Trong cuộc chiến với Google

Trong cuộc chiến với Google

Lượt truy cập trang trên Bing đã tăng 15,8% kể từ khi Microsoft công bố phiên bản được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngày 7.2, so với mức giảm gần 1% của công cụ tìm kiếm Google do Alphabet sở hữu, theo dữ liệu tính đến ngày 20.3.

Do công nghệ đằng sau ChatGPT, chatbot lan truyền mà nhiều chuyên gia gọi là "khoảnh khắc iPhone" của AI, Microsoft, nhà sản xuất hệ điều hành Windows, đã dẫn đầu trong cuộc đua với Google để giành vị trí thống lĩnh generative AI.

Máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo được gọi là kỹ thuật tạo văn bản. Nó khác với các hệ thống AI khác, chẳng hạn như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning), trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu có sẵn. Hệ thống generative AI có thể tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn thay vì dựa trên dữ liệu được huấn luyện. Các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh đều là những ví dụ về cách sử dụng generative AI.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh đây là cơ hội hiếm có để Microsoft thâm nhập vào thị trường tìm kiếm trị giá hơn 120 tỉ USD, nơi Google đã thống trị trong nhiều thập kỷ với thị phần hơn 80%.

Theo nhà phân tích tại hãng D.A. Davidson & Co (Mỹ) Gil Luria, Bing sẽ giành được thị phần tìm kiếm trong những tháng tới, đặc biệt nếu Google tiếp tục trì hoãn việc tích hợp AI vào sản phẩm của mình.

Google mới bắt đầu công khai chatbot Bard của mình vào hôm 21 tháng 3, mặc dù thực tế là Bing chatbot đã có sẵn cho hầu hết người dùng trên toàn thế giới kể từ tháng 2.

Theo Gil Luria, "Bing chiếm chưa đến 1/10 thị phần của Google, vì vậy ngay cả khi nó có thêm 1% hoặc 2% người dùng, nó vẫn sẽ có lợi về mặt vật chất cho Bing và Microsoft."

Theo công ty nghiên cứu ứng dụng Data.ai, sau khi tích hợp AI, lượt tải xuống ứng dụng Bing cũng tăng gấp 8 lần trên toàn cầu. Theo dữ liệu, số lượt tải xuống ứng dụng tìm kiếm của Google đã giảm 2% trong cùng thời gian.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng Google có thể vượt qua những thất bại ban đầu để duy trì vị trí dẫn đầu. Đầu những năm 2000, Google đã đánh bại Yahoo để trở thành công ty tìm kiếm thống trị toàn cầu.

Theo nhà phân tích tại Mirae Asset Securities (công ty môi giới chứng khoán và ngân hàng đầu tư lớn nhất theo giá trị vốn hóa thị trường Hàn Quốc), "Thuật toán xếp hạng của Google có thể có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ." Yongjei Jeong nói rằng thuật toán đã giúp Google đánh bại Yahoo Search.

cong-nghe-tu-openai-giup-bing-tang-158-luot-truy-cap-trong-cuoc-chien-voi-google.jpg
Lượt truy cập trang trên Bing đã tăng 15,8% kể từ khi Microsoft công bố phiên bản được trang bị AI vào ngày 7.2, so với mức giảm gần 1% của công cụ tìm kiếm Google - Ảnh: Internet

Google hôm 21.3 đã bắt đầu phát hành công khai chatbot Bard với mong muốn thu hút người dùng và nhận được phản hồi để vượt qua Microsoft trong cuộc đua về công nghệ AI.

Bắt đầu từ Mỹ và Vương quốc Anh, người dùng có thể tham gia danh sách chờ để truy cập Bard tiếng Anh tại địa chỉ https://bard.google.com, chương trình trước đây chỉ dành cho những người thử nghiệm được phê duyệt. Theo Google, Bard là một thử nghiệm cho phép hợp tác với generative AI.

Jack Krawczyk, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Google, cho biết công ty tập trung vào người dùng khi được hỏi liệu các động lực cạnh tranh có đứng sau sự ra mắt của Bard hay không.

Theo ông, "Những người thử nghiệm nội bộ và bên ngoài đã tìm đến Bard vì đã tăng năng suất, thúc đẩy ý tưởng và kích thích sự tò mò của họ."

Jack Krawczyk đã trình diễn cách Bard tạo ra các khối văn bản trong nháy mắt, khác với cách ChatGPT gõ từng từ để trả lời, trong buổi trình diễn trang web bard.google.com của Reuters.

Nếu người dùng muốn có kết quả web cho một truy vấn cụ thể, Bard cũng bao gồm tính năng hiển thị ba phiên bản khác nhau hoặc "bản nháp" của bất kỳ câu trả lời cụ thể nào mà người dùng có thể chuyển đổi và hiển thị nút Google.

Tuy nhiên, độ chính xác vẫn là một vấn đề đáng ngại ngại ngại. Lời cảnh báo của Google xuất hiện trong cửa sổ pop-up trong bài trình diễn và "Bard không phải lúc nào cũng đúng."

Tháng trước, video quảng cáo cho thấy Bard trả lời sai một câu hỏi khiến vốn hóa thị trường Alphabet (công ty mẹ của Google) giảm hơn 100 tỷ USD trong ngày.

Trong bản demo tuần này với Reuters, Google đã nêu bật một số sai lầm, bao gồm cả việc Bard trả lời sai rằng dương xỉ cần ánh sáng mạnh để trả lời một truy vấn.

Khi được hỏi về 4 đoạn trong một câu hỏi khác, Bard cũng cung cấp 9 đoạn văn bản. Để đánh giá không tốt sau câu trả lời đó, Jack Krawczyk nhấp vào nút ngón tay chỉa xuống.

"Chúng tôi hiểu rõ giới hạn của công nghệ và muốn đưa ra một kế hoạch rõ ràng về tốc độ triển khai," ông nói.

Google đã chia sẻ một ảnh động mà chatbot này đang hoạt động trong một tweet quảng cáo Bard hôm 6.2. Bard trả lời các câu hỏi của người dùng, bao gồm cả những câu hỏi liên quan đến kính viễn vọng James Web Space Telescope. Tuy nhiên, một trong những câu trả lời của Bard không chính xác. Cụ thể hơn, Bard khẳng định rằng James Web Space Telescope là kính viễn vọng đầu tiên tìm thấy một hành tinh ngoài hệ Mặt trời. Sự thật là ESO (Đài thiên văn phía nam châu Âu) đã tìm thấy hành tinh đó gần 20 năm trước bằng kính viễn vọng VLT của họ.

Nhà vật lý thiên văn Grant Tremblay (Mỹ) đã chỉ ra lỗi kiến thức thiên văn của Bard. Theo Grant Tremblay, mặc dù gây ấn tượng nhưng các chatbot AI "thường đưa ra câu trả lời sai một cách rất tự tin."

Đây được xem xét như một minh điển hình về những sai sót có thể xảy ra với các chatbot dựa trên AI. Chúng có thể đưa ra các thông tin không chính xác nhưng giống như có căn cứ, điều này có thể dẫn đến việc nhiều người sẽ hiểu sai thông tin.

Ngay sau khi lỗi trên được phát hiện, Google nhanh chóng đưa ra tuyên bố về sai sót, cho biết sẽ sử dụng phản hồi từ chương trình thử nghiệm mới kết hợp với các dữ liệu khác để đảm bảo "câu trả lời của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và dựa vào căn cứ thông tin trong thế giới thực."

Tất cả nhân viên Google dành 2 đến 4 giờ mỗi ngày để giúp thử nghiệm sản phẩm để chatbot này có thể sẵn sàng ra mắt, theo Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet.

"Tôi biết thời điểm này rất thú vị và đó là điều tôi hy vọng: Công nghệ cơ bản đang phát triển nhanh chóng với rất nhiều tiềm năng. Điều quan trọng nhất chúng tôi có thể làm lúc này là tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm tuyệt vời và phát triển nó một cách có trách nhiệm, Sundar Pichai đã viết cho nhân viên Google trong một bản ghi nhớ hồi tháng 2.

Việc phát hành các sản phẩm generative AI đang gặp nhiều khó khăn hơn bởi Google. Google từ lâu đã được coi là công ty tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu AI, nhưng một số nhà phê bình cho rằng công ty quá chậm chạp trong việc phát triển các công cụ và dịch vụ của riêng mình để sẵn sàng cho công chúng sử dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận