Theo Mark Gurman, Apple đã bắt đầu phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp vào năm 2015, sử dụng Samsung Gear VR và HTC Vive trong các thử nghiệm ban đầu. Theo một số báo cáo, tai nghe này được cho là đã đi chệch hướng đáng kể so với tầm nhìn ban đầu của Tim Cook.
Do những hạn chế về công nghệ, mâu thuẫn nội bộ và sự vội vã để tung một sản phẩm AR (thực tế tăng cường)/VR (thực tế ảo) ra thị trường, sản phẩm ban đầu được dự định là "cặp kính có thể đeo cả ngày" nhưng giờ đây nó đã trở thành một tai nghe toàn diện giống như kính trượt tuyết và yêu cầu một bộ pin riêng.
Tim Cook không tham gia vào việc thiết kế và chỉ góp mặt vào các buổi trình diễn, bất chấp quan điểm kiên quyết rằng thiết bị nên tập trung vào thực tế tăng cường không phô trương. Hành động của Tim Cook đôi khi được coi là thiếu quyết đoán và gây thất vọng cho nhân viên, dẫn đến sự chậm trễ và lo ngại về việc không có được các nguồn lực cần thiết để phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp.
Phó chủ tịch cấp cao về Kỹ thuật phần mềm tại Apple Craig Federighi cũng giữ khoảng cách với tai nghe thực tế hỗn hợp trong quá trình phát triển và có vẻ cảnh giác với thiết bị này.
Phó chủ tịch cấp cao về công nghệ phần cứng của Apple Johny Srouji được cho là hoài nghi về tai nghe thực tế hỗn hợp, ví nó như một dự án khoa học. Ông cảnh báo rằng việc thiết kế chip hiệu suất cao mà tai nghe yêu cầu có thể làm xao nhãng công việc thiết kế chip cho iPhone mới, vốn sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn.
Apple đã đảm bảo vào năm 2017 rằng tai nghe thực tế hỗn hợp có thể được bán ra vào năm 2020, nhưng dự án đã bị sa lầy bởi những thách thức về phần cứng và phần mềm cũng như những bất đồng về việc phát triển ứng dụng nào cho thiết bị. Khả năng hoạt động như màn hình ngoài cho máy Mac và các cuộc gọi video nhiều người là một trong những tính năng của tai nghe hỗn hợp thực tế, hiện được cho là kém tiên tiến hơn so với dự định ban đầu của Apple. Công ty dự đoán rằng "các ứng dụng của bên thứ ba sẽ cứu được nó."
Sau khi bán ra thị trường, Apple đã nói chuyện với các nhà phát triển phần mềm và trò chơi cũng như các công ty giải trí để chuẩn bị sẵn nội dung cho tai nghe thực tế hỗn hợp.
Apple từng hy vọng rằng người dùng cuối cùng sẽ có thể sử dụng thiết bị AR gắn trên đầu suốt cả ngày, thay thế các tác vụ hiện được thực hiện trên các thiết bị khác như iPhone và Mac, bao gồm duyệt web, chơi game, gửi email, gọi video và cộng tác, tập thể dục và thiền định, nhưng không mong đợi điều này xảy ra ngay lập tức.
Sau khi bổ sung các tính năng mới và mức giá thấp hơn, các dự đoán nội bộ cho rằng sản phẩm cuối cùng sẽ có tiềm năng lớn như Apple Watch hoặc iPad.
Apple ban đầu dự định bán được 3 triệu tai nghe thực tế hỗn hợp trong năm đầu tiên ra mắt sản phẩm, nhưng giờ đây công ty chỉ dự đoán sẽ bán được 900.000 chiếc. Thay vì bán với giá lỗ như dự kiến ban đầu, Apple đã quyết định bán thiết bị với giá gần bằng chi phí sản xuất.
Trong quá trình phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple sớm nhận ra rằng mục tiêu dài hạn là tạo kính AR có đủ công suất để hoạt động hiệu quả và mượt mà không thể đạt được. Các kỹ sư đã tính toán rằng kính AR phải cung cấp hiệu suất của iPhone với mức tiêu thụ điện năng bằng 1/10 để ngăn quá nóng. Trên kính AR, Apple chỉ sử dụng một lượng tài nguyên nhỏ.
Nhân viên dự án nói rằng công ty tiếp tục làm việc trên thiết bị "tuyệt vọng" (kính AR) chỉ để làm cho Tim Cook hài lòng. Nhóm phát triển tin rằng Apple có thể giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên chỉ một năm sau khi tung ra nó và đã nói điều này tại cuộc họp toàn công ty vào cuối năm 2019. Mặc dù không đạt được tiến bộ đáng kể nào trên kính AR vào năm 2019, nhưng nhóm phát triển vẫn tin rằng Apple có thể làm như vậy.
Apple cuối cùng đã "hầu như bỏ ý tưởng" về bất kỳ sự phát triển nghiêm túc nào với kính AR độc lập trong nhiều năm. Nếu điều đó xảy ra, có thông tin cho rằng Apple còn ít nhất 4 năm để giới thiệu một sản phẩm như vậy.
Apple sử dụng chiến thuật kết hợp tất cả mọi thứ vào tai nghe thực tế hỗn hợp
Apple đang thực hiện một chiến lược tiếp cận phân tán với các tính năng của kính thực tế hỗn hợp sắp ra mắt, hy vọng rằng nhiều chọn sẽ thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm.
Apple thuê một kỹ sư từ NASA từng sử dụng AR và VR để khám phá sao Hỏa khi bắt đầu phát triển tai nghe thực tế hỗn hợp khoảng 7 năm trước. "Tại sao người tiêu dùng bình thường cần một thiết bị như thế?" là câu hỏi quan trọng vào thời điểm đó.
Khi Apple chuẩn bị tung ra sản phẩm vào tháng 6 tới, câu hỏi đó vẫn còn bỏ ngỏ. Apple đã không thực sự tìm thấy một ứng dụng chủ đạo nào có thể biến tai nghe thực tế hỗn hợp trị giá khoảng 3.000 USD trở thành đồ không thể thiếu. Thay vào đó, Apple đang áp dụng một chiến lược khác: tung ra mọi thứ có thể để thu hút người tiêu dùng.
Apple có kế hoạch trang bị cho tai nghe thực tế hỗn hợp nhiều tính năng khác nhau, bao gồm trò chơi, dịch vụ thể dục thể thao và thậm chí cả ứng dụng đọc sách trong thực tế ảo, với hy vọng người mua sẽ tìm thấy thứ họ thích.
Đây không phải là một chiến thuật quá khó hiểu. Apple đã làm điều tương tự khi giới thiệu chiếc đồng hồ thông minh của mình.
Giám đốc điều hành Tim Cook đã giới thiệu Apple Watch vào năm 2014 dưới dạng một chiếc đồng hồ có độ chính xác cao, một thiết bị theo dõi thể lực, một cách để gửi tin nhắn cá nhân cho những người đeo đồng hồ Apple khác và hơn thế nữa. Ông đã đề cập đến việc sử dụng Apple Watch làm điều khiển từ xa Apple TV, công cụ tìm chế độ xem camera của iPhone và bộ đàm trong bài thuyết trình của mình.
Tim Cook đã nói tại sự kiện đó rằng "Danh sách tính năng dài cả dặm và tôi chắc chắn rằng khi các nhà phát triển chạm tay vào bộ công cụ dành cho nhà phát triển, danh sách này sẽ còn dài hơn nữa."
Tuy nhiên, một số tính năng không được đón nhận. Ban đầu, Apple đã giới thiệu khả năng gửi nhịp tim của bạn đến các số liên lạc; điều này không được chú ý. Mặc dù Apple Watch cũng cung cấp khả năng vuốt qua các widget, nhưng hệ thống này hiện đã biến mất. Ngay cả việc báo thời gian không còn là một tính năng cốt lõi trên sản phẩm mặc dù tên của nó là Apple Watch.
Trên thực tế, Apple không biết lựa chọn nào sẽ gây được tiếng vang. Công ty cuối cùng tập trung vào theo dõi sức, thông báo và giao diện đồng hồ có nhiều chi tiết nhưng chỉ sau khi khách hàng nhận ra những tính năng đó là những gì họ yêu thích.
9 năm sau, chúng ta sẽ chứng kiến một điều tương tự xảy ra với tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple, được đặt tên là Reality Pro hoặc Reality One dựa trên các đăng ký thương hiệu. Thiết bị này được tích hợp với nhiều công nghệ mới và nhiều khả năng, bao gồm:
Phần lớn các ứng dụng iPad hiện có khả năng chạy trong thực tế hỗn hợp, kết hợp giữa AR và VR, bao gồm cả Ứng dụng văn phòng, Máy ảnh, Nhắn tin cá nhân, Hình ảnh, Âm nhạc, Ảnh, Reminders, Safari, Trắng, TV và Weather.
Ứng dụng Wellness mới tập trung vào giảm căng thẳng với hàng loạt đồ, âm thanh và giọng nói êm dịu.
Có thể sử dụng giao diện 3D mới để truy cập hàng trăm ngàn ứng dụng iPad hiện có của bên thứ ba từ App Store.
Cổng thông tin mới để xem thể thao trong thực tế ảo như một phần nỗ lực của Apple về việc phát trực tuyến các trận đấu và tin tức.
Tập trung lớn vào game, bao gồm các tựa game hàng đầu từ nhiều nhà phát triển bên thứ ba hiện có cho các thiết bị khác của Apple.
Đối với máy Mac được kết nối, tính năng sử dụng tai nghe làm màn hình ngoài.
Hội nghị truyền hình nâng cao và phòng họp ảo với hình đại diện chân thực cho phép người dùng cảm giác như đang tương tác trong cùng một phòng.
Thông qua ứng dụng Freeform, người dùng có thể cùng nhau xem các tài liệu và làm việc trên bảng trắng ảo với các công cụ cộng tác mới.
Mặc dù tính năng này có thể không xuất hiện ngay từ đầu, nhưng thử nghiệm Fitness® nhấn mạnh vào VR mới để tập luyện khi đeo tai nghe.
Khi bạn ngâm mình trong một môi trường ảo, chẳng hạn như cảnh sa mạc hoặc bầu trời, có một cách để xem video.
Người dùng cũng sẽ có thể sử dụng tai nghe theo nhiều cách khác nhau, bao gồm điều khiển bằng tay, mắt và Siri. Ngoài ra, nó sẽ hoạt động với bàn phím hoặc các nút điều khiển từ một thiết bị Apple khác.
Những tính năng này sẽ đi kèm với làn sóng ứng dụng từ các nhà phát triển bên thứ ba. Apple đang lên kế hoạch công bố bộ công cụ phát triển phần mềm và trình giả lập tai nghe dựa trên máy Mac tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) diễn ra từ 5.6 đến 9.6, nơi công ty sẽ hỗ trợ những người tham dự viết ứng dụng và dịch vụ cho xrOS, hệ điều hành thực tế hỗn hợp mới của hãng.
Theo thời gian, Mark Gurman hy vọng Apple sẽ điều chỉnh tai nghe thực tế hỗn hợp vào một bộ tính năng dễ quản lý hơn sau khi biết được người tiêu dùng thích cái nào.
Câu hỏi lớn là liệu Apple có đủ thời gian để xem xét tất cả những điều đó trước khi người dùng có thể mất hứng thú hay không. Meta Platforms đưa ra một cảnh báo. Công ty mẹ của Facebook đã sớm đánh mất người tiêu dùng với tầm nhìn không rõ ràng và có báo cáo về việc người dùng tai nghe Oculus Quest vào ngăn kéo đầu giường chỉ vài tháng sau khi mua.
Mark Gurman hy vọng Apple sẽ nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của thị trường để tránh tình trạng đó. Tai nghe thực tế hỗn hợp có thể là một thành phần quan trọng trong tương lai của Apple với việc thay đổi giá sao cho phù hợp và nâng cấp phần cứng.
Tai nghe thực tế hỗn hợp sử dụng pin gắn ngoài bỏ túi quần, kết nối qua cáp
Tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple sẽ có đầu nối sạc độc quyền mới. Việc sử dụng pin bên ngoài, được tìm thấy trong túi người dùng và kết nối qua cáp, là một trong những khía cạnh thiết kế đáng ngạc nhiên hơn của thiết bị. Apple đã đưa ra lựa chọn này để giảm trọng lượng tai nghe hỗn hợp và tăng sự thoải mái.
Mark Gurman thêm một số chi tiết về cách thức hoạt động của hệ thống.
Để xử lý dữ liệu và bộ sạc độc quyền mới, tai nghe sẽ có hai cổng: cổng kết nối USB-C và cổng kết nối. Đầu tròn của cáp sạc được chèn từ tính khi nó đi vào tai nghe. Bạn xoay cổng kết nối theo chiều kim đồng hồ để ngăn nó bị rơi ra trong quá trình sử dụng. Hai phần đó không thể tách rời vì bản thân cáp kết nối với bộ pin.
Pin có vẻ như sẽ cung cấp năng lượng cho tai nghe thực tế hỗn hợp khoảng 2 giờ, giống như gói pin MagSafe của Apple dành cho iPhone. Nó có kích thước tương đương với iPhone nhưng dày hơn. Pin sẽ được sạc bằng bộ sạc giống cái đi kèm với MacBook Pro và được thiết kế để sạc qua cổng USB-C. Mark Gurman dự đoán rằng Apple sẽ cung cấp khả năng mua thêm các bộ pin do pin ngắn gọn, có thể do sử dụng chip M2 và hai màn hình 4K.
Apple đã làm việc với một số nhà phát triển trong nhiều tháng để hỗ trợ họ cập nhật phần mềm hiện tại của họ cho thực tế hỗn hợp. Các nhà phát triển có thời gian tối đa để tối ưu hóa ứng dụng của họ cho nền tảng mới sau khi công bố tai nghe thực tế hỗn hợp và bán sản phẩm.
Dial, giống như vương miện kỹ thuật số trên Apple Watch, sẽ là một thành phần quan trọng của sản phẩm cho phép người đeo chuyển đổi giữa VR và AR. Người dùng hoàn toàn chìm trong ứng dụng của họ khi sử dụng chế độ VR. Khi AR được bật, họ sẽ trải nghiệm thế giới thực xung quanh theo cách tương tự như trải nghiệm ARKit trên iPhone và iPad.
Thiết bị mới của Apple có thể chạy nhiều ứng dụng cùng lúc và nổi trên giao diện thực tế hỗn hợp. Sản phẩm sẽ ghi nhớ vị trí vật lý của bạn khi sử dụng các ứng dụng, giống như các tai nghe đầu cuối khác. Chẳng hạn, nếu người dùng khởi chạy trình duyệt web từ căn bếp, đi vào một phòng khác và sau đó trở lại, trình duyệt sẽ xuất hiện trở lại.
Nhiều ứng dụng iPad từ App Store có thể chạy trên tai nghe thực tế hỗn hợp, tự động hoặc với những sửa đổi nhỏ. Hệ điều hành của thiết bị là xrOS, được phát triển dựa trên iOS và là nền tảng cho khả năng tương thích đó. Tất cả đều nằm trong nỗ lực lớn hơn của Apple nhằm hỗ trợ các ứng dụng chạy liền mạch hơn trên phần cứng của hãng, bao gồm máy Mac, iPhone và iPad.
Người đeo có thể sử dụng cử chỉ mắt và tay để điều khiển tai nghe thực tế hỗn hợp. Nó có thể được sử dụng để xác định vị trí người dùng đang tìm kiếm, sau đó bạn có thể sử dụng ngón tay của mình để chọn các mục và di chuyển qua các menu. Để tăng năng suất, thiết bị sẽ có bàn phím ảo trong không khí nhưng cũng có thể kết nối với bàn phím thực.
Màn hình chính của tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ giống với iPad và cung cấp một trung tâm điều khiển dễ dàng để điều chỉnh Wi-Fi, Bluetooth và mức âm lượng. Tai nghe thực tế kết hợp sẽ có hệ thống sinh trắc học để mở thiết bị, giống như iPad. Tuy nhiên, thay vì khuôn mặt hoặc dấu vân tay, nó sẽ dựa vào việc quét mắt của người dùng.
Điều khiển bằng giọng nói Siri là một nét quen thuộc khác của tai nghe thực tế hỗn hợp.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận