Toyota là hãng ô tô đầu tiên triệu hồi xe để khắc phục lỗi trong năm 2024 tại Việt Nam. Theo đó, hãng xe Nhật Bản mới đây liên tiếp thông báo về 2 đợt triệu hồi liên quan đến gần 26.000 xe Toyota. Hầu hết các xe thuộc diện triệu hồi đều là các mẫu mã sử dụng nền tảng Daihatsu New Global Architecture (DNGA), dính lỗi liên quan đến giảm chấn trước và hệ thống phanh.
Cụ thể, đợt triệu hồi đầu tiên được Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp cùng hệ thống đại lý triển khai từ ngày 19.1. Theo đó, sau khi được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, TMV sẽ triệu hồi 25.971 xe. Trong số này, có 15.368 xe Veloz Cross, 3.514 xe Avanza Premio và 448 xe Corolla Cross. Các xe này được sản xuất trong khoảng thời gian cụ thể như sau:
Theo TMV, giảm chấn trước trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng sử dụng đai ốc để lắp lên xe. Do vấn đề thiết kế, lực siết đai ốc giảm chấn có thể không đủ. Trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng, gây ra tiếng kêu bất thường. Trong trường hợp xấu nhất, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, khiến cho chiếc xe thiếu ổn định trong quá trình sử dụng.
Những người dùng xe nằm trong diện ảnh hưởng, sẽ nhận được thông báo từ đại lý Toyota để mời mang xe đến kiểm tra. Dựa vào kết quả kiểm tra, các kỹ thuật viên tiến hành siết đai ốc giảm chấn. Thời gian kiểm tra và sửa chữa mỗi xe dự kiến khoảng 30 phút đến 2 giờ 30 phút.
Ngoài ra, TMV cũng triển khai song song chương trình triệu hồi khác liên quan đến 6.368 xe Toyota, gồm 3.710 xe Veloz Cross, 710 xe Avanza Premio và 1.948 xe Toyota Raize. Các xe này được xác định sản xuất từ ngày 12.9 đến 27.10.2022. Tương tự đợt triệu hồi liên quan đến 3 mẫu xe này triển khai cách đây ít ngày tại Philippines. Các xe thuộc diện triệu hồi lần này tại Việt Nam dính lỗi liên quan đến chụp bụi chốt trượt càng phanh trước.
Chốt trượt càng phanh trước trang bị chụp bụi để tránh bụi, nước lọt vào. Trong quá trình lắp ráp cụm càng phanh trước, dụng cụ lắp ráp có thể cọ vào chụp bụi chốt trượt này gây nên hư hại trên chụp bụi. Nếu nước lọt vào chụp bụi và gây gỉ, má phanh có thể bị mòn sớm hơn.
Với các xe bị ảnh hưởng, sẽ được kiểm tra, thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh/bộ càng phanh. Thời gian kiểm tra và sửa chữa, thay thế dự kiến mất khoảng 1,3 - 2,4 giờ/xe.
Đây là những đợt triệu hồi xe Toyota tại Việt Nam có số lượng xe bị ảnh hưởng nhiều nhất trong những năm gần đây. Hai đợt triệu hồi gần 26.000 xe Toyota dùng nền tảng Daihatsu tại Việt Nam không liên quan đến vụ bê bối về sai phạm thử nghiệm an toàn của Daihatsu làm rúng động ngành ô tô thời gian gần đây.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận