Các hãng xe máy điện tăng tốc kích cầu

Các hãng xe máy điện tăng tốc kích cầu

Ngày 12/7, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030.

Sau Hà Nội, TP HCM cũng lên kế hoạch chuyển đổi số lượng lớn xe máy xăng chạy dịch vụ sang xe điện. Đi cùng là hạn chế ôtô, xe máy xăng, dầu tại các khu vực như trung tâm TP.HCM, Cần Giờ (cũ), đặc khu Côn Đảo.

Những thông tin về chính sách chuyển đổi phương tiện tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, tiêu thụ xe máy cũng lớn nhất, khiến sự quan tâm của người dân dành cho xe máy điện thêm lớn. Các hãng xe tận dụng điều này để kích cầu tiêu dùng bằng nhiều hình thức.

VinFast, hãng xe máy điện hiện có thị phần lớn nhất Việt Nam, cho biết hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ và giảm 10% giá trị xe cho khách có hộ khẩu hoặc tạm trú tại Hà Nội trong giai đoạn 24/7 đến 24/10. Một mẫu xe VinFast giá khoảng 30 triệu đồng, mức hỗ trợ khách nhận được khoảng 3,6 triệu đồng.

Một khách hàng đổi xe xăng lấy xe điện tại một sự kiện của VinFast ở TP HCM. Ảnh: Thế Anh

Một khách hàng "đổi xe xăng lấy xe điện" tại một sự kiện của VinFast ở TP HCM, tháng 7/2025. Ảnh: Thế Anh

Với chương trình đổi xe xăng lấy xe điện, VinFast đã triển khai từ quý II/2024. Năm 2025, hãng đẩy mạnh hoạt động này và triển khai ở nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hưng Yên, Long An.

Không chỉ các chương trình khuyến mãi, mới đây, ngày 24/7, VinFast ra mắt thị trường chiếc xe máy điện Evo mới với hai phiên bản Grand và Grand Lite. Cố định trên xe là một pin, nếu khách mua thêm pin phụ, xe có thể đi tối đa 262 km, theo công bố của hãng. Việc dòng xe mới xuất hiện đúng lúc thị trường xe máy điện đang nóng lên giúp dòng xe này nhận nhiều quan tâm của thị trường.

Ở phần còn lại của thị trường, các hãng cũng ráo riết thực hiện các chiến dịch bán hàng. Honda tùy đại lý, giảm giá 2,1 triệu cho ICON e:. Yamaha giảm giá xe máy điện Neo's 15 triệu. Dat Bike, một thương hiệu trong nước khác, cho biết, sau khi có thông tin cấm xe máy xăng từ giữa 2026, hãng triển khai chương trình hỗ trợ khách đổi xe máy xăng lấy xe điện của hãng. Trong tháng 7, nếu khách ở Hà Nội và mua chiếc Quantum S (34,9-49,9 triệu đồng), hãng hỗ trợ tối đa 500.000 đồng.

Đại diện Dat Bike nói rằng, doanh số trong tháng 7 của hãng tăng hơn 4 lần so với những tháng trước sau khi áp dụng chính sách trợ giá, thu mua xe cũ, hỗ trợ khách mua xe điện mới. Chương trình đổi xe xăng lấy xe điện được triển khai ở tất cả các đại lý trên toàn quốc.

Thương hiệu xe máy Trung Quốc, Yadea, cũng vừa vận hành mô hình đổi xe máy xăng cũ lấy xe máy điện mới của hãng từ 23/7. Sau khi bán xe cũ, nếu khách mua xe mới của Yadea giá từ 9,9 triệu đồng trở lên, hãng ưu đãi 2 triệu đồng.

Selex Motor cũng hỗ trợ khách đổi xe xăng lấy xe điện từ cuối 2024. Hãng cho biết đang mở rộng mạng lưới trạm đổi pin công cộng, mô hình độc nhất trên thị trường xe máy điện Việt hiện thời, để gia tăng tính tiện dụng, khuyến khích khách chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

Mô hình đổi xe xăng lấy xe điện của các hãng kể trên có điểm chung đều liên kết với đối tác là công ty thứ ba chuyên thẩm định, thu mua xe máy cũ. Sau khi bán lại, khách dùng số tiền có được để mua những mẫu xe điện mới của các hãng. Với riêng Yadea, một số cửa hàng bán xe chính hãng trực tiếp thu mua xe cũ, hỗ trợ khách đổi xe máy điện mới, chứ không thông qua một đơn vị nào khác.

Theo một cửa hàng xe VinFast chính hãng ở TP HCM, xe cũ được bên thu mua, tân trang nếu cần và bán lại cho những khách khác. "Thông thường xe máy cũ được đưa về những tỉnh nhỏ, miền quê, nơi khách có nhu cầu mua xe cũ giá rẻ, muốn tiết kiệm chi phí bỏ ra ban đầu", người này cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, giám đốc điều hành Selex Motors cho rằng, thị trường xe máy Việt đang đứng trước những thay đổi lớn về cơ cấu loại phương tiện. Người dân đang cởi mở hơn với xe máy điện khi chất lượng sản phẩm đã được kiểm chứng qua thời gian, hạ tầng trạm sạc cũng tốt hơn so với 2-3 năm trước.

"Quyết định của cơ quan quản lý làm tăng tốc xu hướng chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện của người dân", ông Nguyên nói. "Các hãng xe cũng phải thay đổi về chiến lược sản phẩm để tận dụng cơ hội từ quá trình chuyển dịch này".

Thành Nhạn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận