Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) vào sáng 12.3 tại Trụ sở Chính phủ.
Phóng phủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Hồng Hà cùng dự, cùng với các đại diện từ các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương có tuyến đường đi qua và liên quan.
Dự kiến tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài nghiên cứu khoảng 88 km; tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài 128,8 km.
Cả hai tuyến đường đều đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và xây dựng dự án.
Tại cuộc họp, các đại diện từ các bộ, ngành và địa phương đã đề xuất đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Gia Nghĩa, Chơn Thành. Họ nói rằng điều này là rất quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ kết nối Tây Nguyên.
Các đại biểu cũng đề xuất các phương án về quy mô tuyến đường, dự báo giải phóng mặt bằng, dự báo lưu lượng và tính toán sơ bộ tài chính, và khả năng thu hút các nhà đầu tư tư tư nhân tham gia.
Trong số đó, nhiều ý kiến đề xuất đầu tư theo phương thức công tư, huy động nguồn lực ngoài nhà nước, giảm áp lực vốn nhà nước và thu hút tối đa nguồn lực xã hội tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông...
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ mục tiêu đến năm 2030: "Tới năm 2030, đất nước ta là một nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến một nước có thu nhập cao." Phát biểu tại cuộc họp, ông nhấn mạnh.
Chúng ta phải thực hiện ba đột phá chiến lược, bao gồm hạ tầng giao thông chiến lược, để đạt được các mục tiêu này. Bộ Chính trị đã ban hành 6 Nghị quyết cho 6 Vùng gần đây, trong đó nêu rõ các tuyến đường cao tốc phải được đầu tư xây dựng.
Cao tốc Bắc Nam Hà Nội -Ninh Bình và một số tuyến cao tốc khác, bao gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Hà Nội - Lào Cai, hiện có ở vùng Đồng bằng sông Hồng.
Vùng trũng trù phú nằm ở phía đông Ninh Bình, Nam Định và kết nối với một phần của Thanh có điều kiện phát triển. Nhưng vì hạ tầng giao thông bị hạn chế nên khu vực này mới chỉ phát triển nông nghiệp; muốn phát triển công nghiệp thì cần phải phát triển hệ thống giao thông để giảm chi phí logistics.
Do đó, đường cao tốc nối Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh, và kết nối với hệ thống tuyến cao tốc phía đông từ Hà Nội lên Cửa khẩu Móng Cái và các tuyến cao tốc từ Hà Nội lên Lào Cai, Hà Nội lên Lạng Sơn.
Đường Vành đai 3 của TP.HCM đang được phát triển tích cực ở khu vực Đông Nam Bộ, nơi kết hợp nguồn kinh phí Trung ương và nguồn tăng thu của địa phương. Tây Nguyên sẽ có kết nối thuận lợi hơn với các trung tâm kinh tế khu vực Đông Nam Bộ để phát triển nhanh hơn nhờ việc đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối từ Đắk Nông với Bình Phước xuống Đồng Nai.
Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý rằng, với 2 tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), nếu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước thì sẽ lâu vì vốn ngân sách còn hạn chế và phải chi cho nhiều chương trình, dự án khác nhau; chỉ có hợp tác công tư mới có nguồn lực để làm, phải hài lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân trên tinh thần lợi ích hài, rủi ro chia sẻ.
Thủ tướng tin tưởng rằng, với khí thế, nhiệt huyết của các bộ, ngành và đặc biệt là các địa phương, chúng ta sẽ làm thành công. Tuy nhiên, các bộ, ngành và địa phương phải xác định cách thức, phương thức hợp tác; các vấn đề liên quan đến nhiều tỉnh phải có sự liên kết của các tỉnh; mỗi cơ quan, đơn vị và cá nhân trên cương vị của mình phải nỗ lực hết sức để đạt được điều này.
"Mỗi chủ thể phải có tinh thần trách nhiệm cao nhất và chúng ta phải bàn có trách nhiệm. Chúng ta đã có nhiều thời gian hết sức khó khăn, kể cả trong chiến tranh, nhưng nếu nỗ lực và quyết tâm, chúng ta sẽ vượt qua. Thủ tướng nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải có mục tiêu rõ ràng, giải pháp rõ ràng và tổ chức rõ ràng.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng Thường trực Chính phủ dành thời gian họp để giải quyết việc thực tiễn đặt ra nhưng còn nhiều vướng mắc liên quan đến hai dự án đường cao tốc này. Tuy nhiên, việc tổ chức đang được thực hiện bởi các chủ thể liên quan.
Do đó, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải bàn bạc, phối hợp thực hiện; thẩm quyền của bộ, ngành hoặc cơ quan, đơn vị hoặc địa phương, ai đó giải quyết các vấn đề, các vấn đề còn vướng mắc thì tiếp tục bàn bạc, phối hợp giải quyết.
Theo Thủ tướng, Chính phủ đã có Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình quan trọng quốc gia, công trình quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải và các công trình quan trọng. Hai dự án nêu trên sẽ được Chính phủ giao cho Tổ công tác; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ phụ trách tổ công tác này để giải quyết các thủ tục liên quan; các tỉnh phải thành lập Tổ công tác do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đứng đầu để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện hai dự án này.
Thủ tướng yêu cầu "Cấp tỉnh cố gắng rà soát 1 tuần 1 lần, Tổ công tác của Chính phủ họp rà soát 1 tháng 1 lần; công tác chuẩn bị đầu tư phải tích cực, chất lượng hơn, kỹ càng hơn," Thủ tướng chỉ đạo.
Thủ tướng giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ đầu tư cho đoạn đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, trong khi ông giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan nhà nước có thẩm quyền phụ trách cho đoạn đường từ Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng.
Thủ tướng đã giao cho tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; tỉnh Bình Dương và Đắk Nông phối hợp chặt chẽ với Bình Phước để thực hiện.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các nhà tư vấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính toán chắc chắn, kỹ lưỡng, tư vấn thiết kế tuyến đường phù hợp, tất cả vì lợi ích chung, cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; tư vấn phải trung thực, khách quan, không được tiêu cực, tham nhũng; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp vào cuộc.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng "Quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh; tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình, bảo đảm tuân thủ luật pháp, bảo đảm hạn mức tín dụng của ngân hàng."
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh chuẩn bị ngay các mỏ vật liệu xây dựng và giao trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu, không được lòng vòng; đề nghị hội đồng nhân dân các tỉnh theo thẩm quyền phê duyệt quy hoạch liên quan đất đai, rừng.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận