Hoàng Tùng (Hà Nội) sử dụng mẫu xe Honda CR-V 2021. Những ngày Tết, anh thấy xe mình thải ra nhiều nước, hiện tượng anh chưa thấy bao giờ. Đặc biệt khi mới khởi động xe và buổi sáng, nước phụt ra như vòi.
"Đây là lần đầu tiên tôi thấy xe mình bị như thế này, lúc ấy lo lắng vì tôi nghĩ không lái xe dưới mưa và không lội nước trong thời gian qua, nhưng ống xả lại bắn nước ra ngoài", Tùng nói.
![Chiếc CR-V chảy nước tại Hải Phòng. Ảnh: Ánh Dương](https://i1-vnexpress.vnecdn.net/2025/02/08/e46f8850-2729-4c6a-acf9-48bcf5-2948-4469-1738991333.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0Fo5YSIywoJjH88hZGNXnA)
Chiếc CR-V chảy nước tại Hải Phòng. Ảnh: Ánh Dương
Tùng sợ rằng đổ phải loại xăng có lẫn nước. Nỗi lo lắng của Tùng cũng gặp ở nhiều tài xế khác phía Bắc trong mùa lạnh. Một chủ xe CR-V ở Hải Phòng cho biết cũng đã gặp hiện tượng này vài ngày một lần, mỗi lần xe thải ra khoảng một tô nước ở hai ống xả, khiến anh lo lắng về tình trạng hoạt động của máy xe.
"Kèm với chảy nước, có lúc còn phát ra tiếng động lạ ở pô như người bị ngạt mũi", chủ xe cho biết.
Trả lời về hiện tượng này, Honda Việt Nam cho biết mùa đông khiến ống xả xe rất lạnh nếu đỗ thời gian dài, qua đêm. Trong khí thải động cơ bao gồm hơi nước, sau khi qua bộ chuyển đổi xúc tác đang lạnh sẽ ngưng tụ thành nước trong ống xả. Hãng xe Nhật cho biết đây hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng đến hiệu suất hay vận hành của xe, không cần khắc phục.
Hiện tượng này có thể gặp trên bất kỳ mẫu xe nào ở thời tiết lạnh. Nước sẽ không còn khi hệ thống ống xả nóng lên, khoảng từ 10-15 phút sau khi khởi động máy.
Đa số các bầu giảm thanh của ống xả, được đặt gần họng thoát của ống xả, được trang bị một hoặc nhiều lỗ thoát nước. Các lỗ thoát nước này giúp đẩy hơi nước ra ngoài hiệu quả hơn và giảm thiểu hiện tượng ngưng tụ nước trong thành ống xả.
![Lỗ thoát nước trên bầu giảm thanh của xe Ford F150. Ảnh: F150ecoboost](https://i1-vnexpress.vnecdn.net/2025/02/07/img-5138-1477358414235-2-jpg-1-9792-9568-1738893492.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vOzqGoE21ie-cwM2ztX3_A)
Lỗ thoát nước trên bầu giảm thanh của xe Ford F150. Ảnh: F150ecoboost
Lưu ý rằng khi gặp hiện tượng nước chảy ra từ ống xả khi mới khởi động xe sau khi đỗ thời gian dài ở thời tiết lạnh, chủ xe nên nổ máy thời gian dài để ống xả nóng lên, cho đến khi không còn nước chảy ra từ ống xả. Nếu tắt máy, hệ thống ống xả chưa kịp nóng có thể khiến lượng nước nhỏ tồn đọng trong thành ống xả, dễ gây hoen rỉ bên trong hoặc làm tắc nghẽn các lỗ thoát nước nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên.
Ngoài ra, nước thải ra từ ống pô là bình thường nếu đây là chất lỏng này không màu, không đặc. Nếu nước có màu khác thường, mùi ngọt, hoặc kèm khói trắng, rất có thể chất làm mát bị rò rỉ vào buồng đốt của xe. Đây là vấn đề hư hại nghiêm trọng, gây hư hỏng nặng nếu kéo dài. Lúc này tài xế cần tắt máy và gọi cứu hộ, sau đó liên hệ với các trung tâm sửa chữa uy tín để khắc phục sự cố.
Hồ Tân
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận