Thử nghiệm và xếp hạng công nghệ an toàn trên 36 ôtô

Thử nghiệm và xếp hạng công nghệ an toàn trên 36 ôtô

Công ty truyền thông Dongchedi thực hiện một cuộc thử nghiệm lớn về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), trong đó có những tình huống gặp chướng ngại vật, bên cạnh những đoạn chạy xe tốc độ cao trên cao tốc và di chuyển trong nội đô.

Dongchedi (DCar), là nền tảng thông tin, giao dịch và dịch vụ ôtô của Trung Quốc với khoảng 35,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Nền tảng này cung cấp đa dạng các dịch vụ, bao gồm tìm kiếm xe, danh sách xe mới và xe đã qua sử dụng, cùng nhiều nguồn thông tin khác. Dongchedi thuộc sở hữu của ByteDance, công ty mẹ của TikTok và Douyin.

Các mẫu xe được sắp xếp theo hãng gồm:

Hãng xe Tên xe
Aion RT
Aito M7, M8, M9
Avatr 12
Baojun Xiangjing
BYD Han DM, Han L, Seagull, Song Pro DM, Tang L DM
Denza Z9 GT EV
Exeed Exlantix ET, Firely EV
Fangcheng Bao Bao 5
GAC-Honda P7
GMW Wey Lanshan
iCar V23
Leapmotor C10
Li Auto L6
Lynk & Co 900
Mercedes C-class
Nio ES6
Onvo L60
Tesla Model 3, Model X
Toyota bZ3X
Volkswagen Passat
Xiaomi SU7, YU7
Xpeng G6, P7+
Zeekr 001, 7X
Luxeed R7

Trong thử nghiệm, những kịch bản khác nhau gồm việc dừng đột ngột trên đường cao tốc đến tránh công trình xây dựng, tránh xe tải đỗ bên đường vào ban đêm, và va chạm với lợn rừng.

Trong số 36 xe thử nghiệm có 30 xe thuộc các thương hiệu Trung Quốc. Ngoài Tesla Model 3 và Model X, các mẫu xe thuộc các thương hiệu nước ngoài khác là Toyota bZ3X, Volkswagen Passat, Honda P7 (thuộc liên doanh GAC-Honda) và Mercedes C-class.

36 ôtô cùng chạy để thử nghiệm công nghệ an toàn
 
 

Video: Dongchedi

Xếp hạng thử nghiệm ADAS khi lái xe trên đường cao tốc

Tesla Model 3 và Model X lần lượt chiếm vị trí thứ nhất và thứ hai, nhận được 5/6 điểm và vượt qua gần như tất cả các kịch bản thử nghiệm. Đặc biệt, Model X là xe duy nhất tránh được va chạm với lợn rừng. Khác với hầu hết các xe khác, các xe của Tesla không trang bị lidar. Vị trí thứ ba bất ngờ thuộc về Wey Lanshan của Great Wall Motor (còn gọi là Wey 07) với hệ thống Coffee Pilot Ultra ADAS.

Những vị trí cuối cùng thuộc về các mẫu xe Zeekr 7X, Xpeng P7+, Onvo L60, Firefly EV, hay Mercedes C-class.

Những xe cùng thương hiệu, trang bị cùng hệ thống ADAS, đôi khi lại giải quyết các tình huống khác nhau theo những cách khác nhau. Điều này có thể do phiên bản phần mềm có phần khác nhau, vị trí cảm biến gửi dữ liệu đến phần mềm ADAS khác nhau, hoặc do chip ADAS khác nhau với sức mạnh tính toán khác nhau. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến thời gian phản ứng hoặc các biến số khác xảy ra trong quá trình thử nghiệm thực tế.

Xếp hạng khi lái xe trong đô thị

26 xe được thử nghiệm trong 9 tình huống lái xe khác nhau trong đô thị, bao gồm vào vòng xuyến, quay đầu xe, gặp người đi bộ băng qua đường hoặc phản ứng với xe đạp điện.

Tesla một lần nữa giành vị trí đầu tiên với Model X, vượt qua thành công 8/9 tình huống. Tiếp theo là Luxeed R7, trang bị ADS của Huawei, và Avatr 12, cùng công nghệ từ Huawei.

Zeekr 7X và Onvo L60 lần nữa nằm trong số những mẫu xe điểm kém, cùng Baojun Xiangjing và Wey Lanshan. Những mẫu xe này thể hiện tốt trong các tình huống lái xe trên đường cao tốc.

Mỹ Anh (theo CarNewsChina)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận