Tesla chìm trong khủng hoảng sau khi Elon Musk dấn thân vào chính trị

Tesla chìm trong khủng hoảng sau khi Elon Musk dấn thân vào chính trị

Trong vài tháng qua, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã dấn thân vào chính trị, với mức độ hiện diện trên chính trường ngày càng tăng. Nhưng ngược lại, Tesla - hãng xe điện mà Musk là CEO - đang phải trả giá, theo Reuters.

Doanh số sụt giảm

Doanh số của Tesla tại châu Âu giảm 45% vào tháng 1 so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của các đối thủ tăng hơn 37%, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA).

Số liệu bán hàng đầu tiên tại châu Âu trong tháng 2 cho thấy sự sụt giảm vẫn tiếp diễn. Bốn nhà quản lý đội xe doanh nghiệp nói rằng thị phần của Tesla trong đội xe của họ đi ngang hoặc giảm, cho thấy thời kỳ khó khăn sắp tới.

Một chiếc Tesla Cybertruck chạy ngang qua những người người biểu tình phía trước một đại lý Tesla ở Fort Lauderdale, ngày 22/2. Ảnh: South Florida Sun Sentinel

Một chiếc Tesla Cybertruck chạy ngang qua những người người biểu tình phía trước một đại lý Tesla ở Fort Lauderdale, ngày 22/2. Ảnh: South Florida Sun Sentinel

Cuộc khảo sát vào cuối tháng 1 do trang web đánh giá xe điện Electrifying.com thực hiện cho thấy 59% người Anh sở hữu xe điện hoặc có ý định mua xe điện sẽ không mua Tesla vì Musk. Một chiến dịch chống Tesla đang được tiến hành trên X.

Các quốc gia như Na Uy (trước đây là thành trì của Tesla ở Scandinavia) dường như đã mất đi tình yêu dành cho hãng sản xuất ôtô Mỹ. Doanh số tại đây giảm 48% so với cùng kỳ năm trước. Đan Mạch và Thụy Điển cũng chứng kiến mức giảm hơn 40% so với cùng kỳ 2024 trong tháng 2, trong khi ở Pháp ghi nhận mức giảm ít hơn 25% theo dữ liệu từ Electrek.

Doanh số xe Tesla do Trung Quốc sản xuất giảm 49,2% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 30.688 xe, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022, khi nhà sản xuất này phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ Trung Quốc trong cuộc chiến giá xe điện thông minh không ngừng nghỉ.

Tesla bán được 93.926 xe sản xuất tại Trung Quốc (gồm Model 3 và Model Y) trên toàn thế giới trong hai tháng đầu tiên, giảm 28,7% so với cùng kỳ 2024, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe con Trung Quốc (CPCA).

Biểu tình phản đối Elon Musk khắp nước Mỹ

Tại Mỹ, người biểu tình xếp hàng trên đường phố New York trong thời tiết giá lạnh để bày tỏ sự thất vọng ngày càng tăng của họ với vai trò của Elon Musk trong chính phủ.

Trung tâm dịch vụ Tesla ở Brooklyn nằm khuất trên một con phố yên tĩnh, nhiều nhà kho và ít người qua lại. Sẽ ít ai để ý kiểu địa điểm như vậy nếu không chủ đích tìm kiếm. Nhưng vào một buổi chiều chủ nhật 2/3 lạnh giá, khu phố này không hề yên tĩnh.

Cuộc biểu tình là một phần của tuần biểu tình thứ ba liên tiếp tại các cửa hàng và trung tâm sửa chữa Tesla trên toàn thế giới, tất cả đều nhắm vào Musk và vai trò ngày càng tăng của ông trong chính phủ Mỹ.

"Bạn không thể điều hành một quốc gia như một tập đoàn", Emily Waters, giáo sư nghệ thuật và thiết kế tại Trường Thiết kế Parson, nói với InsideEVs. "Nó phải được điều hành bởi những người mà chúng ta đã bỏ phiếu. Elon không được bầu", Waters nói, ám chỉ đến vai trò của Musk là một nhân viên chính phủ đặc biệt và là người đứng đầu Bộ Hiệu quả Chính phủ Mỹ (DOGE) mới thành lập.

Những người biểu tình cũng xuất hiện với số lượng lớn ở nhiều thành phố khác của Mỹ, bao gồm Seattle, Los Angeles, San Francisco, Tucson, Cleveland, Columbus và Ann Arbor. Tại phòng trưng bày Tesla ở Manhattan, sự náo loạn thậm chí còn dữ dội hơn. Hàng trăm người biểu tình và 9 người bị bắt.

Ngay cả những người nổi tiếng cũng đã công khai. Ngôi sao nhạc đồng quê Sheryl Crow đã bán chiếc Model 3 và quyên góp số tiền thu được cho đài phát thanh NPR, nơi mà Musk đã đe dọa sẽ cắt quỹ.

Trong khi đó, một số chủ xe Tesla tìm cách thể hiện sự không liên quan đến Elon Musk bằng việc tháo logo Tesla và thay bằng logo của hãng ôtô khác. Động thái xuất phát một phần từ sự lo lắng rằng xe của họ sẽ bị phá hoại.

Các trụ sạc tại một trạm sạc của Tesla bị đốt phá. Ảnh: NBC News

Các trụ sạc tại một trạm sạc của Tesla bị đốt phá. Ảnh: NBC News

Thực tế, đã có hành vi nghi là phá hoại khi hơn 10 chiếc Tesla bị cháy tại một cửa hàng ở Toulouse, Pháp, vào đêm 2/3. Một vụ tấn công đốt phá khiến nguồn điện bị cắt và hoạt động sản xuất bị dừng lại tại nhà máy của Tesla ở Grunheide, phía đông nam Berlin, Đức, vào 4/3. Còn ở Mỹ, khoảng 6 trụ sạc Tesla bị đốt cháy gần Boston, ngày 3/3. May mắn không ai bị thương.

Elon Musk mới "chân ướt chân ráo" vào chính trường, nhưng đã 17 năm kể từ khi chiếc Tesla đầu tiên ra mắt. Cần nhiều năm nữa để người Mỹ chứng kiến Musk khiến mọi thứ tốt lên hay xấu đi, nhưng trước mắt một trong những "đứa con" của tỷ phú này đang lãnh hậu quả.

Mỹ Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận