Trên bốn mẫu xe, bao gồm Toyota Yaris Ativ (tên gọi khác của Vios) thế hệ mới, Perodua Axia, Toyota Agya (tên gọi khác của Wigo) thế hệ mới và một mẫu xe sắp ra mắt, Toyota và Daihatsu đều mới đây đã xác nhận rằng đã có những hành vi sai trái trong quá trình thử nghiệm va chạm. Các mẫu xe này được sản xuất và kiểm tra an toàn bởi Daihatsu, được bán dưới thương hiệu Toyota và Perodua tại nhiều thị trường khác nhau ở Trung Đông, bao gồm Thái Lan, Mexico, Ecuador và một số quốc gia ở Trung Đông.

Trong quá trình thử nghiệm va chạm với Toyota Yaris Ativ (tên gọi khác của Vios) thế hệ mới, Perodua Axia, Toyota Agya
Theo Reuters, trong một báo cáo được phát hành vào tháng 4.2023, Daihatsu đã xác nhận rằng lớp lót bên trong cửa trước đã được sửa đổi để ngăn không cho bộ phận này vỡ thành các mảnh có cạnh sắc nhọn có thể gây hại cho những người ngồi trong xe khi túi khí bên bung ra trên các xe được thử nghiệm va chạm đánh giá độ an toàn. Tuy nhiên, các phương tiện được phân phối ra thị trường lại không như vậy. Trong một nỗ lực để ngăn chặn sự khác biệt giữa các xe được thử nghiệm về va chạm đánh giá an toàn và những xe được bán ra thị trường, Daihatsu đã cố tình làm sai khác.
Theo ông Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Toyota, "Hành vi sai trái của Daihatsu Motor Co Ltd là vấn đề liên quan đến an toàn, khía cạnh quan trọng nhất của phương tiện." Chúng tôi coi đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được phản bội lòng tin của khách hàng. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng trên toàn thế giới.

Có khoảng 11.834 chiếc Toyota Agya, Perodua Axia thuộc diện ảnh hưởng
Theo thống kê ban đầu của Toyota, có khoảng 76.289 xe Toyota Yaris Ativ sản xuất vào tháng 8.2022 tại các nhà máy của Daihatsu ở Thái Lan và Malaysia thuộc diện ảnh hưởng. Thái Lan, Indonesia, Mexico và một số quốc gia vùng Vịnh như Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman là nơi xe này chủ yếu được bán.
Ngoài ra, 11.834 chiếc Perodua Axia, được sản xuất vào tháng 2.2023 tại Malaysia và chủ yếu được bán ở quốc gia này, cũng như các phiên bản Toyota Agya, được sản xuất từ tháng 6.2023 và được phân phối tại Indonesia, Ecuador, một số mẫu xe khác vẫn đang được phát triển.
Hiện tại, cơ quan chức năng đang xem xét vụ việc này và Daihatsu đã tạm dừng phân phối các lô xe thuộc diện ảnh hưởng. Hãng cũng lên kế hoạch kiểm tra lại các xe thuộc diện ảnh hưởng, bổ sung các bộ phận thích hợp trên cửa trước dưới sự giám sát của cơ quan chức năng. Các mẫu xe này sẽ tiếp tục được phân phối ra thị trường nếu vượt qua các bài kiểm tra nội bộ.

Toyota Agya thực chất là một biến thể của Perodua Axia tại Malaysia và Wigo tại Việt Nam.
Ông Akio Toyoda cho biết thêm trong buổi họp báo tối 28.4, liên quan đến vấn đề này: "Sự việc này liên quan đến những chiếc xe được bán ra thị trường dưới thương hiệu Toyota, nên không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của Daihatsu mà bao gồm cả Toyota." Chúng tôi sẽ điều tra sự việc để tìm ra nguồn gốc, đảm bảo an toàn cho người dùng và ngăn chặn sự cố này tái diễn.
Tại Việt Nam, Toyota Wigo (còn được gọi là Agya tại Indonesia) sẽ chính thức trở lại vào cuối tháng 5.2023 theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Tuy nhiên, hiện chưa rõ lô xe Wigo nhập khẩu về Việt Nam để chuẩn bị mở bán có liên quan đến vụ gian lận kết quả thử nghiệm va chạm của Daihatsu hay không.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận