được coi là dòng xe đáp ứng nhu cầu sử dụng khá đa dạng của người tiêu dùng ô tô ở Việt Nam. Lượng tiêu thụ xe bán tải vẫn tiếp đà giảm trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm, trong khi thứ hạng giữa các mẫu xe trong cuộc đua doanh số không có nhiều thay đổi.
Ford Ranger và phần còn lại
Tiêu thụ xe bán tải giảm gần 30%
Sau khi đánh mất đà tăng trưởng doanh số trong tháng 4,2023, bước sang tháng 5, nhiều mẫu mã xe bán tải được nhà sản xuất, phân phối áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá, nhưng kết quả về mặt doanh số lại không như mong đợi.
Tổng lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam đạt 1.193 xe vào tháng 5 năm 2023, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Khi nhà nhập khẩu, phân phối mẫu xe này tại Việt Nam không công bố doanh số bán hàng, kết quả này không bao gồm số liệu bán hàng của mẫu Nissan Navara.
Lượng tiêu thụ xe bán tải đã giảm 448 xe (tương đương 27,3%) trong tháng 4 năm ngoái, xuống mức thấp hơn 33,1% (589 xe) so với cùng kỳ năm ngoái (1.782 xe). Mức sụt giảm chủ yếu được ghi nhận trong Ford Ranger, mẫu xe từng được coi là trụ cột doanh số của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trong những năm gần đây.
Trong bối cảnh thị trường ô tô đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, động thái tăng giá bán niêm yết và việc bổ sung phiên bản mới của Ford Ranger từ Ford Việt Nam không thể giúp mẫu xe này lấy lại đà tăng trưởng doanh số. Ngoài ra, phần lớn các đối thủ trong phân khúc "ồ ạt" giảm giá thông qua nhiều hình thức ưu đãi cũng phần nào tạo áp lực cạnh tranh đối với Ford Ranger. Tỷ lệ khách hàng mua xe bán tải để sử dụng trong gia đình hoặc cho mục đích giải trí cá nhân đặc biệt không còn nhiều trong bối cảnh kinh tế khó khăn như trước đây. Điều này cũng góp phần làm doanh số Ford Ranger giảm.
Ford Ranger vẫn chiếm ưu thế, Toyota Hilux dậm chân tại chỗ
Mặc dù doanh số bán hàng sụt giảm về mức 932 xe, thấp hơn gần 500 xe so với tháng trước, nhưng Ford Ranger vẫn chiếm ưu thế và củng cố vững chắc vị trí của mình trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Lượng xe Ford Ranger bán ra trong tháng 5 vẫn nhiều gấp 3,6 lần so với tổng doanh số của các mẫu xe còn lại trong phân khúc bán tải cộng lại.
Mặc dù Mitsubishi Triton vẫn xếp vị trí thứ hai, nhưng so với tháng trước, lượng tiêu thụ mẫu xe này đã tăng nhẹ, với 142 xe bán ra tăng 44 xe. Kết quả khiêm tốn này cũng đủ để Mitsubishi Triton trở thành mẫu xe có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất trong phân khúc xe bán tải tháng 5.2023. Với doanh số bán vẫn đạt trên 70 xe trong tháng qua, giảm nhẹ so với tháng trước, vị trí thứ 3 thuộc về Mazda BT-50.
Trong khi đó, Isuzu D-Max đã tăng một bậc trên bảng xếp hạng với 25 xe bán ra, tăng 6 xe có với tháng 4.2023, gián tiếp đẩy Toyota Hilux xuống cuối bảng. Doanh số mẫu bán tải của Toyota vẫn "dậm chân tại chỗ" so với tháng 4.2023. Toyota Hilux vẫn chưa thể tạo được sức hút như trước đây sau ba tháng kể từ khi trở lại thị trường ô tô Việt Nam.
Tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 7.579 xe vào năm 2023, tăng 216 xe tương đương gần 3% so với cùng thời điểm năm ngoái. Hiện tại, các mẫu xe thuộc phân khúc này vẫn đang được nhà phân phối giảm giá bán thông qua các chương trình ưu đãi, kích cầu. Trong đó, Nissan Navara có mức giảm giá cao nhất, lên tới 120 triệu đồng.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận