Những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ôtô Toyota, Stellantis, Ford và Mazda đang đối mặt với các quy định khí thải nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2025. Để tránh các khoản phạt lớn, các hãng có kế hoạch mua tín chỉ carbon từ các công ty xe điện như Tesla và Polestar, theo hồ sơ của EU công bố ngày 7/1.
Những hãng có doanh số xe điện thấp hơn có thể gộp mức khí thải của mình với những thương hiệu đi đầu trong phân khúc, mua tín chỉ carbon từ các nhà sản xuất khác để giảm mức trung bình. Động thái này có thể giúp giảm hàng trăm triệu euro tiền phạt.
Theo đó, Stellantis, Toyota, Ford, Mazda và Subaru đang lên kế hoạch kết hợp khí thải carbon với nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla. Trong khi một nhóm khác đang hình thành xung quanh Mercedes, với Polestar, Volvo và Smart.
Các hãng như Tesla và Polestar, với doanh số 100% là xe điện, có thể bán tín chỉ carbon cho các nhà sản xuất khác.
Đối với Tesla, việc bán tín chỉ carbon chiếm gần 3% tổng doanh thu 72 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm ngoái.
Một đại diện của Polestar nói với Reuters rằng Polestar, Volvo và Smart sẽ bán tín chỉ carbon cho Mercedes.
Volvo từ chối cung cấp chi tiết tài chính về thỏa thuận kết hợp đang tham gia, nhưng cho biết dự kiến có một lượng CO2 dư thừa "đáng kể" trong năm nay và đang trên đà đạt được mục tiêu khí thải 2025 của EU.
"Mức khí thải toàn cầu trên mỗi xe của chúng tôi đã giảm hơn 40% kể từ 2018", đại diện hãng cho biết. Trong giai đoạn tháng 1-9/2024, việc bán tín chỉ carbon chiếm khoảng 0,3% tổng doanh thu của Volvo.
Theo giám đốc điều hành Renault, Luca De Meo, cũng là chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), quy định năm 2025 có thể khiến các nhà sản xuất ôtô châu Âu tốn khoảng 15 tỷ euro (15,6 tỷ USD).
Các kế hoạch kết hợp lượng khí thải carbon diễn ra khi ACEA kêu gọi giảm bớt quy định 2025 của EU. Một số chính phủ châu Âu, bao gồm Italy, cũng đã kêu gọi đình chỉ các khoản phạt năm 2025.
Hai nhóm hợp tác hiện mở cửa cho các nhà sản xuất ôtô khác tham gia. Các ứng viên mới phải nộp đơn trước ngày 5/2 cho nhóm do Tesla dẫn đầu và trước ngày 7/2 cho nhóm do Mercedes dẫn đầu.
Thỏa thuận dựa trên doanh số năm 2025. Hồ sơ không cung cấp chi tiết về lượng tín dụng mà các công ty mua vào.
Mercedes tuyên bố tham gia nhóm hợp tác để "lấp khoảng cách còn lại và đạt mục tiêu khí thải CO2 của châu Âu cho dòng xe mới trong 2025".
Các nhà sản xuất ôtô phải thông báo cho EC về các thỏa thuận hợp tác trước ngày 31/12 mỗi năm. Các thành viên trong nhóm không được chia sẻ dữ liệu hoặc trao đổi thông tin ngoài lượng khí thải CO2 trung bình, mục tiêu khí thải cụ thể và tổng số xe đăng ký.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận