Theo một quan chức của Toyota, người đã nói: "Tất tay với xe điện, không ngại một ai - ra đã nắm trong tay 'át chủ bài'

Theo một quan chức của Toyota, người đã nói: "Tất tay với xe điện, không ngại một ai - ra đã nắm trong tay 'át chủ bài'

Ông Koji Sato, Giám đốc điều hành mới của Toyota, đã đưa ra thông báo về chiến lược điện khí hóa của nhà sản xuất ô tô thuộc hàng nhất nhì thế giới trong buổi họp giao ban đầu tiên sau khi ông được bổ nhiệm.

Kế thừa và tiến hóa

Cụ thể, Toyota dự định tung ra 10 dòng xe điện mới và đặt mục tiêu 1,5 triệu xe điện bán ra vào năm 2026. Ông không quên bày tỏ rằng những chiếc xe của hãng trong tương lai sẽ thực sự thu hút khách hàng hơn bất cứ chiếc xe nào của Toyota đang có trên thị trường hiện nay.

Tập đoàn Toyota trước đến nay vẫn được biết đến là tránh xa ý tưởng "ném" tất cả sức mạnh công nghiệp của mình vào sản xuất xe điện chạy bằng pin vì họ nghĩ rằng có một số cách khác để giảm lượng khí thải carbon.

Mặc dù trong bài thuyết trình, tập đoàn Toyota đã củng cố các kế hoạch sản xuất mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng họ vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng các mẫu xe hybrid tiếp tục là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Tập đoàn trong những năm tới.

Cựu Giám đốc điều hành của Toyota đã nêu quan điểm vào năm ngoái bằng câu nói: "Chơi để thắng đòi hỏi phải chơi tất tay với tất cả các quân bài mình có, chứ không phải chọn một vài quân để đi. Đó là cách chúng tôi làm và chúng tôi sẽ tiếp tục với nó."

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Toyota sẽ đến muộn trong "bữa tiệc" dành cho xe điện.

Theo Giám đốc mới của Toyota, phương châm làm việc của Ban lãnh đạo mới là "sự kế thừa và tiến hóa." Họ sẽ tiếp tục triết lý của Toyota là tạo ra những chiếc xe tốt hơn và khuyến khích những thay đổi để đón đầu xu hướng.

Theo ông Koji Sato, "Trong vài năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng dòng sản phẩm của mình trong lĩnh vực pin—năng lượng điện. Theo đó, Toyota tuyên bố rằng mục tiêu của họ là sản xuất ô tô điện mới sẽ "hoàn toàn khác" với thiết kế "làm rung động con tim".

Trong tay đã có "át chủ bài"

Các công nghệ pin hoàn toàn mới, mang lại "hiệu quả cao hơn nhiều", Toyota dự kiến sẽ tăng gấp đôi phạm vi lái xe. Những chiếc Toyota bZ4X hiện chỉ đi được tối đa 406 km, nhưng trong thời gian tới, phạm vi hoạt động được dự đoán sẽ tăng lên 805 km.

Tập đoàn này không giấu việc sẽ áp dụng công nghệ pin thể rắn lên trên khối pin của những chiếc điện mang thương hiệu Toyota sắp tới.

Nói thêm về pin thể rắn, loại pin này có lợi ích là khả năng bắt lửa tương đối thấp, độ ổn định điện hóa cao hơn và mật độ năng lượng cao hơn so với pin có chất điện phân dạng lỏng. Tốc độ sạc nhanh hơn nhiều (một số loại có thể sạc nhanh gấp 6 lần) là một lợi ích quan trọng khác của pin thể rắn.

Do đó, pin xe điện của Toyota sẽ mạnh mẽ hơn, có mật độ năng lượng cao hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và giá cả phải chăng hơn. Ngoài ra, các mẫu xe mới sẽ có một hệ điều hành hoàn toàn mới cho phép người lái xe chỉnh các chức năng lái xe. Do đó, nếu Toyota có nói "làm ra những chiếc xe tốt hơn", thì chắc chắn đã có cơ sở cho câu nói đó.

Kế hoạch rõ ràng, nhưng có dễ thực hiện?

Tập đoàn Toyota cũng đặt mục tiêu doanh số là 1,5 triệu xe mỗi năm vào năm 2023, mà Toyota sẽ thực tế hóa điều này bằng việc tăng sản lượng sản xuất, đặc biệt tại Bắc Mỹ, nơi nhà sản xuất lên kế hoạch trình làng một mẫu SUV 3 hàng ghế để cạnh tranh với Kia EV9.

Với doanh số 3,5 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030, Toyota cũng không giấu mục tiêu doanh số bán xe điện của mình. Tuy nhiên, để có doanh số bán hàng cao như vậy, cũng cần bán được những chiếc xe có kích thước nhỏ hơn với số lượng bán lớn hơn thay vì chỉ trông chờ vào bán những chiếc SUV hàng đầu.

Do đó, tập đoàn Toyota cũng tiết lộ kế hoạch sản xuất một mẫu xe bán tải chạy bằng điện trước cuối năm nay và một mẫu xe cỡ nhỏ, có khả năng thuộc cùng kích thước với Tesla Model 3 hoặc tương đương.

Tuy nhiên, các công ty tài chính đánh giá tập đoàn Toyota chỉ đạt doanh số 1,2 triệu xe điện vào năm 2026, thấp hơn 25% so với ước tính của nhà sản xuất xe, theo một dự báo được tổng hợp trước buổi thông báo về dự án xe điện.

Theo Yoshiaki Kawano, Phó giám đốc của S&P Global Mobility, "chênh lệch là 300.000 chiếc, đây có thể là số lượng chênh lệch của một năm đối với năm trước." Tuy nhiên, Toyota sẽ tung ra những mẫu xe nào sẽ quyết định liệu họ có thể đạt được mục tiêu đó hay không. Không phải là không thể đạt được điều đó.

Khi mà danh tiếng của Toyota đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ vụ mẫu Toyota bZ4X có thể rụng mất bánh khi đang chạy, vẫn chưa rõ liệu tập đoàn Toyota có thể đạt được doanh số như kỳ vọng hay không. Theo hãng tin Reuters, các nhà phân tích tại S/P Global có cơ sở để tin vậy.

Có quyền kì vọng về tương lai

Nhiều người nghĩ rằng Toyota Prius đang đi đúng hướng để tìm lại quyền năng của mình, bất kể thiết kế hay hiệu năng của nó. Toyota dường như đang ở đúng nơi cần thiết để mở rộng thị phần trên thị trường xe điện bằng cách giới thiệu những chiếc xe điện đầy thú vị và những mẫu xe hybrid hấp dẫn. Những chiếc xe hybrid sẽ được bán rộng rãi hơn.

Theo Phó chủ tịch điều hành Hiroki Nakajima, các kỹ sư của họ đang tạo ra các loại xe hybrid sạc có thể chạy hoàn toàn bằng điện với quãng đường hơn 200 km. Mặc dù ông không nói rõ con số này sẽ đạt được theo chu trình đánh giá nào trong số các chu trình đánh giá khác nhau về mức tiêu thụ năng lượng, nhưng có khi phạm vi hoạt động thậm chí còn ít hơn nếu chu trình đánh giá "xông xênh" như WLTP thay vì chu trình nghiêm ngặt như EPA được sử dụng.

Mẫu xe Toyota Prius Prime hiện nay vốn đã rất ấn tượng với phạm vi chạy điện tối đa 44 km theo chu kỳ EPA, nhưng khả năng tăng gần gấp ba lần quãng đường như thế không phải là không thể với công nghệ pin tiên tiến mà Toyota hiện đang sở hữu.

Trên tất cả, những công nghệ này được đảm bảo có giá cả phải chăng và "tập trung vào chất lượng cao". Nếu đúng như những gì mà tập đoàn công bố, sẽ còn rất nhiều điều để chờ đợi ở những chiếc xe "tương lai" của Toyota.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận