Vào năm 1950, các lần dừng xe để tiếp nhiên liệu và thay lốp (pit stop - lần dừng pit) tại các giải đua F1 diễn ra khá thư thả. Tạp chí Motor Sport viết rằng: "Các xe Alfa tiếp nhiên liệu một cách trơn tru", với các xe của Fangio, Fagioli và Farina mất 25 giây, còn xe của Parnell mất 30 giây. Nhưng thời gian dừng chờ kéo dài đến một phút hoặc hơn không phải hiếm.
Video dưới đây ghi lại cảnh dừng xe của tay đua Bill Holland (người Mỹ) ở điểm tiếp nhiên liệu và thay lốp tại giải Indianapolis 500 vào năm 1950.
Video: Formula 1
Chỉ có 4 thành viên của đội đua được phép vượt qua bức tường và tham gia quá trình thay lốp, tính cả tay đua. Trong đó, một người đàn ông đã thay cả hai lốp trước của Holland bằng thứ có vẻ như là một cái búa để điều chỉnh đai ốc bánh xe. Holland về đích thứ hai trong cuộc đua.
15 năm sau, thời gian dừng ở đường pit hiệu quả là khoảng 45 giây. Vào đầu những năm 1970, thời gian này giảm xuống còn gần 27 giây. Vào đầu thập kỷ tiếp theo, lần đầu tiên trong đua F1 hiện đại, quy định rằng xe có thể dừng lại để tiếp nhiên liệu trong khi đua, thay vì chỉ để thay lốp mới; và thời gian dừng pit trung bình là 11 giây.
Năm 1984, việc tiếp nhiên liệu trong cuộc đua lần đầu tiên bị cấm, dẫn đến thời gian dừng pit ngày càng nhanh hơn (gần 8 giây). Vào đầu những năm 1990, thời gian trung bình là gần 6 giây; nhưng vào năm 1993, đội Benetton (Anh) ghi nhận thời gian dừng pit chỉ 3,2 giây.
Dưới đây là lần dừng pit tại giải đua Melbourne năm 2013, với thời gian là 3 giây:
Video: Formula 1
Ngày nay, việc dừng pit chỉ để thay lốp được coi là chậm nếu mất từ 3 giây trở lên. Đội Red Bull Racing từng giữ kỷ lục về dừng pit nhanh nhất, khi thay 4 lốp xe của Max Verstappen chỉ trong 1,82 giây tại giải Grand Prix Brazil 2019. Quy mô đội ngũ cũng đã tăng lên, với khoảng 20 người làm việc nhịp nhàng để phục vụ chiếc xe trong mỗi lần dừng.
Đến năm 2023, thời gian thay lốp cho một chiếc F1 được đội đua McLaren lập kỷ lục mới, với 1,8 giây hơn so với 1,82 giây của đội Red Bull năm 2019. Ngoài ra, kỷ lục mới còn gây ấn tượng với lốp xe đua là loại mới (theo quy định từ 2020), lớn và nặng hơn so với lốp xe năm 2019.
Video: Formula 1
Ngày nay, điểm dừng xe ở giải đua F1 là cảnh tượng của kỹ thuật chính xác. Các đội hiện đại gồm tối đa 20 thợ máy với súng bắn lốp tiên tiến, hệ thống tự động và hàng trăm giờ luyện tập. Những gì từng là công việc kéo dài một phút giờ đây đã trở thành một điệu ba lê tốc độ cao có thể giúp giành chiến thắng hoặc về sau trong một cuộc đua.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận