The Pot au Feu, bộ phim kể câu chuyện thi vị và triết lý về ẩm thực và tình yêu, được công chiếu vào tối 27.5 tại Liên hoan phim Cannes (Pháp). Đạo diễn tiếp tục làm nên chiến thắng lịch sử tại sự kiện điện ảnh danh giá sau ba năm đoạt giải Caméra d'Or (Camera Vàng) ở Cannes với Mùi đu đủ xanh (1993).
Mặc dù xa quê hương từ nhỏ, Trần Anh Hùng đã nuôi dưỡng đam mê điện ảnh của mình với tình yêu Việt Nam. Anh lớn lên cùng dòng hồi tưởng của bố mẹ về quê hương khi gia đình anh đến Pháp. Đạo diễn từng tuyên bố rằng mặc dù người thân chỉ kể quanh đi quẩn lại vài câu chuyện, anh ấy chưa bao giờ thấy chán. Anh ấy thích đọc về Việt Nam khi trưởng thành hơn và tìm hiểu văn hóa quê hương thông qua sách.
Sau đó, đạo diễn tiếp tục theo đuổi các thể loại phim đậm chất Việt khi bắt đầu sự nghiệp điện ảnh của mình. Anh chọn thể loại phim ngắn với Người thiếu phụ Nam Xương (La Femme Mariée de Nam Xuong), một kịch bản lấy cảm hứng từ Truyền kỳ mạn lục, vào năm 1987 khi anh chuẩn bị tốt nghiệp trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière. Vẻ đẹp Á Đông của Trần Nữ Yên Khê, vợ đạo diễn hiện tại, tiếp tục khiến anh khao khát được kể chuyện về Việt Nam thông qua các thước phim. Anh ấy muốn có một góc nhìn mới về quê hương, không giống như những gì các nhà làm phim Pháp và Mỹ đã làm cách đây nhiều năm.
Mùi đu đủ xanh là dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp của Trần Anh Hùng. Câu chuyện về Mùi, một cô gái đi ở đợ từ nhỏ và nghệ sĩ dương cầm Khuyến, được công chiếu tại Cannes, đã chinh phục giới phê bình lẫn người mộ điệu bởi những khung hình giàu chất thơ. Đạo diễn tạo dấu ấn với phong cách làm phim lãng đãng ngay từ tác phẩm đầu tay. Trần Anh Hùng chủ yếu sử dụng tiết tấu chậm rãi trong suốt tác phẩm, khắc chân dung Mùi thuở còn nhỏ đến độ tuổi thiếu nữ vào 10 năm sau.
Đạo diễn xử lý nhẹ nhàng các tình huống kịch tính, chẳng hạn như khi bà chủ nhà bị chồng lấy hết tiền bạc hoặc mâu thuẫn tình tay ba, thay vì đẩy chúng lên cao trào. Nhiều giả thuyết về thân phận phụ nữ Việt được đưa ra trong phim từ những nhân vật có tính cách nhẫn nại, chịu hy sinh như Mùi, bà chủ nhà và bà mẹ chồng.
Video "Mùi đu đủ xanh" (1993) - Video: YouTube Unseen Movies
Lối làm phim duy mỹ, truyền đạt cảm giác tự nhiên cho người xem, là một yếu tố khác giúp phim ghi điểm. Trong tác phẩm Cyclo (Xích lô), một cậu bé tên là Mùi tròn xoe mắt ngắm giọt nhựa đu đủ trắng sữa nhỏ xuống tán lá xanh hoặc thích thú nhìn thấy những hạt mầm, đàn kiến, đạo diễn đặc tả vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh. Benoît Philippon, một nhà làm phim hoạt hình người Pháp, cho biết khi xem phim Trần Anh Hùng, cảnh đẹp tinh khiết trong tác phẩm quyến rũ ông đã thôi thúc nhà làm phim này đến Việt Nam du lịch. Sau Mùi đu đủ xanh, Trần Anh Hùng tiếp tục gây tiếng vang với Cyclo, một bộ phim có sự tham gia của ngôi sao Hong Kong Lương Triều Vỹ. Cyclo (1996), được sản xuất lần đầu tiên, khai thác chất trần trụi của cuộc sống dân lao động nghèo, bị đưa đẩy vào thế giới ngầm thời kỳ hậu đổi mới. Đạo diễn trung tâm với những hình ảnh giàu trữ tình, mặc dù phản ánh câu chuyện nhiều góc cạnh.
Mùa hè chiều thẳng đứng (2000), một bộ ba (trilogy) về Việt Nam, lấy cảm hứng từ phong cách từ hai bộ phim trước đó, xoay quanh một gia đình Hà Nội gồm bốn chị em, Những ẩn ức trong tình yêu, đời sống vợ chồng được đan xen bằng các khung hình tuyệt đẹp về cảnh thiên nhiên và ẩm thực địa phương.
Để mãn sở thích của tôi, Trần Anh Hùng đã dành 30 năm làm phim để duy trì quan điểm sáng tạo nghệ thuật của mình. Anh ấy từng khẳng định rằng hình ảnh Hà Nội trong Mùa hè chiều thẳng đứng không giống hiện thực và có phần xa lạ với khán giả trước những ý kiến cho rằng điều đó không đúng với thực tế. Anh ấy khẳng định rằng anh ấy không miêu tả Hà Nội mà là anh ấy cảm nhận về thành phố này. Những thước phim về quê hương dựa trên kiến thức của anh ấy về văn hóa Việt và kết hợp thẩm mỹ của một người đã sống ở phương Tây nhiều năm. "Hiện thực của tôi là sự pha trộn phức tạp của nhiều nghệ sĩ mà tôi biết, qua lăng kính của nhiều nghệ sĩ, tôi chọn tiếp xúc với mùi, là màu sắc mà tôi nhìn thấy ở Việt Nam," anh ấy từng nói.
Trong ngôn ngữ điện ảnh, hình ảnh trau chuốt cần phù hợp với cảm xúc, câu chuyện và nhân vật, mặc dù Trần Anh Hùng trung thành với phong cách làm phim duy mỹ. Tác phẩm gần đây nhất của anh ấy, The Pot Au Feu, thể hiện quan điểm của anh ấy khi thể hiện nét đẹp của tình yêu trong ẩm thực. Trong phim, hai nhân vật chính như quyện với nhau, thể hiện niềm vui của họ trong các cuộc trò chuyện về ẩm thực. Dodin (Benoît Magimel) và cô đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche) thể hiện sự đồng điệu, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Dodin không kiêu ngạo; anh ấy biết rằng việc thiếu Eugénie trong bếp sẽ không có gì đáng giá bằng. Mối quan hệ giữa hai nhân vật gợi nhớ đến mối tình của Trần Anh Hùng và cô thơ - diễn viên Trần Nữ Yên Khê, người thường xuyên đóng vai chính trong phim của anh. Anh ấy cũng dành tặng bạn đời lời tri ân khi anh ấy nhận giải thưởng, gọi cô ấy là "người đầu bếp" trong hơn 30 năm làm nghề.

Không phải lúc nào tác phẩm của Trần Anh Hùng cũng nhận được phản hồi tích cực. Nhiều nhà phê bình trong nước cho rằng phim chú trọng đến những hình ảnh đẹp mà không quan tâm nhiều đến nội dung khi Mùa hè chiều thẳng được công chiếu lần đầu tiên. Tác phẩm Rừng Na Uy của Trần Anh Hùng, chuyển thể từ tiểu thuyết Haruki Murakami, đã nhận được đề cử Sư Tử Vàng ở LHP Venice vào năm 2010 nhưng gặp phải phản ứng trái chiều từ người xem. Nhiều người cho rằng phim khó hiểu đối với những người chưa đọc truyện vì cách cắt dựng cảnh, tiết tấu chậm và không theo trật tự của đạo diễn.
Trong nhiều năm qua, Trần Anh Hùng và Trần Nữ Yên Khê đã ấp ủ tình yêu điện ảnh với các nhà làm phim trẻ ở Việt Nam. Họ tham gia giảng dạy các học thuộc khuôn khổ chương trình Gặp gỡ mùa thu, một sự kiện điện ảnh quốc tế thường niên. Đạo diễn Huỳnh Công Nhớ, người nhận giải thưởng của Ban giám khảo Liên hoan phim Singapore năm 2022, đã được Trần Anh Hùng phát hiện tài năng điện ảnh. "Anh ấy thường truyền đạt kiến thức điện ảnh với giọng điệu chân thành, gần gũi và nhiệt huyết của một nhà làm phim. Chúng tôi có cơ hội học tập và cộng tác với anh ấy để tìm hiểu về ngôn ngữ điện ảnh của chính mình, Công Nhớ nói.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận