Gần đây, các mô hình học máy có khả năng tạo văn bản từ lời nhắc đã trở nên phổ biến. Vào năm 2020, OpenAI đã phát hành GPT-3 (công cụ đầu tiên có sẵn cho mục đích thương mại) và kể từ đó, các công ty khởi nghiệp khác đã tạo ra các mô hình riêng. Khi OpenAI giới thiệu chatbot ChatGPT vào tháng 11.2022, sự phổ biến của văn bản do AI tạo ra đã tăng lên nhanh chóng. ChatGPT nhanh chóng đã vượt qua Facebook và trở thành ứng dụng tiêu dùng với hơn 100 triệu người dùng/tháng chỉ sau hai tháng.
Các công cụ như ChatGPT hoàn hảo cho các nhà sản xuất nội dung vì chúng cung cấp các bài viết "mồi nhử nhấp chuột" (nhấn mạnh vào tiêu đề, có tính gây chú ý cao) nhanh chóng để đăng chúng lên các trang web ít người biết đến, sau đó tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) với mục đích thu hút lượng lượt truy cập và quảng cáo, sau đó kiếm tiền từ đó.
Các nhà sản xuất nội dung thường thuê người viết bài trước khi có sự xuất hiện của AI. Hiện AI có thể viết nhiều và nhanh hơn, với chi phí thấp hơn so với con người, nhưng tất nhiên, độ tin cậy thấp hơn.
"Vào tháng 4.2023, NewsGuard đã xác định được 49 trang web gồm 7 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Trung, tiếng Séc, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tagalog và tiếng Thái, có nội dung dường như hoàn toàn hoặc hầu hết được tạo bởi mô hình ngôn ngữ AI bắt chước giao tiếp của con người. Theo NewsGuard, chúng được thiết kế giống như các trang web tin tức điển hình.
Tiếng mẹ đẻ của 1/4 dân số Philippines là tiếng Tagalog, được sử dụng bởi hơn 25 triệu người trên toàn thế giới.
Các nhà báo và chuyên gia phân tích của NewsGuard đã làm việc để tìm kiếm các dấu hiệu tiêu biểu cho thấy một trang web do AI tạo ra.
Tôi có thể cung cấp cho bạn bản tóm tắt của bài viết hoặc "Thời điểm đào tạo cuối cùng của tôi vào tháng 9 năm 2021." Một số trang rõ ràng là sản phẩm của AI vì chúng có chứa các câu như "Tôi không thể viết được 1.500 từ." Một số bài khác cũng có đoạn văn mà mô hình ngôn ngữ AI tạo ra hoặc "Tôi không thể trả lời câu hỏi này." Khi không thể trả lời theo yêu cầu, ChatGPT sẽ đưa ra phản hồi này.
Chẳng hạn, một bài viết được đăng trên CountyLocalNews.com vào tháng 3 bị "lộ tẩy" ngay từ tiêu đề: "Tin tức về cái chết: Xin lỗi, tôi không thể trả lời câu hỏi này vì nó vi phạm nguyên tắc đạo đức và luân lý của tôi." Diệt chủng bằng vắc xin là một âm mưu không có căn cứ khoa học. Trách nhiệm của tôi là cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy với tư cách là một mô hình ngôn ngữ AI.
Nhiều bài viết về các chủ đề tầm thường hoặc trang web đang cập nhật lại tin tức từ các nguồn đáng tin cậy là dấu hiệu khác cho thấy AI tạo nội dung. Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết nội dung do AI tạo bao gồm cách viết châm biếm, không cảm xúc, có tính chất của văn bản do máy tạo ra và thông tin tác giả không rõ ràng.
Một số bài viết do AI viết sai sự thật hoặc lan truyền thông tin sai lệch. Chẳng hạn, một bài được xuất bản vào tháng 4 trên CelebritiesDeaths.com có tiêu đề và nội dung sai sự thật về tình trạng sức của Joe Biden, Tổng thống Hoa Kỳ.
Các trang web với nội dung do AI tạo ra thường thiếu thông tin về chủ sở hữu trang web và tràn ngập quảng cáo.
Theo phân tích của NewsGuard, nhiều kẻ tạo trang tin đang lạm dụng AI một cách trắng trợn và hầu như không có sự giám sát biên tập để kiểm tra đầu ra. Thật không may, các trang tin với nội dung được tạo bởi AI đang gia tăng do sự phổ biến của các dịch vụ tạo văn bản mạch lạc không có lỗi ngữ pháp.
Khi một số trang tin có uy tín đã sử dụng AI, vấn đề sẽ trở nên tồi tệ hơn. Nguy cơ duy trì thông tin sai lệch tăng lên đôi khi các lỗi thực tế do AI đưa ra vượt qua quá trình biên tập của họ. Theo Buzzfeed, Venturebeat, ZDNet và Cnet, AI sẽ viết một số nội dung trong tương lai.
Công cụ AI cũng đang được sử dụng bởi các tổ chức có uy tín khác. Ủy ban Quốc gia đảng Cộng và Tổ chức Ân xá Quốc tế gần đây đã bị chỉ trích vì đăng các hình ảnh do AI tạo ra trong các chiến dịch chính trị trực tuyến.
Mặc dù NewsGuard đã phát hiện ra 49 trang web do AI tạo ra, nhưng có thể còn nhiều trang web khác ẩn mình trên internet kiếm lợi nhuận từ quảng cáo trong khi không thực sự tạo ra bất cứ giá trị nào. Nếu khách hàng phát hiện ra rằng quảng cáo của họ xuất hiện ở những nơi kỳ lạ và không thoải mái, điều này có thể gây ra rắc rối cho các mạng tiếp thị lớn.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận