Tiêu thụ xe máy điện gia tăng, xe xăng sụt giảm

Tiêu thụ xe máy điện gia tăng, xe xăng sụt giảm

Thị trường xe máy Việt Nam có bước chạy đà năm 2023 không mấy suôn sẻ, lượng tiêu thụ xe máy điện có xu hướng gia tăng nhưng không đủ để bù đắp doanh số xe máy xăng đang trên đà sụt giảm.

Năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam có gì nổi bật?

Thị trường xe máy Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023, với doanh số bán đạt hơn 3 triệu xe, tăng hơn 120% so với năm 2021, sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Với kết quả này, chuyên trang thống kê, phân tích dữ liệu xe máy Motorcycles Data cho biết rằng Việt Nam vẫn là thị trường xe hai bánh lớn thứ tư trên thế giới và thứ hai ở khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.

Tiêu thụ xe máy điện gia tăng, xe xăng sụt giảm - Ảnh 1.

Sau Indonesia, thị trường xe hai bánh của Việt Nam được xếp thứ hai ở khu vực Đông Nam Á và vẫn là thị trường lớn thứ tư trên thế giới.

Bá Hùng

Tuy nhiên, mọi thứ đã nhanh chóng thay đổi từ đầu năm 2023 khi tác động của tình hình kinh tế, lạm phát có chiều hướng gia tăng và người dân thắt chặt chi tiêu đã khiến thị trường xe máy đánh mất đà tăng trưởng và thậm chí rơi vào cảnh sụt giảm doanh số liên tiếp. Theo Motorcycles Data, sức mua xe máy tại Việt Nam đã giảm liên tiếp trong ba tháng của quý 1/2023 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Lượng tiêu thụ xe máy các loại giảm 17,1% trong tháng 1 năm 2023, tiếp tục giảm 1,6% trong tháng 2 và giảm 9,2% trong tháng 3.2023. Theo số liệu thống kê của Motorcycles Data, doanh số bán xe máy tại Việt Nam đạt 726.807 xe trong quý đầu tiên của năm 2023, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với phân khúc xe máy số phổ thông giảm 18,4% và xe tay ga giảm 5,9%, mức giảm chủ yếu tập trung ở mảng xe máy xăng.

Tiêu thụ xe máy điện gia tăng, xe xăng sụt giảm - Ảnh 2.

Trong quý 1 năm 2012–2013, mức giảm doanh số chủ yếu ở mảng xe máy xăng và ô tô.

Bá hùng

Mặt khác, mảng xe máy điện là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường xe máy. Bất chấp những khó khăn trên thị trường, phân khúc xe máy điện L1 (tương ứng với xe dưới 50cc) đã tăng 19,4% trong quý đầu tiên năm nay. Trái ngược với sự trầm lắng của dòng xe máy xăng, xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục phát triển trong quý đầu tiên đến năm 2020, với sự gia tăng về mẫu mã sản phẩm mới của VinFast, Pega, Yadea... cùng nhiều thương hiệu mới nổi lên.

Bước tăng trưởng của xe máy điện không đủ để bù đắp doanh số xe máy xăng đang trên đà sụt giảm. Tuy nhiên, một chút chuyển dịch trong tiêu dùng xe máy của người Việt phần nào thể hiện sự lựa chọn.

Tiêu thụ xe máy điện gia tăng, xe xăng sụt giảm - Ảnh 3.

Bước tăng trưởng của xe máy điện không đủ để bù đắp doanh số xe máy xăng đang trên đà sụt giảm

Bá Hùng

Theo Motorcycles Data, doanh số bán hàng của Honda, Yamaha đã phần nào bị ảnh hưởng trước sự xuất hiện ồ ạt của các dòng xe máy điện. Trong quý đầu tiên của năm 2023, tổng lượng xe Honda bán ra giảm 12,3%, trong khi Yamaha giảm 25,5%. Thị phần của hai ông lớn Honda và Yamaha đang đứng trước nguy cơ mất dần thị phần vào tay các hãng xe điện do việc cố níu giữ thị phần ở phân khúc xe máy xăng truyền thống và chậm chuyển đổi trong cuộc đua điện hóa sản phẩm tại Việt Nam.

Trong khi Honda đã mang một số mẫu xe điện về Việt Nam để thăm dò thị trường, thì Yamaha gần đây đã bắt đầu phân phối dòng xe điện Neo's. Tuy nhiên, tất cả điều này chưa thấm vào đâu so với sự xuất hiện rầm rộ của các dòng xe máy điện VinFast, Paga... hay gần đây là dàn xe điện EVGO do Tập đoàn Sơn Hà phân phối.

Xe máy xăng vẫn chiếm ưu thế trong tổng lượng xe máy bán ra tại Việt Nam khi hạ tầng trạm sạc còn nhiều hạn chế, nhưng với sự gia tăng của xe máy điện, các chuyên gia trong ngành nhận định rằng dòng xe này sẽ tăng trưởng nhanh chóng và rút ngắn khoảng cách doanh số với xe máy xăng trong những năm tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận