Việc bồi thường phải hài lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người bị thu hồi đất

Việc bồi thường phải hài lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người bị thu hồi đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 37/NQ-CP về Chương trình Hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng 13 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao."

Quy định cụ thể về đấu giá đất

Nghị quyết yêu cầu hoàn thành việc xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi), một số dự án luật liên quan và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Do đó, nghị quyết yêu cầu cải cách và nâng cao chất lượng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Các quy hoạch quốc gia, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp, thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển.

Đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất, là phương pháp chính được sử dụng để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho thuê đất. Quy định cụ thể về đấu giá quyền sử dụng đất đai, đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án có tài sản tài sản đất, hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê mặt bằng không thông qua đấu giá quyền sử dụng, đấu thầu lựa chọn tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án có tài sản đất, bảo đảm công khai, minh bạch, có cơ chế đồng bộ, cụ thể để xử lý vi phạm, v.v.

Đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo, Nhà nước thực hiện giao đất có hạn mức không thu tiền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật, Nhà nước phải trả tiền thuê đất cho các tổ chức tôn giáo sử dụng đất vào mục đích khác.

Tăng cường công tác quản lý, điều chỉnh chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất đai, đặc biệt là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên,...

Bố trí tái định cư trước khi thu hồi

Nghị quyết yêu cầu việc thu hồi đất phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được phê duyệt. Trong trường hợp thu hồi đất cần bố trí tái định cư, phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất.

Việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải đi trước một bước, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư; có quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để người dân có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Ngoài ra, cần thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề nghiệp, tạo việc làm, tổ chức lại sản xuất, ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi. Quy định cụ thể hơn về thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất, điều kiện và tiêu chí cụ thể việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích của quốc gia, của công cộng.

vu-dat-dai.jpg
Việc bồi thường phải hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người bị thu hồi đất

Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại, dự án nông nghiệp (đặc biệt là các dự án nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn).

Quy định cụ thể việc khai thác hiệu quả quỹ đất phụ cận các công trình kết cấu hạ tầng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai và chính sách ưu tiên cho người có đất bị thu hồi được giao đất hoặc mua nhà trên diện tích đất đã thu hồi mở rộng theo quy định của pháp luật.

Cần sớm xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất tham gia với nhà đầu tư để thực hiện các dự án dưới hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Nghị quyết cũng yêu cầu có chế tài cụ thể và đồng bộ để xử lý các trường hợp đất đã được Nhà nước giao, cho thuê đất nhưng không sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. Giải quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh lợi cao, nhằm ngăn chặn thất thoát vốn và tài sản nhà nước.

Hoàn thiện cơ chế xác định giá đất

Nghị quyết cũng yêu cầu bỏ quy định về khung giá đất tại các văn bản quy phạm pháp luật. Ngoài ra, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Trong việc chuẩn bị bảng giá đất, Trung ương đã tạo ra các tiêu chí và quy trình để kiểm tra và giám sát các địa phương. Việc thực hiện giá đất được quyết định và kiểm tra, dưới sự kiểm soát của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.

Ngoài ra, có một cơ chế hữu hiệu để cải thiện chất lượng công tác định giá đất, bảo đảm tính độc lập của hội đồng thẩm định giá đất, năng lực của các tổ chức tư vấn xác định giá đất, và năng lực và đạo đức của các định giá viên.

Bổ sung, hoàn thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch như: Công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch, xử lý nghiêm các vi phạm...

Chính sách tài chính đất đai phải bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất đai và nhà đầu tư; có cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa trung ương và địa phương.

Nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch; rà soát chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp; xây dựng chính sách, pháp luật thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp; quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất đai, chậm sử dụng đất và bỏ đất hoang.

Nghị quyết yêu cầu hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản.

Cụ thể, có các quy định để đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất; xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản liên quan đến thông tin đất đai; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất, đặc biệt là thị trường cho thuê đất nông nghiệp.

Ngoài ra, tạo ra các quy định để thị trường bất động sản, thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoạt động đảm bảo công khai, minh bạch, lành mạnh, không để thất thu thuế của Nhà nước, và quy định về ngân hàng cho thuê đất nông nghiệp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận