Tranh cãi về lợi ích kinh tế của dự án Volkswagen tại Canada

Tranh cãi về lợi ích kinh tế của dự án Volkswagen tại Canada

Chú thích ảnh
Biểu tượng hãng Volkswagen. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trước đó, các phương tiện truyền thông Canada đã đồng loạt trích dẫn báo cáo của Văn phòng ngân sách Quốc hội (PBO) nói rằng thuận của Chính phủ liên bang để hãng xe Đức đầu tư một nhà máy ở St. Thomas, phía nam tỉnh bang Ontario, cao hơn khoảng 2,8 tỷ CAD so với con số ước tính.

Chính phủ Canada đã thông báo vào tháng 4 năm 2023 rằng thuộc vào số lượng pin xe điện mà nhà máy sẽ sản xuất, các khoản trợ cấp sản xuất của Ottawa có thể dao động từ 8 đến 13,2 tỷ CAD. Ngoài ra, chính phủ liên bang sẽ đóng góp 700 triệu CAD vào thuận này để xây dựng nhà máy. Theo PBO, mặc dù vẫn chưa rõ chi tiết về cách thức hoạt động của chương trình trợ cấp sản xuất Canada, nhưng chi phí hỗ trợ sản xuất có thể thấp hơn một chút so với ước tính ban đầu một khi nhà máy bắt đầu hoạt động đầy đủ. Canada sẽ phải giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong tương lai cho Volkswagen do phải tạo sân chơi bình đẳng với Mỹ (theo Đạo luật giảm lạm phát trị giá 430 tỷ USD của Mỹ miễn trừ thuế đối với xe điện được sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ), điều này đã cam kết. Do đó, chi phí sẽ phải tốn kém hơn dự kiến với một khoản bù thêm ước tính là 2,8 tỷ CAD. Theo PBO, tổng số tiền sẽ lên tới 16,3 tỷ CAD chứ không phải 13,2 tỷ CAD như cam kết nếu cộng thêm 700 triệu CAD trả trước từ Quỹ đổi mới chiến lược.

Mặc dù không giải thích lý do tại sao báo cáo đó là không chính xác, Phó Thủ tướng Chrystia Freeland đã phủ nhận việc Chính phủ Canada hạ thấp chi phí ước tính và khẳng định rằng phân tích của PBO là dựa trên "kết luận giả định". Bà Freeland cũng xác nhận rằng Canada sẽ thực hiện theo cách cho phép Chính phủ tạo sân chơi bình đẳng với gói khuyến khích của Mỹ theo Đạo luật giảm lạm phát và cho rằng đây là chi phí hợp lý, nhưng không cho biết liệu Chính phủ có thay đổi luật thuế thu nhập đặc biệt hay không.

Báo cáo của PBO được công bố vào thời điểm Chính phủ Canada đang trong quá trình đàm phán riêng rẽ để ngăn chặn một nhà máy sản xuất pin xe điện khác, dự án liên doanh của Stellanis và LG Engergy Solution dự kiến đặt tại Windor phía Tây Nam Ontario, rời đi với sự hỗ trợ hào phóng của Đạo luật giảm lạm phát ở Mỹ, vốn đang tạo ra cuộc đua toàn cầu cho các dự án năng lượng sạch.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận