Người lái xe taxi điện đầu tiên ở Oslo
Phần lớn xe taxi là những chiếc Mercedes chạy bằng xăng khi Sømme bắt đầu hành nghề lái taxi vào năm 1979. Ông nhớ lại những hàng dài xe taxi đỗ ở điểm dừng. Động cơ của những chiếc xe vẫn nhả khói để giữ ấm cho những tài xế ngồi trong xe mặc dù chúng không di chuyển.
Ngoài ra, anh ấy nhớ lại rằng những chiếc xe thực sự rất ồn ào. Khi đó ông không chú ý nhiều đến tiếng ồn hoặc khói từ những chiếc xe khi anh ấy lái xe, nhưng vào năm 2010, khi anh ấy mắc bệnh nặng vào năm 2010, câu chuyện đã thay đổi. Anh ấy phải trải qua phẫu thuật tim và suy nghĩ của anh ấy đã thay đổi.
"Mùa đông năm đó, tôi nằm trên giường bệnh và nghe radio nói rằng những ai có vấn đề về tim và phổi không nên ra ngoài. Đúng là khi bản thân bị bệnh, tôi mới để ý đến những cảnh báo như vậy và tự hỏi mình có thể làm gì để thay đổi.
Mua một chiếc Nissan Leaf, biến nó thành chiếc xe taxi điện đầu tiên ở Oslo, là giải pháp mà Sømme đang tìm kiếm. Ông chỉ có thể lái xe vài giờ mỗi ngày và vào mùa đông, quãng đường chiếc xe có thể đi cũng ngắn hơn. Khi đó, xe điện vẫn là thứ khiến nhiều người hoài nghi.
"Trên thực tế, tôi đã bỏ tiền túi để đầu tư, nhưng khách hàng đều cảm thấy rất tích cực. Bạn phải tính toán kế hoạch kỹ lưỡng hơn và mất nhiều thời gian hơn để sạc một chiếc ô tô điện. Do đó, việc mọi người hoài nghi là điều dễ hiểu đối với tôi.
Mọi thứ bắt đầu đơn giản hơn khi anh mua một chiếc Tesla vào năm 2013. Tuy nhiên, vẫn chỉ có hai trạm sạc nhanh ở Oslo và do đó, phải tính toán chi phí cho mọi chuyến đi sẽ liên quan đến hai địa điểm này. Buổi tối, Sømme đỗ xe ở Linderud, ngoại ô Oslo, và sạc xe để có năng lượng cho ngày hôm sau.
"Rất may, cuối cùng tôi cũng có một điểm sạc ở ngay tại garage của mình và không gặp bất cứ vấn đề gì nữa," Sømme nói.
Những người đi bộ và đi xe đạp trên đường phố thường xuyên đưa ra lời khen ngợi cho ông. Xe điện ngày nay ngày càng được sử dụng nhiều hơn, điều đó cũng làm cho nó ít đi. Tuy nhiên, theo Sømme, 99% người được hỏi sẽ phản ứng tích cực khi biết rằng anh ấy đang lái một chiếc taxi điện.
"Nghe hơi buồn cười, nhưng đã có những đứa trẻ đến chào đón tôi và bày tỏ sự đánh giá cao vì đã góp phần giữ cho không khí trong lành hơn. Tôi không nghĩ rằng có nhiều tài xế taxi được trải nghiệm điều này, vừa cười vừa nói.
Bị thuyết phục ngay từ lần lái thử đầu tiên
Richard Thijsseb đã có 5 năm làm tài xế taxi, nhưng đã có 4 năm trôi qua kể từ khi ông quyết định chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn.
Người đàn ông 60 tuổi đang sống ở Hà Lan chia sẻ về lý do chuyển sang xe điện cho biết nguyên nhân lớn nhất là vì anh ấy muốn trở thành một người kinh doanh bền vững.
"Hà Lan có hàng triệu xe chạy xăng đang gây ô nhiễm không khí, trong đó những chiếc xe taxi chiếm phần không nhỏ. Tôi đã liên hệ với Taxi Electric, một công ty ở Amsterdam đã bắt đầu sử dụng xe điện khoảng 20 năm trước, cách đây vài năm. Tôi đã lái thử xe điện và ngay lập tức bị thu hút. Tôi đã quyết định chính thức chuyển sang chạy xe điện vào thời điểm đó.
Trên thực tế, đó là một kinh nghiệm lái xe hoàn toàn khác. Ngoài ra, tôi muốn trở thành một nhà lãnh đạo kinh doanh bền vững.
Thijsseb có bốn người con và đã có ba người cháu. Do đó, ông cũng muốn sử dụng xe điện để tạo ra một môi trường sống bền vững hơn.
Thijsseb đã lái một chiếc Tesla khi bắt đầu chuyển sang sử dụng xe điện. Khi đó, lựa chọn cũng chỉ bao gồm Tesla và Kia. Khi gần như mọi hãng ô tô lớn đều đã tung ra xe điện, đây cũng là một sự thay đổi đáng kể so với hiện tại.
Ông chọn chiếc Tesla Model S long-range, mẫu xe đi được hơn 600 km với mỗi lần sạc đầy, với lý tưởng rằng việc đi được quãng đường dài là điều quan trọng nhất ở một chiếc ô tô.
Thị trường xe điện đã có những bước tiến đáng kể sau bốn năm. Theo Thijisseb, điểm khác biệt lớn nhất so với 4 năm trước là số lượng điểm sạc, đặc biệt là trạm sạc nhanh.
4 năm trước, khi làm ca đêm, anh ấy phải đi từ Nijmegen đến Zevenaar để sạc nhanh, nhưng giờ đây cũng đã có nhiều trạm sạc nhanh ở Nijmegen. Công nghệ sạc của nhiều hãng ô tô đã được cải tiến đáng kể. Chẳng hạn, mẫu xe EV6 của Kia có chế độ sạc nhanh chỉ mất 18 phút.
Thijisseb cho biết gần đây ông đã thấy rất nhiều khách hàng chuyển từ đi tàu sang sử dụng taxi điện. Nhiều khách sạn chuyển sang taxi điện như một phần của chiến lược kinh doanh bền vững hơn là gọi taxi chạy xăng.
Tại Hà Lan, giá taxi chạy điện đang rẻ hơn taxi chạy xăng. Trong 3 năm qua, công ty của Thijisseb không hề tăng giá cước, khiến taxi điện trở thành một lựa chọn rất thú vị cho người tiêu dùng khi vừa có ích cho môi trường vừa có giá hợp lý hơn.
Tham khảo Allego, EC
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: soha.vn
Tham gia bình luận