Mối lo ngại đang gia tăng về việc các nhà sản xuất pin Hàn Quốc có thể mất vị thế trong thị trường ôtô điện nội địa, khi hai đơn vị sản xuất ôtô của tập đoàn Hyundai tăng cường phụ thuộc vào pin từ Trung Quốc.
Theo các quan chức ngành công nghiệp, Kia đang chuẩn bị ra mắt EV5 tại Hàn Quốc với pin nickel cobalt mangan (NCM) của CATL. Sản xuất mẫu SUV cỡ trung tại nhà máy Gwangju trong nửa cuối năm nay, hãng dự kiến đưa mẫu xe thuần điện này ra thị trường Hàn Quốc trước cuối năm nay.
Khi Kia ra mắt EV5 tại Trung Quốc năm 2024, hãng chọn pin lithium iron phosphate (LFP) của BYD, có giá thành rẻ hơn và độ ổn định nhiệt cao hơn so với pin lithium-ion.

Xe điện Kia EV5 sẽ ra mắt tại Hàn Quốc cuối năm nay. Ảnh: Kia
Tuy nhiên, để bán tại Hàn Quốc, nhà sản xuất ôtô này được cho là đã quyết định sử dụng pin ba thành phần của CATL, vốn có mật độ năng lượng và hiệu suất cao hơn.
Kia đã sử dụng pin NCM của CATL trên các mẫu Niro EV và PV5, trong khi Ray EV chạy bằng pin LFP cũng của CATL. Hyundai cũng đã sử dụng pin NCM của CATL trên mẫu Kona Electric.
Trước khi quyết định lắp đặt pin CATL trên EV5, tập đoàn Hyundai chỉ sử dụng pin Trung Quốc cho các xe cỡ nhỏ. Các mẫu xe lớn hơn, bao gồm Ioniq 5 và Ioniq 9 của Hyundai và EV6 cùng EV9 của Kia, dùng pin của hãng SK On của Hàn Quốc.
Do nhu cầu cắt giảm chi phí trong bối cảnh trợ cấp cho xe điện giảm và thuế quan của Mỹ đối với ôtô nhập khẩu, các chuyên gia dự đoán các công ty Trung Quốc sẽ tiếp tục đe dọa vị thế của các công ty Hàn Quốc trên thị trường pin ba thành phần.
Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ôtô tại Đại học Daelim, cho biết: "Việc sử dụng nhiều pin Trung Quốc hơn cho các loại xe lớn hơn là điều không thể tránh khỏi đối với các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc".
Để ứng phó, các công ty Hàn Quốc đang tăng cường nỗ lực thách thức sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường pin LFP, theo Korea Times.
LG Energy Solution dự kiến bắt đầu sản xuất hàng loạt pin LFP cho xe điện vào cuối năm 2027 bằng cách nâng cấp cơ sở sản xuất cell pin Ultium Cells tại Tennessee, liên doanh của công ty với General Motors (GM).
SK On dường như đang cân nhắc sản xuất pin LFP cho xe điện tại các nhà máy BlueOval SK của Mỹ, liên doanh với Ford. Samsung SDI cũng được cho là đang đàm phán với GM về việc sản xuất pin LFP cho xe điện tại nhà máy ở Indiana của liên doanh Synergy Cells.
Khi Kia chuẩn bị ra mắt EV5 tại Hàn Quốc vào tháng 9, nhà sản xuất ôtô này giờ đây không chỉ phải đối phó với kỳ vọng về giá cả và hiệu suất mà còn phải đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng vào độ an toàn của pin, theo Korean Car Blog. Pin NCM của CATL có thể mang lại lợi ích về chi phí và hiệu suất, nhưng những lo ngại gần đây liên quan đến cháy nổ có thể khiến người mua e ngại.
Trong bối cảnh xe điện ngày càng cạnh tranh, quyết định ưu tiên pin Trung Quốc tiết kiệm chi phí hơn các lựa chọn thay thế trong nước đã được kiểm chứng của Kia có thể giúp tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn, nhưng có thể khiến công ty mất đi niềm tin của người tiêu dùng - và cuối cùng là doanh số - nếu các lo ngại về an toàn tăng lên.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận