Việc khan hàng đang kìm hãm đà tăng trưởng ô tô lắp ráp trong nước

Việc khan hàng đang kìm hãm đà tăng trưởng ô tô lắp ráp trong nước

Ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn và đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện. Sức mua ô tô tại Việt Nam đặc biệt là mảng ô tô lắp ráp trong nước vẫn tăng trưởng nhưng không đáng kể trong tháng cuối cùng nhờ chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ.

Doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước chỉ đạt 25.580 xe vào tháng 5 năm 2022, tăng 1% so với tháng trước.

Bá Hùng

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 5.2022 đạt 43.816 xe các loại, tăng 3,4% so với tháng 4.2022. Lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 5 năm 2017 cũng tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước chỉ đạt 25.580 xe, tăng 1% so với tháng trước, theo VAMA trong tổng số ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 5 năm 2022 - tháng cuối cùng áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 18.236 xe, tăng 7% so với tháng trước.

Trên thực tế, nhiều mẫu ô tô lắp ráp trong nước vẫn gặp tình trạng khan hàng, đội giá bán

Bá Hùng

Điều này trái ngược với đợt giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước được áp dụng vào nửa cuối năm 2020, khi trong tháng cuối cùng áp dụng chính sách này, lượng tiêu thụ ô tô lắp lắp ráp trong nước thường tăng mạnh. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô vẫn bị ảnh hưởng bởi việc thiếu hụt linh kiện, chip bán dẫn và lợi thế về ưu đãi lệ phí trước bạ trong tháng 5 năm 2022, điều này vẫn không đủ để mảng ô tô lắp ống trong nước tăng trưởng vượt bậc.

Trên thực tế, nhiều mẫu ô tô lắp ráp trong nước vẫn đang gặp khó khăn về nguồn cung và giá bán. Do đó, bộ đôi Hyundai Santa Fe và Tucson vẫn không đủ sản lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngay cả khi không thể thiết lập thời điểm giao xe, nhiều đại lý Hyundai thậm chí không thể chấp nhận đơn đặt hàng với hai mẫu xe này. Tương tự như Santa Fe, Tucson khách hàng mua Kia Seltos, Ford Ranger cũng phải chờ đợi hàng tháng trời để nhận được xe.

Doanh số bán ô tô Hyundai chỉ đạt 6.490 xe trong tháng này, giảm gần 500 xe so với tháng trước.

Bá Hùng

Điều này góp phần làm doanh số của các nhà cung cấp ô tô có nhiều mẫu mã lắp ráp trong nước sụt giảm. Doanh số bán ô tô Hyundai chỉ đạt 6.490 xe, giảm gần 500 xe so với tháng trước. Honda cũng không thể duy trì được đà tăng trưởng như những tháng trước khi doanh số Honda City lắp ráp tại Việt Nam chỉ đạt gần 1.700 xe.

Ngược lại, các hãng xe với nhiều mẫu mã nhập khẩu nguyên chiếc đang có bước tăng trưởng khá ấn tượng. Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy nhất ở Việt Nam vào tháng 5 năm 2022, với hơn 10.000 xe bán ra. Các mẫu mã mới như Veloz Cross, Avanza Premio hay thế hệ mới của Corolla Altis đóng góp đáng kể vào kết quả này. Ngoài ra, gần 1.800 xe, tương đương gần 700 xe, được sản xuất bởi Suzuki, trong tháng 5 năm 2022, tăng gần 700 xe so với tháng trước.

Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% tính đến hết tháng 5.2022, trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Bá Hùng

Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 47% tính đến hết tháng 5.2022, trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng sụt giảm sản lượng ô tô do thiếu linh kiện, chip bán dẫn... dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong những tháng tới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận