Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15-2-2024, cả nước chi 430 triệu USD, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, giảm hơn 10% so với cùng kỳ 2023 (tương đương kim ngạch giảm hơn 50 triệu USD).
Trong đó, Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ đa dạng, nhưng các thị trường lớn tập trung ở châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…
Đáng chú ý, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc với giá trị đạt hơn 92 triệu USD trong tháng đầu năm 2024.
Tiếp theo là: Hàn Quốc với 75 triệu USD, Thái Lan với 55 triệu USD, Nhật Bản với 43 triệu USD, Ấn Độ với 24,5 triệu USD, Indonesia với 16,2 triệu USD.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường nêu trên đạt 305 triệu USD, chiếm tỷ trọng 90% trong tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng 1-2024.
Trung Quốc cũng là thị trường dẫn đầu về giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam. Cụ thể, tháng 1-2024, giá trị nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt hơn 47 triệu USD, trong khi 2 thị trường kế tiếp là Thái Lan và Indonesia, giá trị nhập khẩu ô tô mỗi thị trường chỉ đạt hơn 35 triệu USD.
Việt Nam không chỉ nhập khẩu nhiều ô tô tải, ô tô chuyên dụng từ thị trường Trung Quốc đầu năm, mà còn nhập khẩu gần 1.000 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Miễn thuế nhập khẩu linh kiện có tác động tới giá bán ô tô?
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: plo.vn
Tham gia bình luận