VinFast VF 3 gây 'náo loạn' phân khúc A, trở thành xe bán chạy nhất Việt Nam?

VinFast VF 3 gây 'náo loạn' phân khúc A, trở thành xe bán chạy nhất Việt Nam?

VinFast VF 3 được khai sinh với định vị phân khúc thấp hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo. Nhưng vô hình chung, nhiều người cho rằng mẫu SUV cỡ A này hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng lớn tới doanh số của những mẫu xe trên trong thời gian tới.

VinFast VF 3 hứa hẹn

VinFast VF 3 hứa hẹn "bùng nổ" doanh số tại Việt Nam

Số lượng đơn cọc "cứng" (không hoàn lại) cho VinFast VF 3 trong 3 ngày mở bán (từ 13 - 15.5.2024) lên đến gần 27.000 xe và còn có thể tăng lên từng ngày. Số lượng khách hàng "chờ xe" chắc chắn phần lớn sẽ từ bỏ các dòng xe xăng phân khúc A bởi chi phí sở hữu mẫu xe này chỉ bằng khoảng 2/3. 

Khách hàng khi mua xe VinFast VF 3 sẽ bỏ ra chi phí khởi điểm từ 240 triệu đồng (thuê pin) và 322 triệu đồng (mua pin). Dù chọn hình thức mua "đứt" pin, giá xe VF 3 vẫn rẻ hơn nhiều so với các mẫu phân khúc A như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo. Trong khi đó, chi phí di chuyển và vận hành của xe điện VF 3 rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng (chỉ khoảng 300 đồng/km, bảo dưỡng 1 triệu đồng mỗi 12.000 km).

Người Việt đã chán "xe cóc" hạng A giá rẻ?

Với giá bán rẻ hơn đáng kể, lẽ dĩ nhiên VinFast VF 3 không được trang bị nhiều tính năng và kích thước lớn bằng các mẫu xe hạng A. Người dùng mẫu xe điện này sẽ phải chấp nhận hàng ghế thứ 2 chật chội hơn một chút, ra vào hàng sau khó khăn hơn, xe không có nhiều túi khí, chất liệu nội thất kém hơn...

Bù lại, VinFast VF 3 đáp ứng tốt nhu cầu đơn thuần chỉ là mẫu xe để di chuyển, che mưa che nắng, không còn là một khối tài sản lớn có giá trị cao, phù hợp cho khả năng kinh tế của đa số người dân tại Việt Nam. Hơn thế nữa, thiết kế của xe cũng không quá "dị biệt" và siêu nhỏ như dòng xe mini EV của Wuling.

VinFast VF 3 gây 'náo loạn' phân khúc A, trở thành xe bán chạy nhất Việt Nam?- Ảnh 2.

Gần 27.000 đơn cọc cho VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày mở bán

Với nhiều người dùng có dự định mua xe xăng hạng A, kể cả ô tô điện như "đàn anh" VinFast VF 5 chỉ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ quyết định có nên chuyển đổi sang VF 3 để tiết kiệm chi phí hơn hay không. Và trong số gần 27.000 đơn đặt cọc, không ít người nằm trong số khách hàng dự định mua xe cỡ nhỏ hạng A trước đó.

Trên thực tế, nhu cầu đối với xe di chuyển đô thị trong phân khúc A gần đây tại Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm. Cả Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Toyota Wigo không thể góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường. Kết thúc quý 1/2024, ô tô cỡ nhỏ hạng A là phân khúc ô tô có doanh số thấp nhất thị trường. Trong đó, Hyundai Grand i10 đang tạm dẫn đầu với 1.341 xe bán ra, thấp hơn 904 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Toyota Wigo đã vượt Kia Morning để chiếm vị trí thứ 2. Đây là những con số "tí hon" so với 27.000 đơn cọc mới đây của VinFast VF 3. 

VinFast VF 3 gây 'náo loạn' phân khúc A, trở thành xe bán chạy nhất Việt Nam?- Ảnh 3.

Dù có nhiều bất tiện khi sử dụng, VF 3 vẫn có sức hút nhờ giá rẻ

Dù chưa bàn giao một chiếc xe nào, nhưng nhiều người dùng và chuyên gia nhận định VinFast VF 3 hoàn toàn có thể trở thành mẫu xe "quốc dân" bán chạy nhất thị trường Việt Nam, ngay trong năm 2024, nếu kế hoạch sản xuất của hãng xe điện này đáp ứng tốt như dự kiến 20.000 xe được giao ngay trong năm nay.

Không chỉ có các dòng xe xăng hạng A chịu ảnh hưởng về mặt doanh số, các mẫu xe điện hạng A như VinFast VF 5 hay sắp tới là Wuling Bingo cũng sẽ bị tác động không nhỏ từ giá "hạt dẻ" của VinFast VF 3. Còn đối với dòng xe điện siêu nhỏ Wuling Hongguang Mini EV, dòng xe này nhiều khả năng phải giảm giá mạnh trong thời gian tới để tìm khách.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận