Bus điện góp phần thay đổi thói quen của người dân

Bus điện góp phần thay đổi thói quen của người dân

Tọa đàm Car Talks công chiếu hôm 1/7 trên VnExpress có chủ đề "Giải pháp giao thông xanh từ xe tải, bus điện". Chương trình có sự tham gia của hai khách mời, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Môi trường và ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng (trái) và ông Nguyễn Đông Phong tại toạ đàm do VnExpress tổ chức. Ảnh: Tùng Đinh

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng (trái) và ông Nguyễn Đông Phong tại tọa đàm do VnExpress tổ chức. Ảnh: Tùng Đinh

Tại tọa đàm, hai chuyên gia chỉ ra ô nhiễm không khí phần lớn đến từ phương tiện giao thông, bao gồm xe tải, bus thường xuyên vận hành tần suất cao trong đô thị. Theo TS Hoàng Dương Tùng, số liệu quan trắc chỉ ra chất lượng không khí ở Hà Nội, TP HCM có nhiều ngày suy giảm, lượng bụi mịn PM 2.5 vượt mức cho phép.

Nguyên nhân được chỉ ra là phát thải từ các cơ sở sản xuất (xi măng, sắt thép, xây dựng, đốt rác) và các phương tiện giao thông. Trong đó, các loại xe tải, bus, xe khách dùng động cơ diesel có lượng phát thải lớn, làm tăng bụi mịn PM 2.5 bởi dung tích động cơ lớn và tần suất hoạt động cao.

"Phương tiện giao thông vận tải có công suất càng lớn, càng phát thải cao, đặc biệt xe diesel phát thải hạt PM nhiều hơn xe xăng", ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. Theo ông, để phát triển giao thông xanh, chúng ta cần đảm bảo "xanh đồng bộ", từ hạ tầng đến phương tiện nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh

TS Hoàng Dương Tùng cho rằng, từ khi các dòng xe thuần điện, đặc biệt bus điện hoạt động ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, lượng khí phát thải ra môi trường đã giảm. Ông dẫn chứng từ Trung Quốc từng có mức ô nhiễm cao top đầu thế giới, nhưng đã cải thiện đáng kể nhờ chuyển đổi xanh trong giao thông, hướng đến tạo hệ sinh thái xanh ở hạ tầng.

Đề cập quá trình Việt Nam từng bước nâng chuẩn khí thải cho các dòng xe cỡ lớn, ông Nguyễn Đông Phong đánh giá đây là bước đệm phù hợp trước khi có thể chuyển đổi sang xe thuần điện. "Việt Nam có lợi thế là Chính phủ đưa ra quyết tâm mạnh mẽ, thể hiện bởi các cam kết quốc tế. Trước mắt từ 2025, các xe bus đầu tư mới sẽ 100% là xe điện, Hà Nội và TP HCM cũng đã chuyển sang loại bus thuần điện", ông Phong nói.

TS Hoàng Dương Tùng đánh giá bus điện đã mang đến thay đổi tích cực cho xã hội, bởi nhiều người đã quay lại sử dụng bus công cộng, xe sạch sẽ, không ồn và không mùi khí thải. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang bus điện mang đến những khó khăn nhất định cho các đơn vị vận tải, khi phải đầu tư chi phí lớn đi kèm hạ tầng trạm sạc.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Môi trường. Ảnh: Tùng Đinh

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Môi trường. Ảnh: Tùng Đinh

Đánh giá việc VinFast mới ra mắt dòng xe tải nhẹ thuần điện đầu tiên, hai chuyên gia cho rằng đây là dòng xe dễ triển khai hơn so với các dòng xe tải hạng nặng, bởi kích thước nhỏ gọn, nhu cầu thường di chuyển trong thành phố. Tương tự bus điện của VinFast những ngày đầu ra mắt, người dân cần có thời gian để làm quen và đánh giá mức độ phù hợp. Hạ tầng trạm sạc có sẵn do V-Green phát triển cũng tạo lợi thế lớn cho mẫu tải điện cỡ nhỏ EC Van khi ra mắt thị trường.

Cuối tọa đàm, hai chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi sang xe thuần điện cần chia thành các nhóm ưu tiên, đối tượng nào nên áp dụng trước, bởi nếu đồng loạt thay đổi sẽ tạo gánh nặng. "Chính sách tác động quá mạnh đến xã hội sẽ khó thực hiện. Nhưng khi sự đồng thuận cao hơn sẽ dễ triển khai. Về ngắn hạn, việc chuyển đổi sẽ có những khó khăn, cần nguồn lực lớn, nhưng về lâu dài sẽ rất có lợi", ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Quang Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận