Tại Việt Nam, xe sedan đang mất dần sức hút.

Tại Việt Nam, xe sedan đang mất dần sức hút.

Xu hướng lựa chọn ô tô của người Việt đang thay đổi do sự xuất hiện ngày càng phổ biến của ô tô điện và sự gia tăng về mẫu mã, kiểu loại ô tô trên thị trường. Người Việt mua ô tô giờ đây đang chuyển sang các mẫu mã mới thuộc phân khúc ô tô "gầm cao, máy thoáng" SUV, Crossover hay MPV; họ không còn ưa chuộng xe sedan gầm thấp bốn chỗ như những năm trước. Điều này thể hiện rõ qua số liệu bán hàng được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố gần đây.

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"

Nếu như những năm trước, doanh số bán ô tô mới thuộc dòng sedan đều chiếm thị phần cao hơn những dòng xe khác, thì sau bốn tháng đầu năm 2023, đã có sự thay đổi. Sức mua ô tô sụt giảm là điều dễ thấy rõ do kinh tế khó khăn, lạm phát có xu hướng gia tăng và người dân thắt chặt chi tiêu. Trong đó, xe sedan đang có xu hướng giảm mạnh nhất.

Xe sedan đang mất dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 1.

Lượng tiêu thụ ô tô thuộc dòng sedan đang giảm mạnh

Bá Hùng

Theo số liệu VAMA công bố, từ tháng 1 đến tháng 1, tổng lượng ô tô mới thuộc dòng sedan bán ra thị trường chỉ đạt 15.579 xe, giảm 20.256 xe, tương đương 57% so với cùng kỳ năm 2022. Do dòng SUV giảm tới 30% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đạt gần 20.500 xe bán ra, kết quả này cũng khiến sedan mất vị trí dẫn đầu.

Lựa chọn phổ biến nhất của người Việt là ô tô hạng B

Ngoài ra, dòng Crossover sụt giảm khi chỉ đạt 7.927 xe bán ra, giảm 5.604 xe tương đương 41% so với cùng thời điểm năm ngoái. Trong khi đó, dòng xe MPV cùng xe bán tải một lần nữa thể hiện mức tăng trưởng dương so với năm ngoái. Kết quả là 14.612 xe MPV đã được tiêu thụ sau bốn tháng đầu năm 2023, tăng 13%. Ngoài ra, xe bán tải đã tăng 13% trong tổng số 6.368 xe bán ra.

Phần lớn các phân khúc của dòng sedan đều giảm doanh số. Cụ thể, như Thanh Niên đã đề cập trong các bài phân tích thị trường ô tô trước đây, sau bốn tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B (như Honda City, Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage...) - phân khúc ô tô hút khách tại Việt Nam trong những năm trước chỉ đạt 14.942 xe, giảm tới 13.001 xe, tương đương 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Hyundai Accent hút khách nhất phân khúc, nhưng nó cũng chỉ bán được 4.993 xe, giảm gần 2.400 xe, Honda City giảm gần 4.000 xe và Toyota Vios giảm gần 4.500 xe so với cùng thời điểm năm ngoái.

Xe Kia K3 giữ vững ngôi vương

Mặc dù được các nhà sản xuất, phân phối giảm giá gần cả trăm triệu, dòng sedan hạng C (bao gồm Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis, Honda Civic hoặc MG5) chỉ đạt 4.693 xe, giảm 6.408 xe, tương đương 58% so với cùng kỳ năm 2022. Khi tổng doanh số bán các mẫu mã, chẳng hạn như Toyota Camry, Mazda6, Kia K5 và Honda Accord, đạt chưa tới 1.800 xe sau bốn tháng đầu năm 2023, phân khúc sedan hạng D thậm chí còn "thê thảm" hơn.

Xe sedan đang mất dần sức hút tại Việt Nam - Ảnh 3.

Người mua ô tô ở Việt Nam giờ đây đang dần "ngó lơ" các dòng xe sedan để chuyển sự lựa chọn sang các mẫu mã khác thuộc dòng SUV, Crossover hay MPV

Bá Hùng

Khi các mẫu xe SUV, Crossover, MPV và xe bán tải chiếm tới 8 vị trí trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tính đến hết tháng 4.2023, chỉ có Honda City và Hyundai Accent là các đại diện cho dòng sedan chen được chân vào phân khúc này.

Những con số này cho thấy một thực tế rằng dòng xe sedan đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam; người Việt mua ô tô giờ đây đang dần "ngó lơ" các dòng xe sedan để chuyển sự lựa chọn của họ sang các mẫu mã khác thuộc dòng SUV, Crossover hay MPV.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận