Mặc dù tập đoàn CATL của ông đã chiếm lĩnh vực hơn 1/3 thị trường pin xe điện toàn cầu với xuất phát điểm từ một cơ sở ở làng chài cũ Ninh Đức phía Đông Nam Trung Quốc, tên tuổi của doanh nhân người Trung Quốc Robin Zeng hầu như không được chú ý trong phần lớn thập kỷ qua. Ông thậm chí đã soán vị trí của Jack Ma, nhà đồng lập sáng lập sàn thương mại điện tử Alibaba, trong danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2022 nhờ thành công của ngành xe điện.
Theo tờ Financial Times, sức mạnh không thể tranh cãi của ngành sản xuất pin xe điện đã khiến CATL rơi vào tầm ngắm của các nhà quản lý và quan chức chính trị ở cả Washington và Bắc Kinh, nơi hai siêu cường trên đều lo ngại về sự thống trị của một tập đoàn duy nhất trong lĩnh vực có tính chiến lược cao và đang phát triển bứt tốc này.
Khi các nhà sản xuất ô tô tăng cường hợp tác với CATL trong bối cảnh lưỡng đảng lo ngại về an ninh quốc gia và muốn các doanh nghiệp Trung Quốc tránh xa khỏi đất Mỹ, ông Robin Zeng đã gây ra những bất đồng chính trị ở Mỹ. Việc tập đoàn Ford cấp phép sử dụng công nghệ CATL tại nhà máy trị giá 3,5 tỷ USD ở Marshall, Michigan, là điều đáng chú ý trong số đó. Đối với hai dòng xe điện, Ford dự định trang bị pin lithium iron phosphate (LFP) rẻ hơn của CATL.
"Dự án lớn của Ford sẽ mang lại 2.500 việc làm mới cho cộng đồng nông nghiệp nhỏ Marshall, nhưng nó cũng sẽ đưa kẻ thù địa chính trị lớn nhất của Mỹ vào khu vực trung tâm," ông Marco Rubio, Phó chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, lưu ý.
Sau khi xuất hiện tin tức rằng tập đoàn này cũng đang đàm phán hợp tác với tập đoàn xe điện Tesla của Elon Musk, cổ phiếu của CATL đã tăng cao hơn trong phiên giao dịch ngày 31/3.
Bất chấp Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế Mỹ vào Trung Quốc, Thỏa thuận này dường như mang lại cho tập đoàn Trung Quốc này một chỗ đứng quan trọng trên thị trường Mỹ.
IRA tuyên bố rằng các phương tiện được chế tạo với các linh kiện được sản xuất tại "các tổ chức nước ngoài đáng lo ngại", trong đó có Trung Quốc, sẽ không đủ điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế sau năm 2024. Tuy nhiên, bản quy định được ban hành vào tuần trước không làm rõ lập trường của Mỹ về nguồn gốc của bộ phận pin.
Trước khi thành lập công ty khởi nghiệp pin Mitra Chem, ông Vivaswath Kumar, người từng là quản lý về bộ phận pin của Tesla trước khi ra ngoài thành lập công ty, cho biết: "Thương vụ này chắc chắn đã làm rung chuyển ngành công nghiệp. Nếu không để chuyển giao công nghệ đó xảy ra, sẽ bất lợi cho Mỹ.
Chuyên gia Tu Le của nhóm tư vấn Sino Auto Insights ở Bắc Kinh đã nhận xét tiềm năng của thuận CATL-Tesla ở Texas là "rất lớn". Bất chấp IRA, CATL có thể trở thành đối tác của hai trong số những người chơi lớn nhất của Mỹ để mở đường vào quốc gia này một cách hiệu quả.
Theo ông Henry Sanderson tại Benchmark Mineral Intelligence, tỷ phú Zeng đã chọn cách tránh đánh bóng tên tuổi, không giống như các tỷ phú ngang hàng như Alibaba Jack Ma hay "ông trùm" của hãng pin đối thủ Envision Zhang Lei.
Zeng nổi tiếng là một nhà quản lý kỹ thuật năng động. Tuy nhiên, ông Zeng và các cộng sự của ông ngay từ đầu đã lo lắng về các mối nguy hiểm, chẳng hạn như cạnh tranh công nghệ của các đối thủ, và bị cuốn vào những căng thẳng địa chính trị, theo nhà báo Sanderson của Financial Times.
"CATL không muốn ở dưới ánh đèn sân khấu. Họ luôn lo lắng về ngày này, khi nào nó đến và dường như nó đã đến. Nhà báo Sanderson nói.
Ford, Volkswagen và Toyota, những công ty có lịch sử hoạt động gần 300 năm, trước đây đều thống trị ngành công nghiệp ô tô, nhưng CATL đã phát triển nhanh chóng để trở thành một trong những nhà sản xuất quan trọng nhất thế giới.
Một nền giáo dục nông thôn nghèo nàn là nguồn gốc của người sáng lập của nó. Ông đã tiếp tục xây dựng CATL dựa trên thành công trước đó của mình với ATL, công ty sản xuất pin điện thoại lithium giá rẻ cho Apple và Samsung.
Khi ông Zeng nhắm đến các kế hoạch của Bắc Kinh nhằm giảm bớt phụ thuộc vào nhập khẩu dầu và ô nhiễm không khí bằng cách thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong nước, CATL đã được thành lập vào năm 2011.
Tập đoàn này hiện cung cấp pin cho phần lớn các nhà sản xuất ô tô lớn, điển hình là Tesla, BMW và Volkswagen, đồng thời đang mở rộng sản xuất sang Đức và Hungary.
Theo các nhà phê bình, Bắc Kinh đã thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của CATL và Bắc Kinh đã ngăn chặn các nhà cung cấp nước ngoài. Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, tổng chi tiêu nhà nước tích lũy cho lĩnh vực xe điện ở Trung Quốc đạt gần 60 tỷ USD từ năm 2009 đến năm 2017. Từ năm 2018 đến năm 2021, chi tiêu đã tăng thêm 66 tỷ USD.
Pin LFP giá rẻ của CATL đã thể hiện sự cạnh tranh gay gắt đối với pin có hóa chất giàu niken được sản xuất bởi các nhà sản xuất pin hàng đầu của Hàn Quốc, LG, SK và Samsung.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: baotintuc.vn
Tham gia bình luận