFast, Honda, duy trì đà tăng trưởng bất chấp sự sụt giảm doanh số của nhiều nhà cung cấp ô tô khác. Ngay cả khi bán ra tới 3.798 xe trong tháng 4 năm 2023, VinFast đã tăng mạnh doanh số của mình và vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, chỉ đứng sau Toyota và Hyundai. Doanh số ô tô của Honda Việt Nam đã tăng tới 2.883 xe so với tháng trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của VinFast kể từ đầu năm và cũng là tháng có doanh số bán cao nhất của hãng từ đầu năm đến nay.
Tuy nhiên, điều này không quá bất ngờ khi phần lớn ô tô điện VinFast bán ra trong tháng 4.2023 đều được giao cho hãng xe taxi xanh mới thành lập ở Việt Nam. Đáng chú ý, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã thành lập và nắm giữ phần lớn cổ phần của hãng xe taxi này, trong khi bản thân hãng xe VinFast cũng xuất thân từ tập đoàn này.
Trong khi Honda cung cấp giảm giá thông qua hình thức hỗ trợ 100% phí trước bạ với nhiều mẫu mã đã góp phần giúp doanh số bán tăng trưởng. Honda Nhật Bản đã bán ra 1.944 xe, tăng 455 xe so với tháng 3.2023. Honda City bán chạy nhất khi chiếm tới 1.137 xe, và nó cũng là mẫu xe Honda duy nhất lọt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 4.2023.
Người Việt đã mua tổng cộng gần 117.616 xe ô tô các loại trong ba tháng đầu năm 2023. Trong đó, hai thương hiệu dẫn đầu thị trường là Toyota (đạt 19.328 xe) và Hyundai (đạt 17.813 xe).
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận