Mối lương duyên giữa TC Services Việt Nam - Công ty con thuộc Tan Chong Motor Holdings Bhd (Malaysia) và thương hiệu MG tại Việt Nam đang dần đi đến hồi kết sau gần 3 năm kể từ khi thương hiệu ô tô MG gia nhập thị trường Việt Nam.
Hãng xe MG - Biểu tượng "quý tộc" hơn 95 tuổi của nước Anh
Theo đó, Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC Motor) vừa có những động thái mới để tiếp quản việc phân phối độc quyền ô tô MG tại thị trường Việt Nam sau khi hàng loạt thông tin rò rỉ. Cụ thể, Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (SMV) thuộc SAIC Motor đã chính thức được thành lập vào ngày 12.6 và sẽ thay thế cho TC Services Việt Nam để trở thành đơn vị điều hành, phân phối độc quyền xe MG cũng như phụ tùng dịch vụ chính hãng liên quan đến xe MG tại Việt Nam kể từ ngày 1.7.2023.
Ông Trần Nam Thắng, Giám đốc kinh doanh của SAIC Motor Việt Nam, đã thông báo với PV Thanh Niên rằng "Việc nhập khẩu và phân phối xe MG của TC Services Việt Nam sẽ kết thúc vào ngày 30.6.2023." Trước đó, SAIC Motor đã gửi thư chấm dứt hợp đồng cũng như các thuận hợp tác với Tan Chong Motor Holdings Bhd cách đây khoảng ba tháng. SAIC Motor Việt Nam sẽ điều hành việc nhập khẩu và phân phối độc quyền ô tô MG tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 1.7.2023.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi thương hiệu ô tô MG, có nguồn gốc từ Anh quốc nhưng hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc (SAIC Motor). Phát triển kinh doanh SAIC Motor chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh tại một thị trường được đánh giá còn nhiều tiềm năng, triển vọng như Việt Nam với kế hoạch mở rộng thị trường.
Theo nhận định của SAIC Motor và SMV, với dân số gần trăm triệu người, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ người sở hữu ô tô còn thấp nhu cầu chuyển đổi phương tiện dịch chuyển từ xe máy sang ô tô còn rất cao... Việt Nam sẽ là thị trường ô tô chiến lược của hãng.
SMV thậm chí còn thể hiện kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Việt Nam, với sự hậu thuẫn của SAIC Motor. Cụ thể, SMV đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ đạt sản lượng bán ra khoảng 100.000 mỗi năm, chen chân vào Top 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam và đưa MG chiếm khoảng 12% thị trường ô tô tại Việt Nam.
Theo ông Thắng, SMV sẽ tạo ra nhiều mẫu xe mới để đạt được mục tiêu này. Ngoài các dòng xe xăng hiện tại, MG sẽ tiếp thị thêm các mẫu ô tô điện. Trước mắt, SMV sẽ tiếp tục phân phối các mẫu ô tô MG nhập khẩu từ Thái Lan và Trung Quốc sau khi chính thức tiếp quản việc phân phối xe MG từ TC Services Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu, SMV sẽ từng bước xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô MG tại Việt Nam.
Được biết, kế hoạch của SMV sẽ xây dựng nhà máy MG tại Việt Nam vào năm 2024 và sẽ hoàn thành vào năm 2025 để phân phối song song cả hai dòng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong trường hợp đó, nhiều khả năng các mẫu ô tô điện như MG 4 sẽ được nhập khẩu từ SMV.
SMV sẽ phát triển, nâng cấp hệ thống đại lý với tiêu chuẩn 3S sau khi đi vào hoạt động, đặc biệt để đảm bảo quyền lợi và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại Việt Nam. SMV sẽ hoàn thành 36 đại lý tiêu chuẩn 3S ở Việt Nam vào quý 4/2023. SMV cũng sẽ đảm bảo rằng khách hàng đã và đang sử dụng xe MG tại Việt Nam sẽ nhận được các chính sách bảo hành, bảo dưỡng cung cấp đầy đủ, giá cạnh tranh.
Trong khi đó, về phía TC Services Việt Nam và Tan Chong Motor, việc kết thúc "mối lương duyên" với MG cho thấy số phận lận đận của đơn vị này tại thị trường Việt Nam. Trước đó, Tan Chong Motor đã từng sở hữu độc quyền phân phối ô tô Nissan tại Việt Nam và có một nhà máy sản xuất ô tô Nissan tại Đà Nẵng từ năm 2013. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh không mấy khả quan khi quyền kinh doanh xe Nissan được chuyển giao cho công ty TNHH Phát triển Công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) vào tháng 10.2020.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận