Polestar, thương hiệu xe điện cao cấp dưới trướng Volvo - hãng xe Thụy Điển mà Geely chiếm cổ phần chi phối - dự kiến rút hoàn toàn khỏi thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay.
Trong nửa đầu năm, Polestar chỉ bán được 69 xe tại Trung Quốc, với doanh số tháng 4 và tháng 5 đều bằng 0. Điều này hoàn toàn trái ngược với thành tích toàn cầu của Polestar, khi hãng giao được 30.300 xe trong cùng kỳ, tăng 51% so với năm trước.
Dấu hiệu của sự rút lui đã xuất hiện từ trước đó, theo CarNewsChina. Liên doanh giữa Polestar và Star Meizu, Polestar Times Technology, đã ngừng hoạt động vào tháng 4. Công ty cũng trải qua nhiều thay đổi lớn về quản lý, khi giám đốc điều hành Trung Quốc Wu Huijing gần đây đã rời đi và được thay thế bởi Hu Shiwen làm đại diện pháp lý.

Polestar 1 - xe thể thao hai cửa dùng động cơ hybrid. Ảnh: Zhihu
Hiện Polestar chỉ duy trì một cửa hàng bán hàng trực tiếp tại Trung Quốc, đặt tại Thượng Hải. Hệ thống mua hàng trực tuyến đã bị đóng cửa, và việc lái thử xe yêu cầu đặt lịch hẹn qua điện thoại, cho thấy hoạt động kinh doanh gần như bị đình trệ hoàn toàn trên thị trường.
Những diễn biến này phản ánh tình hình tài chính khó khăn của Polestar. Công ty báo cáo tài sản ròng âm 3,329 tỷ USD vào cuối năm 2024, với tổng nợ phải trả là 7,383 tỷ USD so với 4,054 tỷ USD tài sản. Polestar lỗ lũy kế hơn 5,1 tỷ USD kể từ năm 2020, riêng năm 2024 lỗ ròng 2 tỷ USD.
Vào tháng 6, PSD Investment Limited, một nhà đầu tư lớn vào tập đoàn Geely Holding do chủ tịch Lý Thư Phúc kiểm soát, đã bơm 200 triệu USD tiền mặt khẩn cấp cho Polestar. Giao dịch này nâng tổng số cổ phần của Lý Thư Phúc tại Polestar lên 66%, trong khi cổ phần của Volvo giảm từ 18% xuống còn 16%.
Các nhà phân tích trong ngành đặt câu hỏi liệu khoản tiền mặt này có đủ để giải quyết những thách thức tài chính của Polestar hay không, đặc biệt khi công ty đặt mục tiêu đạt lợi nhuận vào năm 2025 trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt trên thị trường xe điện.
Polestar vốn bắt nguồn từ Flash Engineering vào năm 1996, là một đội đua xe Thụy Điển. Đội đua được bán và đổi tên thành Polestar Racing, bắt đầu cải tiến xe Volvo để đua vào cuối những năm 2000.
Năm 2009, thương hiệu này trở thành đối tác chính thức của Volvo để cải tiến các mẫu xe hiện có, dưới thương hiệu Polestar Performance. Tháng 7/2015, Volvo mua lại Polestar và bắt đầu bán các mẫu xe được Polestar nâng cấp thông qua các đại lý bán lẻ của họ.
Tháng 10/2017, Volvo và Geely thông báo Polestar trở thành một thương hiệu độc lập tập trung vào xe điện. Hiện châu Âu là thị trường lớn nhất của Polestar, chiếm 75% tổng doanh số toàn cầu của hãng, theo Reuters.
Nhà sản xuất ôtô hy vọng rằng trong trung hạn, Pháp sẽ trở thành một trong những thị trường bán chạy nhất ở châu Âu, với hai thị trường hàng đầu hiện nay là Anh và Thụy Điển. Polestar cố gắng cạnh tranh với các thương hiệu cao cấp khác như Mercedes, BMW, Audi và Tesla.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận