Sau sự kiện ra mắt tại triển lãm ôtô quốc Indonesia (GIIAS) 2025, hãng xe Nhật Bản Mitsubishi tổ chức đánh giá nhanh Destinator tại đất nước vạn đảo cuối tuần vừa rồi. Cung đường trải nghiệm nhanh Destinator chủ yếu trên đường nội đô, cao tốc, với quãng đường hơn 100 km cả đi lẫn về.
Vận hành
Destinator lắp động cơ 1,5 lít tăng áp thế hệ mới với hệ thống làm mát khí nạp bằng nước, trong khi các dòng xe khác sử dụng không khí. Động cơ sản sinh công suất 161 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Hộp số CVT, dẫn động cầu trước. Xe có 5 chế độ lái: Normal, Wet, Gravel, Tarmac, Mud. Trong đó Tarmac là chế độ lái mới lần đầu xuất hiện trên dòng SUV của Mitsubishi - chế độ này giúp tối ưu vận hành trên đường nhựa, đường cao tốc hay vượt xe - tương tự chế độ lái Thể thao (Sport).
Công suất của Destinator không phải nổi trội trong phân khúc nhưng mô-men xoắn lại mạnh hơn cả Honda CR-V bản máy xăng 1.5 tăng áp với 240 Nm. Nhờ vậy, Destinator tăng tốc ở dải ga đầu khá tốt. Chân ga khá nhạy và gần như không có độ trễ, lực phản hồi chân ga mượt. Điều này nhờ hệ thống làm mát khí nạp bằng nước, không khí được làm mát nhanh, mật độ oxy tăng, tăng hiệu quả đốt cháy. Cũng bởi làm mát bằng nước, bộ làm mát không cần đặt ở vị trí đón gió, vì vậy có thể đặt gần động cơ, giảm quãng đường di chuyển của không khí nén, nhờ đó cũng giảm độ trễ.
Khi di chuyển với tốc độ thấp, hệ thống lái cho lực nhẹ và linh hoạt. Trong khi di chuyển với tốc độ cao hơn trên 60 km/h thì vô-lăng gần như siết lại, cảm giác đầm chắc khi đánh lái, cho cảm giác lái thể thao, một chi tiết khá thú vị và an toàn khi vận hành trên đường cao tốc.
Video: Lương Dũng
Quãng đường trải nghiệm khoảng 100 km, chủ yếu di chuyển trên đường nhựa và đường bê tông, khả năng cách âm của Destinator ở mức chấp nhận được, không phải xuất sắc nhất phân khúc. Hệ thống treo làm việc ổn định, thân xe không bị bồng bềnh.
Với xe chở 5 người và hành lý, khi đi qua gờ giảm tốc hay con lươn thì giảm xóc sau cho cảm giác đuôi xe hơi nảy lên nhưng không đáng kể, không còn cứng ở phía sau như người đàn em Xforce. Tuy nhiên khi đủ tải (xe 7 người và cả hành lý cá nhân), hệ thống treo làm việc hiệu quả hơn.
Chân phanh đàn hồi tốt nhưng hành trình sâu, cần biên độ di chuyển mũi chân dài hơn. Khi Destinator về Việt Nam, có thể hãng sẽ phải tinh chỉnh để rút ngắn quãng đạp phanh.
Destinator trang bị hệ thống hỗ trợ lái ADAS với nhiều tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng ACC, cảnh báo và giảm thiểu va chạm trước FCM, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, đèn pha thích ứng tự động, thông báo xe trước khởi hành, camera 360. Và các trang bị an toàn tiêu chuẩn khác. Ở Indonesia, xe không có cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn và cảm biến áp suất lốp.
Không gian nội thất
Hàng ghế thứ hai linh hoạt, có thể tiến/lùi, tựa lưng có thể ngả cho tư thế ngồi thoải mái và đặc biệt khoảng để chân rộng. Tiện ích đi kèm như bàn làm việc nhỏ gắn ở tựa lưng ghế trước, cụm điều khiển gió điều hòa, hai cổng sạc USB, bệ tỳ tay ở giữa tích hợp khay để cốc.
Hàng ghế thứ ba thiết kế vừa đủ cho người cao khoảng 1,7 m, kể cả khoảng đầu gối. Tựa lưng có thể ngả nhưng không đáng kể, khoảng cách giữa trần xe và người ngồi vừa đủ, cửa gió điều hòa riêng biệt cho từng ghế, cổng sạc USB, khay để cốc. Hàng ghế ba có thể gập phẳng 50:50 tăng không gian chứa đồ và hàng ghế hai gập 40:20:40.
Để có không gian rộng rãi cho hàng ghế thứ ba, Mitsubishi trang bị cho Destinator hệ thống treo sau dầm xoắn. Đối với hệ thống treo này, thanh giảm xóc có độ nghiêng ít hơn, giúp kích thước các hốc bánh sau khoang hành lý nhỏ lại, tối ưu không gian khoang hành lý và hàng ghế thứ ba.
Một số tiện ích đáng chú ý khác của Destinator như 25 vị trí để đồ, màn hình cảm ứng giải trí 12,3 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Điều hòa tự động 2 vùng. Đèn trang trí nội thất với 64 màu lựa chọn. Cửa sổ trời toàn cảnh.
Với mức giá khá cạnh tranh trong phân khúc ở thị trường Indonesia mức 23.600-28.500 USD, hy vọng khi về Việt Nam, Destinator sẽ tạo được cú hích trong cuộc đua về giá xe gầm cao cỡ C, điều mà hãng đã làm rất thành công với Xpander và Xforce.
Theo kế hoạch, Mitsubishi Destinator về Việt Nam vào cuối năm 2025. Destinator cạnh tranh phân khúc xe gầm cao cỡ C, nơi có những đối thủ đáng gờm với doanh số nhất nhì phân khúc như Mazda CX-5, Ford Territory, Hyundai Tucson, Honda CR-V.
Lương Dũng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận