Thị trường xe máy Việt Nam: Sản lượng tăng, sức mua giảm

Thị trường xe máy Việt Nam: Sản lượng tăng, sức mua giảm

Hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam đã ổn định trở lại vào đầu năm 2023 sau thời gian bị ảnh hưởng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, dẫn đến việc thiếu vật liệu và linh kiện sản xuất ảnh hưởng đến sản lượng.

Thị trường xe máy Việt Nam: Sản lượng tăng, sức mua giảm - Ảnh 1.

Hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xe máy ở Việt Nam đang dần ổn định trở lại.

Bá Hùng

Theo báo cáo gần đây nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 2, 2023 lượng xe máy Sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam dự kiến đạt 252.400 xe, tăng 5,25% so với lượng xe máy mới sản xuất trong tháng 1.2023.

Điều này là do hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp ô tô của Việt Nam đã ổn định trở lại sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2023. Ngoài ra, nỗ lực của các nhà sản xuất xe máy đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu vật liệu, linh kiện đầu vào. Điều này góp phần tạo nên sự phong phú của nhiều mẫu xe máy trên thị trường, đặc biệt là các dòng xe tay ga Hoạt động thu hút khách hàng của Honda, Yamaha, không còn tình trạng khan hàng.

Kết quả là, sau bước sụt giảm trong tháng 1 năm 2013 (đạt 239.800 xe, giảm 32,26% so với tháng 12 năm 2013), sản lượng xe máy của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng. Lượng xe máy mới được sản xuất trong tháng 2 vừa qua tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xe máy Việt Nam: Sản lượng tăng, sức mua giảm - Ảnh 2.

Lượng xe máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam ước tính đạt 252.400 xe trong tháng 2 năm nay, tăng 5,25% so với tháng 1 năm ngoái.

Bá Hùng

Mặc dù hoạt động sản xuất ổn định, kéo sản lượng xe xuất xưởng tăng lên, nhưng thực tế các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy Khi sức mua trên thị trường xe máy đang giảm đều đặn, tại Việt Nam cũng không thể hân hoan.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) không công bố kết quả bán hàng của các thành viên thuộc VAMM cho đến hết quý 1.2023, nhưng họ đã ghi nhận thực tế tại nhiều đại lý xe máy Trong những năm gần đây, nhu cầu mua sắm xe máy mới của người dẫn đã giảm khoảng 25–30% so với cuối năm 2022.

"Sức mua trong những tuần gần đây đang chậm lại. Một phần vì nhu cầu mua sắm của người dân đã dồn vào dịp trước Tết, khách hàng đến xem và mua xe tại đại lý ít dần từ sau đợt nghỉ nghỉ tết Nguyên đán 2023. Nhân viên bán hàng của một đại lý Yamaha giải thích rằng "tình hình kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn, giá cả gia tăng... cũng khiến những khách hàng thắt chặt chi tiêu, trì hoãn việc đổi, lên đời các mẫu xe máy mới".

Thị trường xe máy Việt Nam: Sản lượng tăng, sức mua giảm - Ảnh 3.

Sức mua xe máy trên thị trường đang giảm mạnh.

Bá Hùng

Ngay cả Honda, hãng xe máy bán chạy nhất ở Việt Nam với thị phần chiếm khoảng 80%, cũng khởi đầu năm 2023 chỉ với 222.545 xe bán ra, giảm 13,1% so với tháng 12.2022 và giảm tới 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều mẫu mã, chẳng hạn như Honda Vision, Honda Lead hoặc Air Blade 125, từng được bán với giá hơn chục triệu đô la nay giá bán đã "hạ nhiệt" để thu hút khách mua. Khách hàng mua các dòng xe tay ga này cũng không phải chờ đợi quá lâu như vào giữa năm ngoái.

Các hãng xe máy tại Việt Nam hiện đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, quà tặng để duy trì sức hút với khách hàng bên cạnh việc duy trì năng lực sản xuất. Một số hãng xe thuộc VAMM cũng sản xuất xe máy để xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới bên cạnh tiêu thụ ở thị trường trong nước, nhưng không công bố số lượng cụ thể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận