Thế giới 2 bánh: Yamaha NEO'S - Gia vị cho thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới

Thế giới 2 bánh: Yamaha NEO'S - Gia vị cho thị trường xe máy lớn thứ tư trên thế giới

Cửa ngách để cạnh tranh với ông lớn Honda?

Mẫu xe máy điện NEO'S mới được Yamaha chính thức bán ra tại thị trường Việt Nam kể từ khi ra mắt tại nhà máy ở Sóc Sơn (Hà Nội) vào tháng 3/2022.

Khi mà đối thủ đồng hương này mới chỉ có hơn 70 chiếc xe máy điện Honda Benly:e (nhập khẩu nguyên chiếc) hiện đang cho Bưu điện Việt Nam thuê, cùng một loạt dự án xe máy điện, hybrid vẫn đang trong quá trình triển khai. Thiết kế đẹp, tiêu chuẩn cao, sức mạnh thương hiệu tốt... là những đặc điểm mà Yamaha NEO'S có được, nhanh chân hơn hẳn đối thủ Honda.

Khi không một hãng xe máy Nhật Bản nào (và cả châu Âu) tại Việt Nam vào thời điểm này có một sản phẩm lắp ráp trong nước, điều này thực sự có giá trị vì nó khai thác lợi thế về sự chủ động chuỗi cung ứng và dịch vụ.

Tại châu Âu, chiếc xe này có giá khởi điểm là 3.999 Euro, trong khi tại Anh, Yamaha NEO'S có giá bán 3.009 bảng cho bản tiêu chuẩn và 3.107 bảng cho bản 2 pin, dao động từ khoảng 88 đến 92 triệu đồng. Mặt khác, chiếc xe điện này có giá bán tiêu chuẩn là từ 50 triệu USD tại Việt Nam.

Yamaha NEO'S là một nhà sản xuất xe máy

Xe máy điện... giống xe máy nhất là Yamaha NEO'S. Khi mà thói quen sử dụng xe máy đã ăn sâu vào nhiều thế hệ của người tiêu dùng Việt Nam, điều này thực sự quan trọng. Khả năng nuôi dưỡng, duy trì và kết hợp các yếu tố cốt lõi của một chiếc xe máy sử dụng xăng và các thế mạnh của dòng xe sử dụng nhiên liệu mới này là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự thành bại của bất kỳ thương hiệu xe máy điện nào ở Việt Nam.

Mẫu xe máy điện Yamaha NEO'S có thiết kế như một mẫu scooter thông thường với sàn để chân phẳng, giảm xóc đôi giảm chấn thuỷ lực phía trước và giảm xóc đơn phía sau, đồng thời có hệ thống phanh đĩa trước và bộ vành đúc kích thước 13 inch đi kèm với lốp không săm. Động cơ của xe máy được đặt ngay trên trục bánh sau, chỗ để pin trong hốc chứa đồ (cốp).

Với thiết kế này, Yamaha NEO'S duy trì cảm giác lái của một chiếc xe máy sử dụng động cơ xăng thông thường; cân bằng trước/sau; không bị nhẹ đầu hoặc bồng bềnh khi vào cua. So với các dòng xe điện giá rẻ hiện có trên thị trường (vốn mất cân bằng giữa động lực và độ bám đường), việc khai thác thế mạnh của động cơ điện và sự cân bằng trong di chuyển mang lại cảm giác an toàn và tự tin hơn nhiều.

Mặt khác, NEO'S đã phát huy triệt để ưu điểm của các dòng xe máy Yamaha nói chung về thiết kế trẻ trung, thể thao, cũng như đèn pha LED với đèn nhận diện hình đôi mắt khá trẻ trung, ổ cắm sạc điện 12V, chìa khoá thông minh, bảng đồng hồ dùng màn hình LCD và có thể kết nối điện thoại thông minh để sử dụng ứng dụng điều khiển, kiểm soát thông tin của xe (thông báo tin nhắn văn bản hoặc cuộc gọi nhỡ, mức tiêu thụ nhiên liệu, lưu hành trình đã đi, vị trí cuối cùng khi tắt máy...).

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS không có trên Yamaha NEO'S.

Vận hành

Đúng như tên gọi của nó, chế độ Eco cho phép chiếc xe vận hành một cách êm ái, hạn chế hiện tượng giật khi tăng tốc. Có hai chế độ vận hành cho Yamaha NEO'S: Chế độ tiêu chuẩn (Standard) và chế độ Eco. Ngoài ra, điều này làm tăng hiệu quả sử dụng pin của xe.

Chế độ Tiêu chuẩn đáp ứng các yêu cầu về tốc độ, sự linh hoạt trong khi chuyển và đương nhiên, chế độ này sẽ khiến bạn tận hưởng những cảm xúc của tốc độ, nhưng bạn cũng sẽ được chứng kiến vạch báo pin tụt đi rõ ràng.

Về mức tiêu thụ năng lượng, Yamaha Việt Nam tuyên bố rằng chiếc xe này chỉ di chuyển được khoảng 72 km cho một lần sạc (với một cục pin), nhưng nó cũng có một người ngồi nặng 75 kg và di chuyển với tốc độ đều là 30 km/h. Trên thực tế, mẫu xe chỉ có thể di chuyển từ 35 đến 45 km theo cách đi thông thường trong các thành phố lớn (như một ngày hoạt động điển hình ở Hà Nội). Trong khi đó, với cùng phạm vi hoạt động như vậy và thời gian sạc đầy của một cục pin 50.4V (19.2Ah) là 8 giờ, rõ ràng Yamaha NEO'S nên có đủ 2 cục pin, không chỉ giúp hoán cải khi sạc pin mà có thể dùng cùng lúc 2 viên pin để tăng quãng đường hoạt động lên cao hơn (gần 90 km). Tất nhiên, sẽ cần đầu tư thêm 18 triệu đồng (nâng tổng giá lên 68 triệu đồng), nhưng cũng cần lưu ý rằng mỗi chiếc xe chỉ có một đầu sạc.

Trên đường thực tế, chiếc Yamaha NEO'S có thể đạt tốc độ tối đa lên tới gần 50 km/h, nhưng khi mức pin còn lại khoảng 20%, khả năng này sẽ bị giới hạn. Khi mức năng lượng còn lại ở mức này, hệ thống sẽ tự động giảm khả năng hoạt động, bao gồm cả tốc độ và khả năng tăng tốc, và hiển thị trên màn hình là chế độ RÙA với một con rùa thực sự trên bảng đồng hồ để người dùng biết. Người lái có thể chủ động tính toán quãng đường cần đi để tìm nơi sạc lại pin nhờ tính năng tự động để tối ưu mức pin còn lại.

Mặc dù có lợi thế về thiết kế, sức mạnh thương hiệu và vận hành ổn định, đáng tin cậy, nhưng Yamaha NEO'S sẽ gặp phải "một trở ngại lớn" khi gặp phải đối thủ VinFast Vento S - cùng với giá bán 50 triệu đồng nhưng có khả năng đi tới 160 km với tốc độ tối đa 89 km/h, chưa kể chỉ mất 6 giờ để sạc đầy pin. Tuy nhiên, để vận hành Vento S, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm tiền để thuê pin (350.000 đồng/tháng) hoặc "mua đứt" pin với giá 19,9 triệu đồng.

Theo Thế giới Phương tiện

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận